คาร์ดินัล George Pell ถูกตัดสินจำคุก 6 ปี ข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย 2 คน

คาร์ดินัล George Pell วัย 77 ปี เป็น 1 ในที่ปรึกษาใกล้ชิดของพระสันตะปาปาฟรานซิส และเคยเป็นถึงนักบวชระดับสูงอันดับที่ 3 ของศาสนาคริสต์ นิกายคาธอลิค และตอนนี้เขาก็กลายมาเป็นนักบวชระดับสูงที่สุดที่ต้องโทษล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

คาร์ดินัล Pell ถูกตั้งข้อหาถึง 5 กระทง ข้อหาหนึ่งในนั้นคือข่มขืนเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ที่เหลือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายล่วงละเมิดทางเพศเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อปี 1996-1997 เหยื่อทั้ง 2 คนเป็นเด็กในวงขับร้องประสานเสียงของโบสถ์

 

 

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วเมื่อคณะลูกขุนได้ตัดสินว่าเขามีความผิด ก็ได้ถูกถอดออกจากตำแหน่งในวาติกัน และในวันที่ 13 มีนาคม 2019 ก็ได้มีการพิจารณาคดีของเขาที่ประเทศออสเตรเลีย

ผู้พิพากษาได้กล่าวกับ Pell ในการพิจารณาคดีว่า “การกระทำของจำเลยเป็นการล่วงละเมิดทางเพศอย่างชัดเจน เหยื่อทั้ง 2 คนต้องทนทุกข์ทรมานจากการกระทำดังกล่าว และคุณมั่นใจมากว่าเด็กทั้งคู่จะไม่ปริปากพูด”

“นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่เหยื่อทั้งคู่ต้องรู้สึกถูกหยามเกียรติและหมดคุณค่า เมื่อรู้ว่าที่พวกเขาโดนทำร้ายนั้นมีคนอื่นรู้เห็นเหตุการณ์ด้วย”

“คุณมีเวลาเหลือเฟือในการคิดทบทวนตัวเอง แต่ถึงอย่างนั้นคุณก็ยังทำร้ายเหยื่อ J อย่างหยาบโลนและร้ายกาจ มันชัดเจนมากว่าเด็กทั้ง 2 คนเชื่อและศรัทธาในตัวคุณ แต่คุณได้ทำลายความเชื่อนั้นและตำแหน่งของตนเองเพื่อจะได้ล่วงละเมิดเหยื่อ”

 

 

นอกจากนี้เขายังบอกอีกว่า ตำแหน่งระดับสูงที่ Pell ครอบครองได้สร้างเงาดำมืดขึ้นมาในจิตใจของเขา และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีทีท่าในการสำนึกผิดแต่อย่างใด

เขาถูกตัดสินจำคุกอย่างต่ำ 3 ปี 8 เดือนก่อนยื่นอุทธรณ์ และจะได้รับโทษสูงสุด 6 ปี เป็นเหตุให้ผู้คนตั้งคำถามถึงโทษของการล่วงละเมิดทางเพศว่ามันน้อยไปหรือไม่ และหลายคนรู้สึกว่าโทษจำคุกเพียงแค่นี้ไม่สามารถทดแทนความโหดร้ายที่เหยื่อทั้ง 2 ต้องเผชิญได้เลย

เหยื่อวัย 13 ปีทั้ง 2 คนถูก Pell ซึ่งขณะนั้นเป็นอาร์คบิชอปข่มขืนในห้องเก็บเครื่องพิธีที่โบสถ์ในเย็นวันหนึ่งเมื่อเดือนธันวาคมปี 1996 หลังจากนั้นอีก 2 เดือน Pell ก็ข่มขืนเด็กชาย 1 ใน 2 คนนี้ซ้ำ บริเวณระเบียงทางเดินของโบสถ์

 

 

เหยื่อคนหนึ่งยอมรับว่าคำตัดสินของศาลไม่สามารถทำให้บาดแผลในใจลบเลือนไปได้ แม้ว่าจะรู้สึกยินดีที่ศาลและผู้คนเชื่อในสิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับเขาในวัยเด็ก

ส่วนเหยื่ออีกคนหนึ่งเสียชีวิตไปเมื่อปี 2014 เนื่องจากเสพยาเกินขนาด โดยไม่ได้บอกใครเรื่องที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศมาก่อน พ่อของเขาเป็นผู้มาฟังการพิจารณาคดีในวันนี้ เขากล่าวว่า อยากจะขอกอดเหยื่อชื่อย่อว่า J ที่ต่อสู้จนทำให้คนที่ทำร้ายลูกของเขาได้รับโทษ

 

ที่มา LADbible และ The Guardian


Tags:

Comments

Leave a Reply