ญี่ปุ่นใช้เทคโนโลยี AI ตรวจจับพฤติกรรมการขโมยได้ ก่อนที่คนร้ายจะหนีลอยนวล

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีมีประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างมากในทุกๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ด้านการตลาด และการช่วยเหลือต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

ซึ่งในล่าสุดประเทศญี่ปุ่นได้นำเสนอการจับขโมยโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี หรือที่เราเรียกว่า “ปัญญาประดิษฐ์” (AI: Artificial Intelligence)

 

 

โดยเครื่องมือจับคนร้ายตัวนี้ชื่อว่า Vaak เจ้า Vaak นี้มีซอฟต์แวร์ในการทำงานคือ Vaak Eye ที่ทำงานเชื่อมโยงกับกล้องวงจรปิดที่สามารถตรวจจับบุคลิกลักษณะกว่า 100 แบบของบุคคลทั่วไปไม่ว่าจะเป็นสีหน้า เสื้อผ้า ท่าทาง และทิศทาง เพื่อกำหนดว่าใครกันแน่ที่เป็นขโมย

หากยังไม่เห็นภาพ ลองไปรับชมวิดีโอกันดีกว่าว่าซอฟต์แวร์ Vaak Eye นั้นมีกลไกการทำงานอย่างไร

 

ข้อมูลทั้งหมดที่ Vaak Eye จับได้จะถูกบันทึกเพื่อคำนวณหาค่าเฉลี่ยความเป็นไปได้ของผู้ต้องสงสัย และหากผู้ใดมีแนวโน้มว่าจะเป็นขโมย พนักงานร้านค้าก็สามารถแจ้งความได้ทันท่วงทีผ่านแอปพลิเคชันทางโทรศัพท์เพื่อยับยั้งหัวขโมยได้ทันเวลา

Vaak Eye นั้นถูกนำมาใช้ครั้งแรกที่เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนธันวาคม ปี 2561 และในครั้งนั้นเองก็สามารถจับโจรขโมยหมวกอายุ 80 ปีได้

อัจฉริยะผู้ก่อตั้ง Vaak คือคุณ Ryo Tanaka ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการสร้างเทคโนโลยีตัวนี้ไว้ว่า “ถึงเวลาแล้วที่ต้องสร้างก้าวที่สำคัญให้กับสังคมในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อป้องกันการเกิดอาชญากรรม”

 

 

เขายังกล่าวอีกว่า “ขณะนี้มีร้านสะดวกซื้อ และร้านขายยาต่างๆ ในญี่ปุ่นต่างให้ความสนใจอยากติดตั้งเทคโนโลยีตัวนี้”

ในปัจจุบัน Vaak Eye กำลังถูกนำร่องทดสอบให้กับร้านสะดวกซื้อกว่า 10 แห่งในโตเกียว และบริษัทก็พยายามพัฒนาเทคโนโลยีตัวนี้ให้เหมาะสมกับการใช้งานที่สุด โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถตีตลาดได้หนึ่งแสนร้านค้าในประเทศญี่ปุ่นภายในเวลา 3 ปี

 

 

เห็นได้ว่าเทคโนโลยีหากนำมาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ก็จะช่วยสร้างสิ่งดีๆ ให้กับสังคมอีกมากมาย อย่างเช่นเจ้า Vaak ตัวนี้ที่อาจช่วยลดการเกิดอาชญากรรมได้ในอนาคต

 

วิดีโอแสดงให้เห็นในสถานการณ์จริง

 

ที่มา: WorldofBuzz, NextSharkBloomberg


Tags:

Comments

Leave a Reply