หนุ่มซื้อบ้านโครงการ 80 ล้านติดทะเลสาบ ‘สูญเปล่า’ สัญญาไม่ชัดเจน-บ้านไม่ได้-ไม่มีใบอนุญาต

ความฝันของคนทั่วไปในชีวิตนั้นก็ต้องอยากมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง ได้อยู่บ้านในแบบที่ชอบ รายล้อมไปด้วยบรรยากาศดีๆ ชีวิตก็คงจะดีไม่ใช่น้อย

แต่จะเป็นอย่างไรหากพบว่าบ้านที่เราเลือกซื้อด้วยน้ำพักน้ำแรง สู้อดออม เก็บหอมรอบริบนั้น ไม่ออกมาเป็นในแบบที่เราหวัง

 

 

ผู้ใช้เฟซบุ๊กนามว่า Thanaphan Limruaysrap ได้ออกมาเปิดเผยประสบการณ์จริง ในการซื้อบ้านกับโครงการแห่งหนึ่งราคากว่า 80 ล้านบาท

แต่กลับพบว่าสิ่งที่เห็นนั้นไม่ใช่สิ่งที่เป็นเลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้ลงนามในเอกสาร สัญญาตกแต่งบ้านรายละเอียดไม่ครบ สร้างบ้านไม่เสร็จตามที่กำหนด ไม่มีใบขออนุญาตการก่อสร้าง ไม่มีแปลนบ้านให้ และได้ขนาดที่ดินไม่ครบตามที่ระบุ

 

 

พื้นที่ติดทะเลสาบ

 

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 18.28 น. คุณ Thanaphan ได้ออกมาเล่าประสบการณ์แสนแพงผ่านทางเฟซบุ๊กและกระทู้พันทิปว่า…

ตัดสินใจซื้อบ้านกับโครงการหนึ่ง ที่มีพื้นที่ติดทะเลสาบ มีเจ้าของโครงการเป็นคนไฮโซในวงการเซเลบ โดยไม่มีทนายไปด้วย

 

 

ในขณะทำสัญญาซื้อบ้านนั้นมีเอกสารสัญญาทั้งหมด 3 ฉบับคือของโครงการและของบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ในส่วนท้ายเอกสารระบุไว้ว่า ต้องมีผู้ลงนาม 2 คน แต่กลับพบว่ามีคนทำสัญญาเพียงแค่เจ้าของโครงการเท่านั้น

นอกจากนี้ภายในสัญญากลับไม่ปรากฏรายละเอียดที่ควรจะมี โดยที่เขาไม่รู้รายละเอียดของตกแต่งในบ้านเลย

ทั้งสเปค ราคา สี และข้อมูลอื่นๆ ที่ผู้ซื้อบ้านควรได้รับรู้ ท่าทีฝั่งเจ้าของโครงการกลับไม่กระตือรือร้นแก้ไข แม้จะถูกทวงตามหลายครั้ง

 

ภาพบรรยากาศบริเวณโครงการสร้างบ้าน

 

ภายในสัญญาระบุวันกำหนดเสร็จของบ้านหลังนี้คือวันที่ 20 ธันวาคม 2561 แต่จากการประเมินของผู้ซื้อนั้นบอกได้เลยว่า บ้านไม่มีทางเสร็จตามกำหนด

แต่ผู้ซื้อกลับยังต้องจ่ายค่างวดต่อจนเป็นเงิน 7,800,000 บาท ทั้งๆ ที่ทางโครงการไม่ได้สร้างความมั่นใจหรือหลักประกันให้เลย

และสิ่งที่ทำให้เขารับไม่ได้ ก็คือทางผู้รับเหมาของโครงการ ‘ไม่มีใบขออนุญาตการก่อสร้าง’ โดยคำตอบที่ได้รับคือกำลังจะยื่นขอ และไม่มีกำหนดการแน่นอนที่จะบอกได้ว่าจะได้ใบอนุญาตเมื่อไหร่ แต่การก่อสร้างก็ได้เริ่มไปแล้ว…

 

วิวติดริมทะเลสาบของบ้านตัวอย่าง

 

คลิปบรรยากาศภายในบ้านตัวอย่าง

 

ปัญหายังไม่หมดเพียงเท่านี้ เนื่องจากทางโครงการไม่มีแปลนบ้านและแบบพิมพ์เขียวให้ แต่กลับแก้ปัญหานี้โดยการนำแบบของบ้านหลังข้างๆ มาให้ แม้ตำแหน่งของบ้านจะไม่ตรงกัน ทางโครงการระบุว่าให้กลับด้านของแบบแปลนใช้แทน…

 

ดูการออกแบบภายใน

 

อีกทั้งขนาดของที่ดินกลับได้ไม่ครบตามจำนวนที่ระบุไว้ในสัญญา เพราะที่ดินส่วนหนึ่งอยู่ในทะเลสาบ แต่พื้นที่ในทะเลสาบนั้นกลับไม่ใช่พื้นที่ของโครงการ

 

บรรยากาศนอกตัวบ้าน

 

ซึ่งดูว่าเหมือนจะไม่มีทางออกสำหรับเรื่องนี้ เพราะทางด้านเจ้าของโครงการก็ไม่มีการเคลียร์ประเด็นที่ยังคลุมเครือ ทั้งๆ ยังมีผู้เสียหายที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการดังกล่าวอีกหลายรายเช่นกัน

 

ที่มา: pantip, @thekaybeerperfect


Tags:

Comments

Leave a Reply