เด็กหนุ่มพิการวัย 19 ปี สร้างแขนเทียมขึ้นมาเอง โดยใช้ “ตัวต่อเลโก้” แถมขยับได้ด้วย!!

“ผมอยากมองตัวเองในกระจกแล้วเหมือนคนอื่นๆ ผมอยากมีมือทั้งสองข้างเหมือนพวกเขา”

David Aguilar กล่าว

 

David Aguilar คือหนุ่มชาวสเปนที่เกิดมาโดยมีแขนข้างซ้ายข้างเดียว และยังเป็นผู้มีใจรักใน “ตัวต่อเลโก้” ตั้งแต่ยังเด็กมาจนถึงปัจจุบันในวัย 19 ปี และเขายังสามารถสร้าง “แขนเทียม” ข้างขวาขึ้นมาจากเลโก้เหล่านั้นได้ด้วย

ลองมาทำความรู้จักกับชายหนุ่มคนนี้กันดีกว่า จากเด็กขี้อายและไม่มีความมั่นใจเมื่ออยู่ต่อหน้าผู้คน กลับกลายเป็นหนุ่มที่มีความฝันอันยิ่งใหญ่ที่อยากจะช่วยเหลือผู้คนในประเทศของเขา

 

David Aguilar และแขนเทียมที่เขาภูมิใจนำเสนอ

 

David ในวัยเด็กชื่นชอบการสร้างเลโก้เป็นรถยนต์, เครื่องบิน และมอเตอร์ไซค์ ขณะเดียวกันเขานั้นก็เติบโตมาท่ามกลางการถูกเพื่อนๆ ล้อเสมอว่าเขาไม่มีแขนอีกข้าง…

คำพูดเหล่านั้นกลับกลายเป็นเหมือนแรงผลักดันที่ทำให้เขานำสิ่งที่ชอบมาประยุกต์ใช้กับตัวเองได้อย่างน่าทึ่ง

ครั้งแรกที่เขาสามารถสร้างแขนเทียมสำเร็จคือตอนที่อายุเพียงแค่ 9 ขวบเท่านั้นเอง

หลังจากนั้นเขาจึงเริ่มพัฒนาออกมาเป็นแขนเทียมรุ่นต่างๆ และพวกมันแข็งแรงมากจนสามารถวิดพื้นด้วยแขนเทียมที่ประกอบขึ้นจากเลโก้ได้

 

แขนเทียมเลโก้แต่ละรุ่นที่เขาทำขึ้นเอง

 

ปัจจุบัน David เรียนอยู่ที่โรงเรียนมัธยม Andorra ในประเทศสเปน เขาเป็นที่รักของคุณครูและเพื่อนๆ ต่างชื่นชมในความเจ๋งของเขาที่ทำแขนเทียมขึ้นมาได้เอง

“ครั้งแรกที่ผมใส่แขนเทียมมาโรงเรียนด้วย ทุกคนดูตื่นเต้นมากเพราะใครจะไปนึกว่าคนคนหนึ่งจะทำแขนขึ้นมาจากตัวต่อเลโก้” 

ถึงแม้จะมีคนชมเขามากมายว่าเขาทั้งสุดยอดและเป็นอัจฉริยะ แต่ David ยังคิดว่าตัวเองเป็นเพียงแค่วัยรุ่นธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น…

 

 

ทุกวันนี้ David มีช่องยูทูบเป็นของตัวเองชื่อว่า Hand Solo เป้าหมายของเขาคือต้องการเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ และเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้ อีกทั้งความพิการเหล่านี้จะไม่หยุดให้เขาทำตามความฝันแน่นอน

 

 

เหตุผลหนึ่งที่เขาตัดสินใจเรียนด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ ที่มหาวิทยาลัย UIC Barcelona ก็เพราะว่ามันอาจจะช่วยใครได้อีกหลายคนที่มีความพิการแต่กำเนิด และสามารถสร้างเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยเหลือพวกเขาในอนาคต

หลังจากจบมหาวิทยาลัยความฝันอีกอย่างของเขาคือการที่จะสร้างแขนเทียมราคาจับต้องได้ให้กับผู้พิการคนอื่น และในช่วงระยะแรกของการทำแขนเหล่านี้เขาก็ยินดีที่จะลองทำให้คนเหล่านั้นได้ใช้ฟรีๆ ไปก่อนด้วย

 

David และแขนรุ่นล่าสุด MK เบอร์ 5 ที่เขาได้แรงบันดาลใจมาจากแขนเหล็กของไอรอนแมน

 

“ความพิการเหล่านี้ไม่มีทางที่จะทำให้ผมหยุดทำตามความฝันที่อยากจะช่วยเหลือคนทั่วโลกได้อย่างแน่นอน”

 

 

ชมคลิปวิดีโอ David เล่าเรื่องของเขาตั้งแต่เด็กจนถึงทุกวันนี้ได้เลย

 

ที่มา: greatbigstoryabc, akurat, addingstories

Comments

Leave a Reply