ศาสนจักรเตรียมเผย เอกสารของ “พระสันตะปาปาปิอุสที่ 12” ในช่วงเหตุการณ์ “ฮอโลคอสต์”

เป็นเรื่องที่เราทราบกันว่าเหตุการณ์สังหารชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองหรือ “ฮอโลคอสต์” มีผู้ที่พยายามออกมาต่อต้าน และช่วยเหลือชาวยิวอยู่มากมาย ตั้งแต่ “นิโคลัส วินตัน” ผู้ช่วยชีวิตเด็กชาวยิวกว่า 669 คน หรือ “ชิอุเนะ ซุงิฮะระ” ผู้ออกวีซ่าให้ผู้ลี้ภัยชาวยิวให้สามารถเดินทางมายังญี่ปุ่นได้

ว่าแต่ทราบกันหรือไม่ว่ามีคนอีกคนหนึ่งที่อาจช่วยเหลือชาวยิวได้ แต่กลับมักถูกสงสัยมาตลอดว่าเขาได้ลงมืออะไรจริงๆ หรือไม่

 

 

โดยคนที่ว่านั้นคือสมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 12 ผู้ซึ่งครองตำแหน่งผู้นำทางศาสนาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนั่นเอง

อันที่จริงพระสันตะปาปาปิอุสที่ 12 นั้นได้ชื่อว่าเป็นคนที่ค่อนข้างต่อต้านนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ทันทีที่สงครามจบลงโลกในสมัยนั้นกลับมีเสียงวิจารณ์ปรากฏขึ้นมาว่าทางวาติกันนั้น ต่อต้านนาซีแต่ในนาม และไม่ได้ช่วยเหลือชาวยิวเท่าที่ควรจริงๆ หรือแม้กระทั่งเมินเฉยต่อชาวยิวไปเลย

 

 

น่าเสียดายที่หลักฐานที่จะเปิดเผยให้โลกทราบว่าจริงๆ แล้ว พระสันตะปาปาปิอุสที่ 12 เมินเฉยต่อชาวยิวจริงๆ หรือไม่นั้นถูกเก็บไว้โดยทางศาสนจักรในฐานะข้อมูลลับตลอดมา ทำให้นักโบราณไม่สามารถบอกได้เลยว่าในช่วงสงครามโลกนั้น ทางพระสันตะปาปามีแนวคิดอย่างไรกับชาวยิว

แต่แล้วเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เองสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ก็ได้ออกมาประกาศว่าทางศาสนจักรจะทำการเปิดฐานข้อมูลเกี่ยวกับพระสันตะปาปาปิอุสที่ 12 ทั้งหมดที่มี ในเดือนมีนาคมปีหน้า เพื่อทำการฉลองครบรอบการขึ้นรับตำแหน่งของพระสันตะปาปาปิอุสที่ 12

 

 

พระสันตะปาปาฟรานซิสบอกว่า “ทางโบสถ์จะไม่กลัวประวัติศาสตร์” ในขณะที่ออกมาประกาศการเปิดเผยครั้งใหญ่อีกครั้งของทางวาติกัน ตั้งแต่ที่ออกมาประกาศเรื่องความมีอยู่ของการกดขี่ทางเพศในศาสนจักรเมือช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ในขณะนี้เรายังไม่อาจบอกได้ว่าในเอกสารที่เราจะได้มานั้น จะเปิดเผยข้อมูลแบบไหนมาให้โลกได้เห็น แต่ไม่ว่าพระสันตะปาปาปิอุสที่ 12 จะเพิกเฉยต่อช่วยยิวจริงๆ หรือไม่ เรื่องราวที่จะออกมานั้น ก็ย่อมต้องเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของทางวาติกันอย่างแน่นอน

 

ที่มา history


Tags:

Comments

Leave a Reply