ซูเปอร์มาร์เก็ตยกเลิกขาย ‘มีดเล่มเดียว’ เพราะเป็นเหตุให้อัตราการก่ออาชญากรรมสูงขึ้น

อุปกรณ์ใกล้ตัวที่เกือบทุกบ้านจะต้องมีอย่างเช่น มีด หรือ ค้อน สามารถนำมาใช้เป็นอาวุธกระทำอันตรายต่อผู้อื่นได้

ล่าสุด คดีอาชญากรรมที่ใช้มีดเป็นอาวุธ ไม่มีทีท่าจะลดลงที่สหราชอาณาจักร ASDA ซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังได้ออกมาประกาศยกเลิกขาย ‘มีดทำครัวเล่มเดียว’ หลังจากหมดเดือน เม.ย. 2019 เป็นต้นไป

มีดทำครัวเล่มเดียวแบบขายแยก มีราคาที่ถูกกว่ามีดแบบชุด ซึ่งทาง ASDA ยังเผยว่ามันเป็นสินค้าที่ถูกขโมยบ่อยที่สุด และมันก็เป็นสิ่งที่เหมาะกับการใช้เป็นอาวุธ

 

 

Nick Jones รองประธานอาวุโสของ ASDA เชื่อว่าพวกเขามีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม จึงยกเลิกการขายมีดเล่มเดียวเพื่อไม่ให้มันตกไปอยู่ในมือของคนไม่ดี และช่วยสร้างความตระหนักไปทั่วประเทศ

Home Office หรือกระทรวงมหาดไทยของสหราชอาณาจักร ก็ออกมายินดีกับการเคลื่อนไหวของ ADSA ที่ช่วยให้การซื้อมีดเป็นเรื่องยากขึ้น หลังรัฐประกาศห้ามขายมีดให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ตั้งแต่ปี 2016

 

 

จากข้อมูลพบว่าในสหราชอาณาจักร ระหว่างเดือน มี.ค. 2017 ถึง 2018 มีคนตายเพราะมีดหรือของมีคมสูงถึง 285 คน สูงที่สุด นับตั้งแต่ Home Office เริ่มต้นเก็บสถิติในปี 1946

ทางรัฐยังโชว์ให้เห็นตัวเลขของเด็กวัยรุ่นที่ถูกฆ่าโดยอาวุธมีดที่เพิ่มขึ้นกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ในปีที่แล้ว นี่จึงเป็นวิกฤตแห่งชาติที่ทางสหราชอาณาจักรกำลังพยายามแก้ไข

 

ที่มา: independentladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply