Tom Felton ‘เสียใจอย่างสุดซึ้ง’ ออกมาขอโทษประเด็นสวมเสื้อ ‘ธงอาทิตย์อุทัย’

สิ่งที่แสดงถึงความขัดแย้งและความรุนแรงในอดีต เป็นประเด็นอ่อนไหวที่อาจจะทำร้ายความรู้สึกของใครบางคนได้โดยไม่รู้ตัว ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือธงนาซีเยอรมนี

แต่บางครั้งความไม่รู้ก็ก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้ เหมือนเหตุการณ์นี้ที่ Tom Felton ดาราอังกฤษผู้รับบท เดรโก มัลฟอย ในภาพยนตร์ชุด Harry Potter ได้บังเอิญใส่เสื้อที่มีลาย ‘ธงอาทิตย์อุทัย’ และถ่ายวิดีโอลงอินสตาแกรมส่วนตัว

 

 

ซึ่งเจ้า ธงอาทิตย์อุทัยนี้ เป็นธงที่ประเทศญี่ปุ่นใช้สมัยออกล่าอาณานิคม และถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความรุนแรงที่พวกเขารุกรานประเทศอื่นๆ มากมาย โดยเฉพาะประเทศเกาหลี ที่มองธงนี้เป็นสิ่งต้องห้าม

 

 

จึงกลายเป็นเหตุให้ Tom Felton ลบวิดีโอดังกล่าว และออกมาขอโทษถึงสิ่งที่เขาทำลงไปผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า

“ผมขอโทษจากก้นบึ้งหัวใจหากวิดีโอดังกล่าวได้ไปละเมิดใครเข้า ผมไม่รู้ที่มาของสัญลักษณ์ที่อยู่บนเสื้อยืดที่ผมสวมในตอนนั้น”

“ผมเป็นนักรัก ไม่ใช่คนจงเกลียดจงชัง และเสียใจอย่างมากที่ได้ซื้อเสื้อตัวดังกล่าวมาและได้รู้แล้วว่ามันแสดงออกถึงอะไร ไม่มีคำแก้ตัวสำหรับความเขลาของผม แต่ผมเสียใจอย่างสุดซึ้ง”

 

 

ก่อนหน้านี้ก็ได้มีประเด็นเกี่ยวกับธงอาทิตย์อุทัยหลายครั้ง ทั้ง Kristen Stewart ดาราฮอลลีวูด ถูกวิจารณ์เนื่องจากใส่เสื้อที่มีสัญลักษณ์นี้ไปที่ประเทศเกาหลีใต้ในปี 2558

ขณะเดียวกัน Kyary Pamyu Pamyu ก็เคยต้องยกเลิกคอนเสิร์ตในประเทศเกาหลีใต้ในปี 2556 เพราะโพสต์ภาพปีใหม่ด้วยสัญลักษณ์อาทิตย์อุทัย และ Ayumi Hamasaki ราชินี J-Pop ถูกชาวเกาหลีใต้วิจารณ์เพราะใส่เสื้อที่มีธงอาทิตย์อุทัยเล่นคอนเสิร์ต

 

บางครั้งเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ ก็ยังคงส่งผลมาจนถึงปัจจุบัน จะทำอะไรก็ต้องศึกษากันให้ดีก่อนนะจ๊ะ ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดปัญหาตามมาก็เป็นได้

 

ที่มา: soranews24, Tom Felton

Comments

Leave a Reply