เจ้าหมาจรจัด กลายเป็นสุนัขตัวแรก ที่สามารถพิชิตยอดเขาสูง 23,000 ฟุตได้

การปีนเขาที่สูงชันอย่างเทือกเขาหิมาลัยไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย ยิ่งถ้าคนที่เคยไปมาแล้วจะเข้าใจได้เป็นอย่างดี ว่ามีน้อยคนนักที่จะไปถึงจุดหมายซึ่งก็คือยอดเขา

ถึงจะอย่างนั้นก็มีหมาจรจัดตัวหนึ่งขึ้นไปถึงยอดเขามาแล้ว และมันก็น่าจะเป็นสุนัขตัวแรกที่พิชิตยอดเขาในความสูงระดับนี้ซะด้วย

 

 

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2018 นาย Don Wargowsky และเพื่อนได้ไปไต่เขา Baruntse ซึ่งอยู่ในเทือกเขาหิมาลัย แม้ว่าเขาจะมีประสบการณ์ในการไต่เขาและมีคนนำทางไปด้วย ก็ยังเป็นการเดินทางที่ลำบาก

เขาจึงแปลกใจมากเมื่อเจอหมาจรจัดตัวหนึ่งที่ความสูงประมาณ 17,500 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล มันเป็นสุนัขที่เขาเจอในหมู่บ้านก่อนหน้านี้ซึ่งอยู่ไกลพอสมควร

 

 

ก่อนหน้านี้ที่เจอกันมันไม่ยอมให้เขาเข้าใกล้เลย แต่ตอนนี้ดูเหมือนมันจะอยากตีสนิทกับเขาซะเองแล้ว แถมยังอยากร่วมเดินทางไปด้วยกัน

พวกเขาเห็นว่ามันตามทีมไต่เขาได้อย่างไม่มีปัญหา จึงยอมให้มันติดไปด้วย Wargowsky ตั้งชื่อให้มันว่า Mera แล้วก็ได้มันมาเป็นเพื่อนสนิทตัวใหม่ในการพิชิตยอดเขา

 

 

เจ้าหมาสนิทกับเขามากๆ มันมักจะเดินอยู่ใกล้ๆ กับเขาเสมอ แล้วตอนกลางคืนมันก็ยังนอนในเต้นท์เดียวกันกับเขาอีกด้วย

มันทำตัวสบายๆ เหมือนกับไม่เกรงกลัวสภาพอากาศอันหนาวเหน็บ หรืออันตรายที่ต้องเจอจากการปีนเขาเลยแม้แต่นิดเดียว

 

 

เพื่อนร่วมเต้นท์ตัวใหม่

 

ยิ่งพวกเขาไต่เขาขึ้นไปสูงมากเท่าไหร่ พวกเขาก็ยิ่งแปลกใจกับความใจสู้ของมัน Wargowsky เล่าว่ามันไต่เขาได้โดยแทบไม่ต้องให้มนุษย์ช่วยเหลือเลย

เวลาเดียวที่พวกเขาต้องช่วยมัน มีแค่การพามันขึ้นซิปไลน์ผ่านส่วนที่ไม่สามารถเดินไปได้เท่านั้นเอง มันจึงถือว่าเก่งมากในฐานะนักปีนเขา

 

 

คนต้องเดินกันอย่างระมัดระวัง เจ้าหมาเดินไปเองอย่างชิลๆ

 

นอกจากขึ้นซิปไลน์แล้ว เจ้าหมาก็เดินขึ้นเขาเองแบบไม่ต้องให้ช่วยเลย

 

Wargowsky กับ Mera ใช้เวลาไต่เขาด้วยกันอยู่หลายวัน และแล้วในที่สุดพวกเขาก็ขึ้นมาถึงยอดเขา Baruntse ซึ่งอยู่สูง 23,389 ฟุตเหนือน้ำทะเลจนได้

การที่เจ้าหมาขึ้นมากับพวกเขาเป็นระยะทางประมาณ 7,000 ฟุต นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมากทีเดียว แล้วมันก็น่าจะเป็นสุนัขตัวแรกที่ขึ้นมาถึงยอดเขาที่สูงระดับนี้

 

 

พิชิตยอดเขาด้วยกันสำเร็จแล้วนะเจ้าหมา

 

หลังจากพิชิตยอดเขาด้วยกันแล้ว ทีมไต่เขาก็รู้สึกผูกพันธ์กับเจ้าหมาจรจัด Mera เหมือนกัน พวกเขาจึงพามันกลับมาด้วย

แต่คนที่รับเลี้ยงเจ้าหมาไว้ไม่ใช่ Wargowsky หรอกนะ Kaji Sherpa ซึ่งปีนเขาไปด้วยกันเป็นคนรับเลี้ยงมันเอาไว้ต่างหาก แล้วก็ตั้งชื่อใหม่ให้มันว่า Baru

 

นอกจากจะพิชิตยอดเขาได้แล้ว ยังได้บ้านอยู่ด้วย เก่งมากเลยเจ้าตูบ

 

ที่มา: Noteworthy, Outside, Life Buzz


Tags:

Comments

Leave a Reply