เฟซบุ๊กเตรียมบล็อก “ลัทธิต่อต้านวัคซีน” แบนโฆษณา และจำกัดการเข้าถึงกลุ่มที่เกี่ยวข้อง

ถ้าเพื่อนๆ จำได้ไม่นานมานี้เกิดเรื่องใหญ่โตขึ้นในโลก เพราะโรคหัดที่ไม่ได้ระบาดมานานนั้นกลับมาระบาดอีกครั้งเพราะมีผู้ปกครองหลายบ้านไม่ยอมพาลูกไปฉีดวัคซีน เกิดจากลัทธิทางความเชื่อว่าวัคซีนนั้นไม่ดีต่อร่างกายเด็ก

ลัทธิต่อต้านการฉีดวัคซีน (Anti-Vaxx) นั้นระบาดไปทั่วโลก ไม่เพียงแค่ในอเมริกาและญี่ปุ่นที่มีข่าวดังเท่านั้น แม้แต่ในไทยเองลัทธินี้ก็แพร่ระบาดเข้ามา และพยายามเผยแพร่ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน

 

 

ซึ่งผลของการแพร่ความเชื่อดังกล่าวนั้น นอกจากตัวเด็กที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจะเป็นอันตรายแล้ว ยังอาจทำให้เชื้อที่กลับมาระบาดเกิดการกลายพันธุ์ ดื้อยา กลายเป็นโรคตัวที่แข็งแรงและอันตรายต่อมนุษย์ยิ่งกว่าเดิม

และทำให้มีโอกาสที่โรคต่างๆ จะระบาดไปสู่คนที่ได้รับวัคซีนมาแล้วอีกด้วย

 

แม้ว่าจะมีการให้ความรู้ที่ถูกต้อง แต่ก็ยังมีคนหลงเชื่อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งองค์กรและหน่วยงานที่ทำงานเกี่ยวกับสุขภาพและโรคทั่วโลกต่างก็ออกมาขอร้องให้สื่อโซเชียลต่างๆ ให้ความร่วมมือในการกำจัดข้อมูลผิดๆ ออกจากอินเทอร์เน็ต

โดยเฉพาะ Facebook ที่ถือว่าเป็น 1 ในสถานที่รวมตัวของเหล่า Anti-Vaxxer จำนวนมากเลยทีเดียว

 

 

แม้จะมีการเรียกร้องมาพักใหญ่แล้ว แต่ในที่สุดทาง Facebook ก็มีการเคลื่อนไหวของประเด็นนี้จนได้ โดยทางหัวหน้าทีมระเบียบนโยบายของ Facebook ได้กล่าวว่า

“หากว่ามีข้อมูลหลอกลวงในเรื่องการฉีดวัคซีนโผล่มาบน Facebook ทางเราจะรีบดำเนินการในทันที”

 

แต่แทนที่จะลบหรือกำจัดออกจากเว็บไป ทาง Facebook ใช้วิธีลดการเข้าถึงแทน

โดยจะตั้งค่าให้กลุ่มและเพจของผู้ต่อต้านการฉีดวัคซีนจะไม่โชว์ขึ้นในหมวดหมู่ของ “กลุ่ม/เพจที่แนะนำ” ลดการแสดงผลในหน้าการค้นหา

ตรงช่องที่ใส่คำค้นหาก็จะไม่ช่วยเติมคำแบบออโต้ให้กับคำที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อเหล่านี้

 

 

และเนื่องจากว่าทาง Facebook นั้นเป็นเจ้าของ Instagram ด้วย นโยบายดังกล่าวก็จะครอบคลุมไปถึงทาง Instagram ด้วยเช่นกัน

ทางด้านเว็บอื่นๆ ก็ทยอยตอบรับและให้ความร่วมมือในการไม่เผยแพร่ความเชื่อของลัทธิดังกล่าว เช่น YouTube ที่ถอดวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านวัคซีนออกไป

 

ที่มา LADbible และ The Guardian


Tags:

Comments

Leave a Reply