พิพิธภัณฑ์เผย “ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์” ตอนเพิ่งเกิดอาจตัวเท่าไก่งวง และมีขนเหมือนลูกเจี๊ยบ

เมื่อพูดถึงไดโนเสาร์อย่าง “ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์” หรือ “ทีเร็กซ์” เชื่อว่าหลายๆ คนคงนึกภาพเจ้าไดโนเสาร์อันเป็นเอกลักษณ์จากในภาพยนตร์เรื่อง “จูราสสิค พาร์ค” หรือ “จูราสสิค เวิลด์” ขึ้นมาเป็นเรื่องแรกๆ นั่นเพราะขนาดตัวที่ใหญ่โตและน่าเกรงขามของเจ้าสัตว์ตัวนี้ คงทำให้มีคนหลงรักในความแข็งแกร่งของมันกันเป็นจำนวนมาก

ว่าแต่เชื่อกันหรือไม่ว่าแม้แต่เจ้าไดโนเสาร์อย่างทีเร็กซ์เอง ก็มีช่วงเวลาที่ตัวไม่ได้ใหญ่โตกับเขาเช่นกัน เพราะจากข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยมาจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติอเมริกัน ดูเหมือนว่าทีเร็กซ์นั้นในตอนที่ฟักออกมาจากไข่ใหม่ๆ จะตัวเล็กมาก แถมยังมีขนเหมือนลูกเจี๊ยบด้วย

 

 

อ้างอิงจากข้อมูลที่ถูกเปิดเผยออกมาในตอนที่ทีเร็กซ์ฟักออกมาจากไข่ในช่วงวันแรกๆ มันจะมีขนาดใกล้เคียงกับไก่งวงเท่านั้น แต่อัตราการเติบโตที่รวดเร็วมากๆ ของมันก็จะทำให้เจ้าทีเร็กซ์จิ๋วเหล่านี้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นถึงวันละ 3 กิโลกรัมตลอดช่วง 13 ปีแรกของชีวิต

นั่นทำให้ในตอนที่มันอายุได้ราวๆ 20 ปี ทีเร็กซ์ที่โตเต็มไวจะมีส่วนสูงถึง 3.6-4 เมตร และหนักระหว่าง 6-9 ตันเลยทีเดียว

 

 

หนึ่งในทีมนักบรรพชีวินวิทยา Mark Norell บอกว่านอกจากแนวคิดเรื่องทีเร็กซ์ตัวเล็กและมีขนในวัยเด็กแล้ว ทางพิพิธภัณฑ์ยังพบอีกว่าแขนของทีเร็กซ์จริงๆ แล้วยังมีขนาดที่เล็กกว่าที่เราคาดไว้ในอดีตอีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีประโยชน์ไปเลยเช่นกัน

นั่นเพราะจากรูปแบบกระดูกที่พบ นักบรรพชีวินวิทยาก็เชื่อกันว่ากล้ามเนื้อส่วนแขนของทีเร็กซ์นั้นแข็งแรงกว่าสภาพที่เราเห็นมากพอสมควร

 

 

ถึงอย่างนั้นก็ตามทีเร็กซ์คงจะไม่จำเป็นต้องใช้แขนของมันสักเท่าไหร่ เพราะเจ้าทีเร็กซ์นั้น มีแรงกัดถึง 34,500 นิวตันซึ่งมากกว่าสิ่งมีชีวิตทั้งหมดในปัจจุบันเลย

อย่างไรก็ตามนี่ก็ยังไม่ใช่ข้อมูลทั้งหมดของไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ที่ทางพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติอเมริกันเตรียมที่จะนำมาจัดแสดงอยู่ดี

และหากเพื่อนๆ สนใจเรียนรู้เรื่องราวของไดโนเสาร์ตัวนี้เพิ่มเต็ม ทางพิพิธภัณฑ์ก็จะมีการเปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการ “T. rex: The Ultimate Predator” ได้ ในวันที่ 11 มีนาคม ค.ศ.  2019 ไปจนถึงวันที่ 9 สิงหาคม ปีหน้า

 

 

ที่มา livesciencesciencealertmashable

Comments

Leave a Reply