หนุ่มเปิดโรงเรียนสอนเต้นฟรีในเฮติ ‘ช่วยเด็กยากไร้’ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อบริการทางเพศ นทท.

ประเทศเฮติเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก อีกทั้งยังเป็นประเทศที่ขาดแคลนทรัพยากรอาหารเป็นอย่างมาก รวมถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวที่นั่นต่างต้องระมัดระวังตัวจากโจรและเหตุก่อความไม่สงบในเมืองตลอดเวลา

แต่ถึงอย่างนั้นแม้จะเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่า “แล้งทรัพยากรทางอาหาร”  แต่ก็มีประชาชนบางส่วนที่ไม่ได้แล้งน้ำใจตามไปด้วย…

 

 

เมื่อ Dieufel Lamisere หนุ่มชาวเฮติคนหนึ่งทนไม่ได้ที่จะต้องเห็นเด็กยากไร้ในเมืองต้องมาเดินตามท้องถนน และพวกเขาต่างตกเป็นเหยื่อบริการทางเพศให้แก่นักท่องเที่ยวจำนวนมากโดยไม่เต็มใจ

นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่เขาได้ตัดสินใจเปิดโรงเรียนสอนเต้น Dance to Save Lives แห่งนี้

 

Lamisere และเด็กๆ ที่เขาสอนเต้นให้ฟรี

 

นาย Lamisere อาศัยอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 8 ปี ตลอดช่วงเวลานั้นเขาได้เปิดโรงเรียนสอนการเต้นแบบดั้งเดิมของชาวเฮติที่นั่น และได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก

จนกระทั่งในปี 2008 เขาได้เดินทางกลับมายังบ้านเกิดทางตอนเหนือของเฮติ และเห็นถึงปัญหาต่างๆ ที่รัฐบาลแก้ไม่เคยได้ จนส่งผลกระทบต่อเยาวชนรุ่นหลัง

ด้วยเหตุนั้นเอง เขาจึงเริ่มเปิดโรงเรียนสอนเต้นให้กับทุกคนแบบฟรีๆ ขึ้นมา และเริ่มทำการแจกใบปลิวทันที

 

“เหตุผลสำคัญที่ผมเปิดโรงเรียนขึ้นก็เพราะว่าผมอยากช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ผ่านการเรียนรู้”

 

โรงเรียนแห่งนี้สอนการเต้นแบบดั้งเดิมของชาวเฮติให้แก่เด็กๆ เพื่อเป็นการถ่ายทอดไปยังคนรุ่นหลังและพวกเขาสามารถสืบสานต่อไปได้

หนึ่งในการเต้นแบบดั้งเดิมคือ การเต้นแบบ Ibo ที่สื่อถึงชาวเฮติตอนเคยได้รับอิสรภาพในปี 1804 และถูกปลดแอกจากการเป็นทาสของเหล่าประเทศที่พัฒนาแล้ว

 

เด็กเหล่านี้มีความสามารถพิเศษแต่พวกเขาแทบไม่เคยได้รับโอกาสเลย

 

เด็กส่วนใหญ่ที่มาเรียนเต้นที่โรงเรียนแห่งนี้ ต่างมาจากแถบชานเมืองที่ขึ้นชื่อว่ายากจนที่สุดในประเทศ…

โรงเรียนแห่งนี้ต้องการมอบโอกาสให้พวกเขาได้ทำในสิ่งที่รัก แทนที่จะต้องออกไปปล้นชิงของจากชาวบ้าน นักท่องเที่ยว หรือการขายบริการทางเพศเพื่อความอยู่รอด

 

กลุ่มเด็กอายุราว 11 ปี กำลังฝึกซ้อมเต้นก่อนการแสดงละครเพลงเรื่อง “Lion King”

 

นาย Lamisere กล่าวว่าเขาไม่ได้เพียงแค่ต้องการให้เด็กๆ เหล่านี้ออกจากความลำบากที่พวกเขาต้องประสบบนท้องถนนแต่อยากให้พวกเขาเป็นนักเต้นระดับมืออาชีพด้วย เพื่อสามารถหาเลี้ยงตัวเองในอนาคตได้

หนึ่งในเยาวชนที่เขาสามารถปั้นจนกลายเป็นครูสอนเต้นมืออาชีพในตอนนี้ก็คือ James Joseph ที่หัดเรียนเต้นกับเขาตั้งแต่อายุ 16 ปี และได้รับการอุปการะให้เป็นลูกของเขาในภายหลัง

 

James ที่ตอนนี้เป็นหนึ่งในครูของโรงเรียนสอนเต้น DTSL

 

ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมาโรงเรียนสอนเต้น DTSL ได้ช่วยเหลือเยาวชนทั่วประเทศเฮติเป็นจำนวนมาก และยังเคยให้การช่วยเหลือกับทุกคนในช่วงปี 2010 ที่ประเทศเฮติต้องเผชิญความรุนแรงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

 

เขาให้คำมั่นสัญญาว่าเขาจะช่วยเหลือเด็กที่ขาดโอกาสเหล่านี้ให้มากที่สุด เพราะไม่อยากจะเห็นพวกเขาต้องมาเดินอย่างสิ้นหวังตามถนนอีกต่อไปแล้ว

 

ที่มา: bbc, dancetosavelivestravel.state.gov


Tags:

Comments

Leave a Reply