ย้อนรอยเทพีคบเพลิง “Columbia Pictures” กับแรงบันดาลใจและนางแบบที่น้อยคนนักจะรู้จัก

รูปของหญิงสาวชุดขาวผู้ถือคบเพลิงหรือ “The Columbia Pictures Torch Lady” นั้น จะบอกว่าเป็นหนึ่งในโลโก้บริษัทภาพยนตร์ที่เรารู้จักกันดีที่สุดเลยก็คงไม่ผิดนัก เพราะนี่เป็นโลโก้ที่อยู่คู่กับวงการภาพยนตร์มาอย่างยาวนานกว่า 25 ปีเลยทีเดียว

 

 

ตั้งแต่ที่พี่น้องแจ็กและแฮร์รี คอห์น และโจ แบรนดต์ เปลี่ยนชื่อบริษัทจาก CBC Film Sales Corporation มาเป็น Columbia Pictures พวกเขาก็มีการเปลี่ยนโลโก้ของบริษัทมาบ่อยครั้ง ตั้งแต่ทหารโรมันหญิงในปี 1924 ผู้หญิงห่มธงในปี 1928 และผู้หญิงสวมชุดสตอลา (เครื่องแต่งกายของหญิงโรมันโบราณ) ในช่วงเวลาหลังจากนั้น

อย่างไรก็ตามภาพของหญิงสาวถือคบเพลิงที่เรารู้จักกันนั้น ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในปี 1992 โดยมีต้นแบบมาจาก “Lady Columbia” หญิงสาวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของโลกใบใหม่ และการไล่ตามอิสรภาพซึ่งมักพบอยู่บนโปสเตอร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

 

 

แต่ Michael Deas ผู้เป็นคนออกแบบโลโก้กลัวว่าการใช้ Lady Columbia เลยอาจจะทำให้ผลงานที่ออกมามีปัญหาด้านลิขสิทธิ์ได้ ดังนั้นแทนที่จะให้หญิงสาวที่ออกมาสวมธงชาติสหรัฐเหมือนในต้นฉบับพวกเขาจึงให้หญิงสาวสวมชุดขาวและมีผ้าคลุมไหล่ และมีโทนสีภาพเป็นขาวน้ำเงินส้มแทน

ภาพชุดแรกๆ ของเทพีคบเพลิงคนนี้ถูกเก็บภาพไว้โดยตากล้องชื่อ Kathy Anderson และมีนางแบบที่ถูกทาบทามตัวมาแบบงงๆ ชื่อ Jenny Joseph

 

 

นั่นเพราะเดิมทีแล้ว Jenny เป็นเพื่อนร่วมงานของ Kathy ผู้เป็นตากล้อง และไม่ได้มีความสามารถในการถ่ายแบบใดๆ แต่ในตอนที่เพื่อนของเธอไปคุยงานกับ Michael  ชายหนุ่มกลับสนใจในตัวเธอและทาบทามให้ลองเป็นนางแบบดู

ผลที่ออกมาคือภาพของเธอออกมาโดนใจและน่าจดจำกว่าที่คิด ดังนั้น Michael จึงนำภาพของเธอไปเป็นต้นแบบในการวาดภาพต่อไปทันที และหลังจากนั้นไม่นานภาพของเทพีคบเพลิงแห่ง Columbia Pictures ก็ได้ออกมาสู่สายตาผู้ชม และยังคงเป็นสัญลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เช่นนั้นมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

ที่มา vintag และ digitalrev

Comments

Leave a Reply