อังกฤษเตรียมแจก ‘ผ้าอนามัย’ ฟรีในโรงเรียนมัธยม ตอบรับแคมเปญ #FreePeriods

ในช่วง ‘วันแดงเดือด’ หรือวันที่มีประจำเดือน สาวๆ ทุกคนต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก แถมในยังมีค่าใช้จ่ายในการซื้อผ้าอนามัยเพิ่มขึ้นมาอีก

เมื่อปี 2017 Amika George เห็นว่ามีวัยรุ่นสาวหลายคนในสหราชอาณาจักรที่ต้องขาดเรียนเพราะไม่มีเงินซื้อผ้าอนามัย

เธอจึงได้เริ่มแคมเปญ #FreePeriods เพื่อเรียกร้องให้มีการแจกผ้าอนามัยฟรีสำหรับวัยรุ่นที่ไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้

 

 

หลายคนที่เห็นด้วยกับแคมเปญนี้ก็ออกมาเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ และเมื่อเดือนธันวาคม 2017 ก็มีคนกว่า 2,000 คนรวมตัวกันที่ Downing Street เพื่อให้รัฐบาลออกมาแก้ไขปัญหา

 

 

จนในที่สุด Philip Hammond ฝ่ายรัฐบาลอังกฤษก็ออกมาประกาศว่า จะเริ่มแจกผ้าอนามัยในโรงเรียนมัธยมทั่วประเทศ ในเดือนกันยายน ปี 2019 นี้

ทางด้าน George ผู้ริเริ่มแคมเปญได้ออกมาพูดหลังจากได้ยินประกาศจากทางรัฐบาลว่า “การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ทำให้เห็นถึงความเท่าเทียมทางเพศ”

“และเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ที่จะช่วยแก้ปัญหาการขาดเรียนในช่วงมีประจำเดือนได้”

“การมีประจำเดือนต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียน หลังจากรณรงค์แคมเปญนี้อย่างหนัก ในที่สุดเราก็จะได้สิทธิรับผ้าอนามัยฟรีในโรงเรียนมัธยมแล้ว”

 

 

จากผลสำรวจของ Plan International UK พบนักเรียนหญิง 1 ใน 10 ขาดเรียนเพราะอยู่ในช่วงมีประจำเดือนและไม่มีเงินพอที่จะซื้อผ้าอนามัย

ประเทศสกอตแลนด์จึงเป็นประเทศแรกที่แจกผ้าอนามัยให้กับวัยรุ่นในเดือน สิงหาคมปี 2017 ที่ผ่านมา และเป็นตัวอย่างให้กับอีกหลายประเทศทั่วโลกให้เห็นความสำคัญของแคมเปญ #FreePeriods มากขึ้นเรื่อยๆ

 

ที่มา: independenttheguardian


Tags:

Comments

Leave a Reply