โศกนาฏกรรมสถานี “Bethnal Green” เหตุคนตาย 173 คนใน 15 วินาที ที่ถูกรัฐบาลปิดข่าว

ย้อนกลับไปในช่วงปี ค.ศ. 1943 กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษมักจะถูกโจมตีจากเครื่องบินทิ้งระเบิดของฝ่ายเยอรมนีอยู่บ่อยๆ ทำให้สถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่งมักถูกใช้งานในฐานะหลุมหลบภัยจำเป็นไป

 

 

แน่นอนว่าในเวลาแบบนี้หากจะมีคนตายขึ้นมาบ้างก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร เพราะใช่ว่าทุกคนจะสามารถมีชีวิตรอดจากการทิ้งระเบิดได้นานพอที่จะไปถึงหลุมหลบภัย แต่ในบรรดาคนที่ต้องจากโลกนี้ไปนั้น ยังมีบางกลุ่มเหมือนกันที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาดของทางรัฐบาลเอง

เรื่องมันเกิดขึ้นในวันที่ 3 มีนาคม ค.ศ. 1943 โดยในวันนั้นมีเสียงไซเรนแจ้งเตือนการทิ้งระเบิดดังขึ้น พร้อมๆ กับเสียงของจรวดต่อต้านอากาศยานที่ยิงออกมาจากฐานทัพทหาร

 

 

สถานการณ์นี้ทำให้ผู้คนในเมืองรีบร้อนหนีไปยังสถานีรถไฟใต้ดินกันอย่างแตกตื่น ถึงอย่างนั้นคนส่วนมากก็สามารถไปถึงที่หลบภัยได้อย่างปล่อยภัยกัน ยกเว้นเหล่าผู้คนที่มุ่งหน้าไปที่สถานีรถไฟใต้ดิน “Bethnal Green”

นั่นเพราะที่สถานีแห่งนี้มีทางเข้าที่มีขนาดเล็ก ทำให้คนที่มาหลบภัยไม่สามารถเข้าไปได้ในทันทีและต้องกรูกันอยู่ที่หน้าสถานที่เพื่อรอให้คนที่มาก่อนลงบันไดให้เสร็จ

 

ภาพทางเข้าของสถานี Bethnal Green

 

ในเวลานั้นเองมีคนคนหนึ่ง (สำนักข่าวต่างประเทศบอกว่าเป็นผู้หญิง) เกิดลื่นล้มลงบนบันไดและทำให้มีคนจำนวนมากล้มไปตามๆ กันราวโดมิโน และส่งผลให้คนด้านหลังที่กำลังแตกตื่นเหยียบคนที่กำลังล้มอยู่จนทำให้หลายๆ คนต้องเสียชีวิตไป

ท้ายที่สุดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง 173 คน ซึ่งประกอบไปด้วยผู้หญิง 84 คน และเด็กอีก 62 คน เสียชีวิตไปในเวลาไม่ถึง 15 วินาที

 

 

แถมราวกับจะตอกย้ำความเสียใจของคนในเหตุการณ์ในวันนั้นไม่มีการทิ้งระเบิดเกิดขึ้นจริงๆ และเสียงของจรวดต่อต้านอากาศยานก็มาจากการทดสอบอาวุธของภาครัฐเท่านั้น

น่าแปลกที่เรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นกลับไม่มีการรายงานออกมาทางสื่อเลย แถมที่เกิดเหตุเองยังมีถูกเก็บกวาดอย่างรวดเร็ว จนในเช้าวันต่อมา ที่แห่งนี้ก็กลับมาอยู่ในสภาพที่ราวกับไม่เคยมีเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นมาก่อนเลย

 

สถานี Bethnal Green ในเช้าวันต่อมา

 

แถมในตอนที่รัฐยอมให้สื่อลงข่าวเกี่ยวกับคนที่ตายไป พวกเขาก็ถูกบังคับให้บอกว่าผู้ตายนั้นเสียชีวิตจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดไม่ใช่การเหยียบกันตายอีก

จริงอยู่ว่าการกระทำของภาครัฐนั้นน่าจะเกิดขึ้นเพราะไม่อยากให้ประชาชนเสียกำลังใจจากสงครามไปมากกว่าที่ควรเป็น แต่ในขณะเดียวกันการกระทำนี้ก็มักจะถูกมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ให้เกียรติคนตายเป็นอย่างยิ่ง

 

 

แถมในตอนที่มีการเรียกร้องให้รัฐแก้ไขทางเข้าของทางรถไฟใต้ดิน ทางรัฐก็ทำเพียงแค่ให้สัญญากับเหล่าผู้เรียกร้อง และไม่ยอมทำอะไรกับสถานีนี้เลยอีก

นั่นทำให้กว่าที่เหล่าผู้เสียชีวิตที่บันไดแห่งนี้จะได้รับการลำลึกถึงอย่างเป็นทางการมันก็ในตอนที่มีการสร้างป้ายที่ระบุชื่อของพวกเขามาแขวนไว้เหนือบันไดในปี 2017 เท่านั้น

 

 

ที่มา unilad และ thesun

Comments

Leave a Reply