สรุปประเด็น Justin Trudeau ถูกอดีตอัยการสูงสุดออกมาแฉ ‘ข่าวฉาวเรื่องคอรัปชัน’!?

เรียกได้ว่ากำลังเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ กับกรณี ‘ข่าวฉาว’ ของนาย Justin Trudeau นายกรัฐมนตรีสุดหล่อเหลาของประเทศแคนาดา ที่เรียกได้ว่ากำลัง ‘งานเข้า’ อย่างหนักหน่วง จนอาจทำให้เขาต้อง ‘ถูกปลด’ จากตำแหน่งกันเลยทีเดียว

เรื่องราวเป็นมาอย่างไร #เหมียวหง่าว จะขอสรุปข้อมูลจากสำนักข่าวต่างประเทศ มาให้เพื่อนๆ ได้ลองอ่านกันดูครับ

ประเด็นข่าวฉาวที่ว่านั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2019 ที่ผ่านมา เรื่องมีอยู่ว่านาง Jody Wilson-Raybould อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และอัยการสูงสุดของประเทศแคนาดาได้ออกมาแฉว่า

 

Jody Wilson-Raybould อดีตอัยการสูงสุด

 

เธอถูกนาย Justin กดดันให้ช่วยเหลือบริษัทรับเหมาก่อสร้างยักษ์ใหญ่จากรัฐคิวเบก ชื่อว่า SNC-Lavalin เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีในข้อหายัดเงินใต้โต๊ะเป็นมูลค่ากว่า 48 ล้านดอลลาร์แคนาดา (1,150 ล้านบาท) เพื่อเซ็นสัญญาประมูลงานก่อสร้างกับรัฐบาลลิเบียเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

บริษัท Lavalin นั้นเป็นบริษัทใหญ่ และหากถูกดำเนินคดีจนต้องถูกแบนจากการประมูลงานของรัฐบาลแคนาดาเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี จนอาจทำให้แรงงานในแคนาดากว่า 9,000 คนตกงาน ซึ่งทาง Justin เองได้ใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้าง

 

 

แต่ทว่า Wilson-Raybould ยังคงยืนกรานที่จะดำเนินคดีบริษัท Lavalin ต่อไปให้จงได้ และจากหลักฐานที่มัดตัวอย่างแน่นหนาก็ทำให้มั่นใจได้ว่าบริษัทดังกล่าวจะถูกดำเนินคดีอย่างแน่นอน

จนเป็นเหตุที่ทำให้เธอต้องถูกย้ายไปประจำตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงทหารผ่านศึกแทน ก่อนที่เธอจะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งในที่สุด

ทางด้านนาย Justin ก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องโกหกแต่อย่างใด

เขาออกมาเปิดเผยว่าการพูดคุยดังกล่าวนั้นเป็นการพูดคุยที่เป็นไปด้วยความเคารพนับถือ อีกทั้งยังเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายอีกด้วย

เท่านั้นยังไม่พอหลังจากเหตุดังกล่าวทางด้านนาย Gerald Butts ที่ปรึกษาคนสนิทของนาย Justin ก็ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2019

 

Gerald Butts และ Justin Trudeau

 

รวมไปถึง Jane Philpott ประธานของสภาการคลัง ก็เพิ่งจะตัดสินใจลาออกไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จนทำให้สื่อหลายสำนักตีความไปว่า พวกเขาเริ่มหมดความเชื่อมั่นในตัวของ Justin แล้วหรือไม่!?

 

Jane Philpott อดีตประธานสภาการคลัง

 

Justin Trudeau เป็นลูกชายของ Pierre Trudeau อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศแคนาดา โดยสังกัตในพรรค Liberal Party ชนะการเลือกตั้งและเข้ารับตำแหน่งในปี 2015 ที่ผ่านมา

โดยปกติแล้วภาพลักษณ์ของนาย Justin นั้น เป็นบุคคลที่ขาวสะอาด เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ ชาวแคนาดาเองต่างก็คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เขาจะต้องเล่นการเมืองแบบแตกต่าง และไม่เหมือนเดิม

รวมไปถึงการเลือกตั้งในประเทศแคนาดาที่กำลังจะมีขึ้นในอีก 7 เดือนข้างหน้า โพลสำรวจจากทุกสำนักต่างก็ชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า Justin จะชนะการเลือกตั้งและกลายเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศแคนดาอีก 1 สมัยอย่างแน่นอน

แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ก็อาจจะทำให้ความนิยมของพรรค Liberal Party ได้รับความนิยมลดลงไปมากเลยทีเดียว

 

 

ขณะเดียวกันประชาชนบางส่วนก็ยังมีความเชื่อมั่นว่าที่ท่านนายกรัฐมนตรีต้องทำแบบนั้นเป็นเพราะว่าเขาเป็นห่วงแรงงานกว่า 9,000 ชีวิตจริงๆ ตามที่กล่าวอ้าง

แต่หากข่าวฉาวดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป และยังไม่ได้ข้อยุติ ก็จะทำให้รัฐบาลของแคนาดามีความน่าเชื่อถือที่ตกต่ำลงจนอาจเป็นเหตุให้เขาต้องถูกถอดถอนออจากตำแหน่ง และอาจต้องทำการเลือกตั้งใหม่ก่อนเวลาอันควรก็เป็นได้

 

อนาคตของนาย Justin จะเป็นอย่างไร จะถูกปลด หรือจะเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้อีกครั้ง? ก็คงต้องติดตามชมต่อไปอย่างใกล้ชิดแล้วล่ะครับ

 

ที่มา : cnn, theguardian, vox


Tags:

Comments

Leave a Reply