2 หมียืนถูไถไม้อย่างเย้ายวนจนนึกว่าเต้นรูดเสา ที่ไหนได้ พวกนางคันหลังต่างหาก

การได้ใช้ชีวิตท่ามกลางทุนดราอันงดงามและกว้างใหญ่ไพศาลในภาคเหนือของแคนาดา เป็นอะไรที่ดี ฟิน และยอดเยี่ยมมากๆ สำหรับเหล่าสัตว์ป่า

แต่ที่นี่มีต้นไม้น้อยมาก ซึ่งแต่ละต้นก็อยู่ห่างกันมากด้วย และอย่างที่รู้ว่าเวลาสัตว์มีอาการคันหลัง พวกมันจะเอาตัวไปถูกกับต้นไม้ แต่เมื่อไม่มีต้นไม้ จะทำยังไงล่ะ??

 

 

แน่นอนว่าสัตว์บางตัวอาจจะนอนหงายและเอาหลังถูไถกับพื้น แต่สำหรับหมีกริซลี 2 ตัวนี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นแม่ลูกกัน มีไอเดียการเกาหลังที่น่าสนใจกว่านั้น

 

 

พวกมันเห็นแท่งไม้ผุดขึ้นมาจากพื้นข้างถนน แม้จะไม่รู้มันคืออะไร และมีไว้ทำไม แต่พวกมันก็รู้ว่าใช้ประโยชน์ไอ้เจ้าไม้เหล่านี้อย่างไร

 

 

เราจะไม่มีวันได้รู้เลยว่าหมีทำอย่างไรกับไม้เหล่านั้น หากไม่มีใครบันทึกภาพเอาไว้ได้ แต่โชคดีที่ Marcel Gross ช่างภาพชาวสวิตเซอร์แลนด์ อยู่ที่นั่นพอดี เขาจึงได้ถ่ายรูปขณะที่หมีกำลังทำบางอย่างกับไม้ที่ปักอยู่ข้างถนน

 

สาบานว่ากำลังเกาหลัง ทั้งหน้าตา ท่าทาง อย่างกับเต้นรูดเสาแหนะ

 

Gross บอกว่า “ผมเฝ้าดูหมี 2 ตัวนี้เป็นชั่วโมงแล้ว พวกมันเริ่มเข้ามาใกล้ถนนมากขึ้น ผมจึงเดินถอยกลับไปที่รถ ทันใดนั้น หมีตัวหนึ่งก็ยืนขึ้นด้วยสองขาหลัง”

 

 

เจ้าหมีไปยืนอยู่ตรงไม้ที่เสียบไว้ข้างทาง แล้วเอาหลังถูกไถกับไม้นั่น เพื่อเกาหลังที่กำลังคัน และเมื่อตัวหนึ่งทำ อีกตัวก็ร่วมทำด้วยเช่นกัน

พวกมันใช้ไม้ข้างทางเกาหลังกันอย่างเมามัน และน่าจะได้ผลดีทีเดียวเลยแหละ เพราะทั้งคู่ดูฟินมาก ถูกไถอยู่นั่นแหละ แต่เอาจริงๆ มันก็เหมือนพวกมันกำลังเต้นรูดเสาเหมือนกันนะ

 

 

จริงๆ แล้ว ไม้ที่เสียบไว้ข้างทางนั้น มนุษย์ได้เอาไว้วัดปริมาณหิมะในช่วงหน้าหนาว แต่ดูเหมือนมันจะมีหน้าที่อีกอย่างสำหรับหมีเหล่านี้

 

 

Gross เฝ้าดูพฤติกรรมฮาๆ ของพวกมันเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินห่างออกไป…ทีนี้รู้แล้วสินะว่าไว้ไม้พวกนี้มีไว้ทำไม

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply