นักเรียนจีนขยันเรียนหนัก วางตารางทบทวนช่วงหยุดยาววันละ 17 ชั่วโมง เชื่อว่าการศึกษาจะช่วยครอบครัวได้

การยกระดับ และพัฒนาชีวิตสำหรับคนฐานะยากจนนั้นดูจะเป็นไปได้ยาก แต่ก็เป็นไปได้ และการศึกษาถือเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานที่ทุกคนต้องได้รับ และเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับคนฐานะยากจนเช่นกัน ในการพัฒนาตนเองหากอยากมีคุณภาพชีวิตที่ดี

Zhu Zheng อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แห่งโรงเรียนมัธยม Wuhan No.11 มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน ก็เป็นอีกคนที่มีฐานะยากจน แต่มีสมองที่ชาญฉลาด และต้องการพาตัวเองและครอบครัวออกจากฐานะยากจนนี้

 

 

ในเดือนกันยายน ปี 2018 นั้น Zhu ชนะการแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับชาติ ทำให้เขาได้รับโอกาสเข้าค่ายที่มีชื่อเสียงด้านคณิตศาสตร์กับมหาวิทยาลัย Tsinghua ของเมืองปักกิ่ง

Zhu เป็นเพียงคนเดียวที่ใส่ชุดนักเรียนตลอดทั้งค่าย เพราะเขาได้ให้สัญญากับผู้ปกครองไว้ว่าจะไม่ซื้อเสื้อผ้าเป็นเวลา 1 ปีเพื่อประหยัดเงินไว้ใช้สำหรับครอบครัว

 

 

หลังจากจบค่าย เขาก็กลับมาเรียนตามปกติ แต่ที่ไม่ปกติคือ คุณครู Tang Yanping ซึ่งเป็นคุณครูที่เคยสอน Zhu ได้เล่าเรื่องราวของเขาลงใน WeChat และมันได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

Tang เล่าว่า Zhu ได้จัดตารางเรียนและทบทวนแบบฝึกหัดของตัวเองตลอดช่วงหน้าหนาวแบบไม่หยุดพักเป็นเวลากว่า 17 ชั่วโมง Tang ยังกล่าวชื่นชม Zhu ไว้ว่า “พรสวรรค์นั้นต้องคู่กับพรแสวง”

 

 

จากรูปตารางเรียนจะเห็นว่าเขาตื่นนอนเวลา 6.40 น. และเข้านอนเวลา 11.50 น. ทุกวัน และเวลาส่วนใหญ่ของแต่ละวันนั้นหมดไปกับการเรียนคณิตศาสตร์นอกหลักสูตร

นอกจากนี้ ในตารางเวลายังปรากฏข้อความที่ Zhu เขียนเตือนใจตัวเองต่างๆ ดังนี้ “ชีวิตไม่มีฤดูหรือวันหยุดให้พัก ความสำเร็จนั้นขึ้นอยู่กับว่าเราแข็งแกร่งพอที่จะทำให้มันสำเร็จได้หรือไม่” และ “จงมีวินัยในตัวเอง และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ” เป็นต้น

 

 

คุณครูยังเล่าไว้อีกว่า “พ่อและแม่ของ Zhou นั้นเป็นคนงานอพยพที่มีฐานะยากจน พวกเขาทำงานในเมืองเซียนหนิง”

“Zhou ต้องใช้ชีวิตอย่างประหยัดมาก ข้าวเช้าและข้าวกลางวันของเขาในทุกๆ วันมีเพียงแค่ข้าวต้ม และขนมปังอบ ตกเพียงมื้อละไม่เกิน 4 หยวนเท่านั้น (ราว 20 บาทไทย)”

“นั่นทำให้เขามุ่งมั่นตั้งใจเรียนและทบทวนบทเรียนเพื่อการสอบ Gaokao ซึ่งเป็นการสอบเพื่อวัดผลในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพราะเขาเห็นว่ามันเป็นเพียงโอกาสเดียวเพื่อออกไปจากภาวะความจนนี้”

Zhu ทำให้เห็นเลยว่าทุกคนมีสิทธิ์เลือกอนาคตเป็นของตนเอง และเขาก็ใช้สิทธิ์ของเขาได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

 

ที่มา: NextShark, SCMP


Tags:

Comments

Leave a Reply