ย้อนรอยคดีฆาตกรรม “ลอร์ดน้อยฟอนเติลรอย” คดีลึกลับของเด็กชายไม่ทราบชื่อแห่งสหรัฐฯ

เคยได้ยินเรื่องราวของลอร์ดน้อยฟอนเติลรอย (Little Lord Fauntleroy) กันมาก่อนไหม นี่คือนวนิยายเด็กของฟรานซิส ฮอดจ์สัน เบอร์เนทท์ และเป็นที่โด่งดังในสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมากหลังจากที่มีการตีพิมพ์ออกมาในปี 1881

 

 

แต่ชื่อของลอร์ดน้อยฟอนเติลรอยนั้นไม่ได้เป็นที่รู้จักในฐานะหนังสือของเด็กเท่านั้น เพราะในช่วงปี 1921 ชื่อนี้ยังเป็นที่รู้จักกันในฐานะชื่อคดีฆาตกรรมสุดลึกลับและมีชื่อเสียงแห่งสหรัฐอเมริกาด้วย

เรื่องมันเริ่มต้นขึ้นในเช้าวันที่ 8 มีนาคม ค.ศ. 1921 ที่รัฐวิสคอนซิน เมื่อคนงานของบริษัทเหมืองหิน O’Laughlin พบร่างของเด็กชายคนหนึ่งเสียชีวิตอยู่ภายในบึงใกล้ๆ เหมืองหินของบริษัทเข้า

จากการที่เขามาตรวจสอบของตำรวจพวกเขาก็พบว่าเด็กชายคนนี้มีอายุอยู่ระหว่าง 5-7 ปี มีผมสีบลอนด์กับดวงตาสีน้ำตาล และเสียชีวิตในสภาพที่แต่งกายด้วยชุดราคาแพงคล้ายชนชั้นสูงจนทำให้สื่อตั้งชื่อชั่วคราวให้กับเขาตามนิทานเด็กว่า “ลอร์ดน้อยฟอนเติลรอย”

 

 

เรื่องราวของคดีนี้ทวีความน่าสนใจยิ่งขึ้นในตอนที่ตำรวจทราบว่าเด็กชายนั้นมีแผลถูกทำร้ายที่ศีรษะ และแทบไม่มีน้ำในปอดเลย ซึ่งบอกให้ทราบว่าเด็กคนนี้เสียชีวิตก่อนที่จะถูกนำมาทิ้งที่บึง ดังนั้นคดีที่เกิดขึ้นจึงมีโอกาสเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นคดีฆาตกรรม ไม่ใช่อุบัติเหตุอย่างที่หลายๆ คนคิดในตอนแรก

ปัญหาคือตั้งแต่ที่มีการพบศพของเด็กคนนี้มากลับไม่มีใครเลยที่ออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้ปกครองของเด็กคนนี้

แถมแม้ว่าทางตำรวจจะมีพยานว่าเคยมีคู่รักชายหญิงมาตามหาเด็กใกล้ๆ บริษัทเหมือง แต่ต่อให้มีการออกตามหาคู่รักที่ว่านานหลายสัปดาห์ ทางตำรวจก็ไม่สามารถหาตัวพวกเขาพบ หรือระบุได้ว่าตกลงเด็กคนนี้เป็นใครมาจากไหนกันแน่อยู่ดี

 

 

ดังนั้นเรื่องราวของลอร์ดน้อยฟอนเติลรอยจึงกลายเป็นคดีที่ไขไม่ออกของสหรัฐฯ ในยุคนั้นไป ส่วนตัวเด็กเองก็ถูกฝังไปด้วยเงินเรี่ยไรจากชาวบ้าน และนำมาซึ่งข่าวลือมากมายเกี่ยวกับหญิงสาวปริศนาที่มาเยี่ยมหลุมศพในบางเวลา

คดีของลอร์ดน้อยฟอนเติลรอยดูเหมือนจะเงียบไปหลงจากวันนั้น แต่หลังจากคดีเกิดขึ้นได้ราวๆ 28 ปี ในปี 1949 ก็ได้มีทีมแพทย์อาสามาตรวจสอบเรื่องของเด็กคนนี้อีกครั้ง พวกเขาพบว่าผู้ตายนั้น อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับเด็กชื่อโฮเมอร์ เลอเมย์ ผู้ซึ่งหายตัวไปในช่วงเดียวกับที่มีการพบลอร์ดน้อยฟอนเติลรอยก็เป็นได้

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อมีการเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้พ่อของโฮเมอร์ เลอเมย์ฟัง เจ้าตัวกลับบอกว่าลูกชายของเขาไม่ได้หายตัวไป และเพียงแค่ไปอาศัยอยู่กับคู่รักชาวอาร์เจนตินาเท่านั้น และโฮเมอร์เองก็เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์ไปแล้วด้วย

น่าแปลกที่เมื่อทางตำรวจลองตรวจสอบอุบัติเหตุที่พ่อของโฮเมอร์อ้างดู พวกเขากลับไม่พบว่ามีหนังสือพิมพ์ฉบับไหนลงข่าวอุบัติเหตุที่ว่าเลย แถมชื่อคู่รักที่พ่อของโฮเมอร์อ้างมาก็ไม่มีระบุในหนังสือพิมพ์ใดๆ ของอาร์เจนตินาเลยเช่นกัน

น่าเสียดายที่ก่อนจะมีการสืบเรื่องต่อไปมากกว่านี้หัวหน้ากรมตำรวจก็ตัดสินใจที่จะปล่อยให้ลอร์ดน้อยฟอนเติลรอยนอนหลับอย่างสงบและปิดคดีไปเสียก่อนดังนั้นแม้ในทุกวันนี้บนสุสานของเด็กชายคนดังกล่าวจึงยังคงไร้ชื่อ และมีเพียงข้อความที่ว่า “เด็กไม่ทราบชื่อ ผู้ถูกพบในเหมือง O’Laughlin”  ก็เท่านั้น

 

 

ที่มา allthatsinteresting และ infogalactic

Comments

Leave a Reply