หญิงสลบวูบ ตื่นมาประสบอาการ ‘ความจำเสื่อม’ จำชีวิตตัวเองไม่ได้ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา

หลายคนอาจจะเคยเห็นกับโรคแปลกๆ ที่เกิดขึ้นกับคนเรามากมาย แต่ไม่แน่ว่านี่อาจเป็นกรณีที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน เพราะมีโรคที่แปลกซะยิ่งกว่าแปลกเกิดขึ้นกับผู้หญิงคนหนึ่ง และทำให้เธอสูญเสียความจำตลอดช่วง 40 ปีไป…

เรื่องราวที่ว่านี้เกิดขึ้นกับหญิงชื่อว่า Kim Denicola ชาวรัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐฯ ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งมันได้เริ่มจากการที่เธอมีอาการปวดหัวและสายตาพร่าเบลอขณะที่อยู่ในโบสถ์ จึงได้บอกสามีถึงอาการที่เกิดขึ้น

เมื่อที่ได้รับรู้อาการของภรรยา ทางสามีก็บอกให้เธอรีบไปห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลในทันที แต่ว่าหลังจากนั้นไม่นานก็มีคนเห็นเธอนอนสลบอยู่ที่ลานจอดรถของโบสถ์แห่งนั้น จึงรีบนำตัวเธอส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน

 

 

โดยหลังจากที่แพทย์ได้ทำการรักษาและปล่อยให้เธอนอนพักฟื้น เธอก็ตื่นขึ้นมาอีกครั้งแต่ว่าการตื่นขึ้นมาครั้งนี้ไม่เหมือนกับครั้งก่อนๆ เพราะเธอไม่สามารถจำอะไรได้ รวมทั้งยังตอบคำถามที่พยาบาลทำการทดสอบผิดหมดทุกข้อ

“คุณพยาบาลถามฉันว่ารู้ไหมว่าวันนี้วันอะไรและเป็นปีอะไร ฉันก็ตอบไปว่ารู้สิปี 1980 ไง แล้วพยาบาลก็ถามฉันต่ออีกว่า ‘บอกหน่อยได้ไหมตอนนี้ใครเป็นประธานาธิบดีอยู่’ ฉันก็ตอบไปว่า Ronald Regan ไงล่ะ” Kim ให้สัมภาษณ์

 

Kim ออกมาเล่าเหตุการณ์ในชีวิต

 

แต่ส่วนที่แย่ยิ่งกว่าการหลงลืมวันเวลาของ Kim ก็คือเธอจำใครที่อยู่ในชีวิตของเธอไม่ได้เลยแม้แต่ David สามีที่อยู่กินกันมาตลอดระยะเวลา 17 ปี

ซึ่งเขาได้เดินเข้ามาในห้องจับมือของเธอทั้งน้ำตา ทว่าในสายตาของเธอแล้วเขาเป็นเพียงแค่คนแปลกหน้าคนหนึ่งเพียงเท่านั้นเอง…

Kim เล่าว่าเธอจำไม่ได้ว่าเคยแต่งงานแล้ว รวมทั้งจำได้ว่าช่วงเวลาสุดท้ายก่อนที่เธอจะสลบไปเธอมีอายุเพียง 18 ปีและอยู่ในช่วงปี 1980

นั่นจึงหมายความอยู่ทุกๆ สิ่งอย่างตลอด 38 ปีให้หลังในชีวิตของเธอถูกลบทิ้งจากความทรงจำทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นชีวิตการแต่งงาน รวมถึงลูกๆ ที่เธอเป็นผู้ให้กำเนิดทั้ง 2 คน

 

 

นับตั้งแต่การสลบที่เปลี่ยนชีวิตของเธอในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา Kim ก็เข้ารับการสแกนสมองและทดสอบทางการแพทย์อย่างมากมาย แต่ทีมแพทย์ก็ยังไม่สามารถอธิบายถึงอาการสูญเสียความทรงจำของเธอได้

เพราะเธอไม่มีทั้งอาการของโรคหลอดเลือดสมองหรืออาการที่สมองได้รับความเสียหายแต่อย่างใด…

ในที่สุดแล้วทางแพทย์จึงได้วิจิจฉัยว่าเธอมีภาวะที่หายากซึ่งมีชื่อว่า Transient Global Amnesia (กลุ่มอาการลืมเหตุการณ์ทั้งหมดชั่วคราว) 

แต่ในเคสของ Kim จะพิเศษกว่าผู้ป่วยภาวะนี้ทั่วๆ ไป เพราะช่วงเวลาที่หายไปของเธอมันมีระยะเวลาที่ยาวนานกว่าคนอื่นๆ นั่นเอง

“เธอไม่รู้จักแม้แต่คอมพิวเตอร์ด้วยซ้ำ นั่นจึงหมายความว่าเธออยู่ในช่วง 80 หรือ 90 นี่เป็นเรื่องที่ไม่ปกติเลยสำหรับผู้ป่วยที่เกี่ยวกับการสูญเสียความทรงจำ” ด็อกเตอร์ Tasha Shamlin กล่าว

 

 

และที่แย่ยิ่งกว่าก็คือโดยปกติแล้วการสูญเสียความจำจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเพียงเท่านั้น ทว่า Kim ก็ประสบกับปัญหานี้มาแล้วถึง 5 เดือนด้วยกัน ซึ่งทางครอบครัวก็พยายามช่วยกู้ความทรงจำด้วยการให้เธอดูภาพเก่าๆ แต่มันก็ไม่ได้ผลแต่อย่างใด

จึงทำให้ในตอนนี้ Kim ต้องพยายามเรียนรู้ชีวิตของเธอใหม่อีกครั้งไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว หรือแม้แต่การใช้อุปกรณ์ที่เธอเคยรู้จักอย่างสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์หรือทีวีจอแบน

อย่างไรก็ตามเธอก็มีกำลังใจในการใช้ชีวิตอย่างดีเยี่ยม แม้ว่าจะมีเหตุการณ์ร้ายแรงเช่นนี้เกิดขึ้นในชีวิต…

“แม้ว่าความทรงจำอาจจะไม่กลับมา แต่ฉันก็สามารถสร้างมันขึ้นมาใหม่ได้” Kim กล่าวทิ้งท้าย

 

ที่มา: odditycentral, fox8insideedition


Tags:

Comments

Leave a Reply