ชายผิวขาว 6 คน ‘เหยียดคนผิวสี’ ทำท่าล้อเลียนเป็น ‘ลิง’ บนรถไฟใต้ดินลอนดอน

ในปัจจุบันถึงแม้ทั่วโลกจะมีการรณรงค์ให้การ “เหยียดเชื้อชาติ” เป็นเรื่องที่ร้ายแรงและไม่ควรจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามทุกวันนี้ก็ยังมีคนบางกลุ่มที่มองเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องปกติและยังเลือกที่จะปฏิบัติตัวแบบนั้นอยู่ดี

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่รถไฟใต้ดินของกรุงลอนดอน เมื่อชายผิวขาวหกคนเหยียดชายผิวสีคนหนึ่งด้วยการทำท่าทางและส่งเสียงร้องเหมือน “ลิง” โดยไม่แยแสสายตาผู้คนที่มองมาแม้แต่น้อย…

 

สถานีรถไฟใต้ดิน Kennington

 

วันที่ 8 มีนาคม 2019 รถไฟใต้ดินลอนดอนสายเหนือ ที่กำลังมุ่งหน้าไปสถานี Kennington มีชายผิวสีชื่อว่า Mohammed Dirir วัย 27 ปี นั่งรถไฟเพื่อไปทำงานตามปกติเหมือนกับทุกๆ วัน

รถไฟได้หยุดที่สถานีหนึ่งและชายผิวขาวทั้ง 6 คนได้ขึ้นมายังขบวนเดียวกันกับนาย Mohammed

 

 

ชายทั้ง 6 คนเห็นนาย Mohammed นั่งอยู่และพวกเขาก็เริ่มส่งเสียงร้องเหมือนลิงทันที หนึ่งในพวกนั้นได้ยกนิ้วโป้งให้เขาเหมือนเป็นการบอกว่า “เขานั่นแหละที่กำลังโดนเหยียดอยู่”

นาย Mohammed พยายามที่จะไม่สนใจเสียงร้องของคนเหล่านั้น แต่เขาทนที่จะยอมให้คนพวกนี้ทำพฤติกรรมดังกล่าวไม่ได้ จึงถามออกไปด้วยน้ำเสียงปกติว่า “พวกคุณเป็นอะไรมากรึเปล่า??” 

ชายกลุ่มนั้นได้พูดคุยกันแล้วบอกว่าเขาทั้งโง่และไม่เข้าใจอะไรเสียเลย

 

หนึ่งในกลุ่มชาวผิวขาวเริ่มกระโดดไปมาหลัง Mohammed ยกกล้องมือถือขึ้นมาบันทึกวิดีโอไว้

 

ผ่านไปหลายนาทีชายผิวขาวก็ยังไม่หยุด Mohammed จึงหยิบมือถือออกมาเพื่อถ่ายการกระทำอันน่ารังเกียจนี้ไว้ จากนั้นชายคนหนึ่งจึงเริ่มทำท่ากระโดดเหวี่ยงไปมาเหมือนลิงในทันที

 

ชายคนนั้นพยายามเข้ามาใกล้กล้องให้ได้มากที่สุดโดยไม่สนใจใคร

 

หลังจากนั้นนาย Mohammed จึงโพสต์คลิปวิดีโอดังกล่าวลงบนอินสตาแกรมพร้อมแคปชั่นว่า “คนที่เหยียดผิวก็ยังมีจนถึงทุกวันนี้ ถึงพี่น้องชาวผิวสีทุกคน จงเข้มแข็งเข้าไว้ เราช่วยกันให้การกระทำแบบนี้หายไปหมดเถอะ”

https://www.instagram.com/p/BuxozxDhu9F/

 

นาย Mohammed Dirir

 

คอมเมนต์ที่ชาวเน็ตพูดถึงการกระทำของชายทั้ง 6 คน “นี่มันปี 2019 แล้วนะ คนยังต้องมาเจออะไรแบบนี้อีก..”

 

ฉันนึกว่าเราจะผ่านพ้นอะไรแบบนี้แล้วซะอีก น่าละอายและรับไม่ได้จริงๆ มนุษย์ทุกคนมีความรู้สึกและกรุณาช่วยเคารพความเป็นมนุษย์ด้วย

 

ขอให้สนุกกับการโดนไล่ออกจากที่ทำงานนะ อ้อ ก็ถ้าพวกนี้มันมีงานทำล่ะก็นะ

 

เป็นการกระทำที่ไม่เกรงกลัวและละอายอะไรเลย ชายคนนี้ก็ดีมากที่ไม่ไปตอบโต้พวกนั้น เขาสามารถเดินออกได้อย่างภาคภูมิใจ แต่พวกนั้นสิควรจะเอาความละอายห้อยคอไว้ซะ

 

เป็นเพื่อนมนุษย์กันไม่ว่าจะสีผิวหรือเชื้อชาติไหนก็ควรที่จะเคารพกันในความเป็นมนุษย์

 

ที่มา: dailymailthesun


Tags:

Comments

Leave a Reply