NASA เผยภาพกำแพงเสียงรวมตัวกัน ที่จะนำไปสู่การบินเหนือเสียงโดยไม่เกิดโซนิคบูม

เป็นเรื่องที่หลายคนคงจะทราบกันแล้วว่าเครื่องบินรบในปัจจุบันนั้นมีความสามารถในการบินด้วยความเร็วเหนือเสียง จนเกิดเป็นปรากฏการณ์เครื่องบินฝ่ากำแพงเสียง

โดยที่ผ่านๆ มานั้นการบินฝ่ากำแพงเสียง จะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ก็จับภาพได้หากใช้กล้องแบบพิเศษ และมีชื่อเรียกกันว่าภาพ “Knife-Edge”

 

 

จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเครื่องบินนั้นกำลังพุ่งผ่านโมเลกุลของอากาศ และทำให้สภาพของอากาศบิดเบือนไปจนเกิดเสียงและแรงกระแทกที่ดังสนั่นหรือที่รู้จักกันในชื่อ “โซนิคบูม”

แต่แล้วเมื่อไม่นานมานี้เองทางองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซาก็ได้ทำการพัฒนาระบบกล้องถ่ายภาพของพวกเขาขึ้นไปอีกขั้น จนทำให้พวกเขาสามารถจับภาพเครื่องบิน T-38 สองลำพุ่งผ่านกำแพงเสียงพร้อมๆ กัน ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษย์เลย

 

 

จากรายงานของทางนาซา เครื่องบินทั้งสองลำเป็นเครื่องบินทดสอบที่บินด้วยระยะห่างกัน 9 เมตร ในระดับความสูงที่ต่างกัน 3 เมตร โดยเป็นการถ่ายภาพจากเครื่องบินอีกลำที่บินอยู่สูงกว่าเครื่องบินทั้งสองราวๆ 610 เมตรอีกที

ภาพที่ออกมานั้นหากดูเผินๆ อาจคล้ายกับการพุ่งผ่านกำแพงเสียงธรรมดาๆ เพียงแต่มีเครื่องบินสองลำ แต่หากสังเกตให้ดีๆ เราจะพบว่ากำแพงเสียงในส่วนที่ถูกพุ่งผ่านนั้นมีอยู่จุดหนึ่งที่เกิดการรวมตัวกัน จนไม่มีรูปทรงอย่างที่ควรเป็น

ลักษณะของภาพที่ออกมานี้เชื่อกันว่าจะสามารถช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของอากาศเมื่อเกิดการฝ่ากำแพงเสียงได้เป็นอย่างดี และอาจช่วยให้เราสามารถพัฒนาเครื่องบินระบบใหม่ที่บินเหนือเสียงได้ดีกว่าที่เคยด้วย

 

 

โดยในเบื้องต้นทางนาซาทางนาซาได้ใช้ข้อมูลดังกล่าวนี้ในการร่วมพัฒนาเครื่องบิน X-59 เครื่องบินซึ่งมีความมีความสามารถในการเร่งความเร็วเหนือเสียงได้โดยที่ไม่เกิดโซนิคบูม ซึ่งใช้งบประมาณในการคิดค้นราวๆ  7,850 ล้านบาท และคาดกันว่าจะสามารถทดลองใช้งานได้จริงในปี 2021-2022 ต่อไปนั่นเอง

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply