Samsung เปิดตัว ‘โทรทัศน์’ ไร้สาย ไม่ต้องมีสายไฟรุงรัง ใช้หลักการเดียวกับที่ชาร์จไร้สาย

หากใครกำลังเบื่อและไม่ชอบความรกจากสายไฟที่พันกันระโยงระยางมั่วไปหมด เทคโนโลยีใหม่จาก Samsung อาจจะตอบโจทย์ของคุณ

ล่าสุด มีรายงานออกมาว่าแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากประเทศเกาหลีใต้ ได้จดสิทธิบัตรไอเดียใหม่ที่พวกเขาคิดค้นขึ้นมานั่นก็คือ ‘โทรทัศน์ไร้สาย’

ในเอกสารที่ Samsung ส่งเพื่อจดสิทธิบัตร ได้อธิบายถึงหลักการทำงานของโทรทัศน์ไร้สายยุคใหม่ ที่ไม่ต้องการแม้แต่สายเสียบปลั๊กเพื่อจ่ายไฟไว้ว่า…

 

 

โทรทัศน์ไร้สายจะรับพลังงานจากอุปกรณ์ที่เรียกว่า ‘แท่งแม่เหล็กไฟฟ้า’ (สีม่วงในรูป) ซึ่งเจ้าเครื่องนี้จะทำหน้าที่เป็น ‘สถานีพลังงาน’ แปลงพลังงานไฟฟ้าที่อยู่ในกำแพง เปลี่ยนมาเป็นสนามพลังแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อจ่ายไฟให้กับทีวี

เปรียบได้กับว่าทีวีในทุกวันนี้คือที่ชาร์จโทรศัพท์แบบเสียบสายกับปลั๊ก แต่ทีวีไร้สายนี้จะได้รับพลังงานจากแท่งแม่เหล็กที่เป็นเหมือนกับที่ชาร์จไร้สาย เพียงแต่ในตอนนี้ สถานีพลังงานสามารถจ่ายไฟฟ้าได้เพียงแค่ระยะใกล้

 

 

นี่อาจเป็นการเบิกทางให้กับสถานีพลังงานที่สามารถให้พลังงานกับอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดที่อยู่ในห้อง ถ้าทำได้แบบนั้นจริงๆ เรียกได้ว่าจะต้องเจ๋งสุดๆ!

ความจริงแล้ว ทฤษฏีนี้ได้เกิดขึ้นจริงแล้ว เมื่อ 2-3 ปีก่อน กลุ่มวิจัยของ Walt Disney สามารถทำให้อุปกรณ์ทั้งหมดในห้องทั้งหมดได้รับพลังงานจากการใช้คลื่นสนามแม่เหล็กเดียวกัน

 

 

นั่นหมายความว่าในอนาคต เราอาจจะไม่ต้องกังวลกับการชาร์จแบตมือถืออีกต่อไป แค่คุณเดินเข้าห้อง มือถือของคุณก็จะจับคลื่นสนามพลังแม่เหล็ก และชาร์จพลังงานโดยทันทีแม้จะอยุ่ในกระเป๋ากางเกงของเรา

แม้ตอนนี้จะยังเป็นแค่ความฝัน แต่ทุกวันนี้เทคโนโลยีได้พัฒนาอย่างก้าวกระโดดเร็วจนแทบจะตามไม่ทัน ไม่แน่ว่าอีกไม่กี่ปีเราอาจจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่ว่าไว้ข้างต้นก็เป็นได้!

 

ที่มา: ladbible, techspot, independent


Tags:

Comments

Leave a Reply