Airbus Beluga XL เครื่องบินรูปวาฬเบลูกา เหมือนจนคิดว่าวาฬเบลูกาลอยฟ้า!!

แวบแรกที่เพื่อนๆ มองไปที่เครื่องบิน สัตว์ชนิดแรกที่นึกถึงคือตัวอะไร?? แน่นอนว่าหลายคนก็อาจจะมองเห็นเป็นนก เหมือนกับที่เรามักเรียกชื่อเล่นๆ ของเครื่องบินว่านกเหล็กนั่นเอง

แต่ทว่าถ้าหากได้เห็นเครื่องบินลำใหม่จากโรงงานประกอบเครื่องบินชื่อดังอย่างแอร์บัสลำนี้#เหมียวเวจจี้ เชื่อว่าฉายาของเครื่องบินที่เราคุ้นเคยกัน จากนกเหล็ก อาจจะกลายเป็น วาฬเบลูกาเหล็ก หรือวาฬเบลูกายักษ์ลอยฟ้าก็เป็นได้

 

ไม่เชื่อก็ดู!!

 

เครื่องบินที่เพื่อนๆ เห็นอยู่นี้ไม่ใช่ภาพตัดต่อ หรือเป็นโมเดลขนาดยักษ์ที่เอาออกมาโชว์เท่านั้น แต่มันคือเครื่องบินจริงๆ ที่สามารถขึ้นไปขับได้จริง และที่สำคัญบินได้จริง!!

อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าเจ้า วาฬเบลูกาเหล็ก คันนี้เป็นผลงานการผลิตของแอร์บัส โดยพวกเขาตั้งชื่อให้มันว่า Airbus Beluga XL

 

 

ในตอนนี้ Airbus Beluga XL ถูกใช้เป็นเครื่องบินสำหรับขนส่งสินค้า แต่ตามรายงานไม่แน่ว่าเจ้าวาฬตัวนี้อาจจะมีโอกาสกลายเป็นเครื่องบินโดยสารก็เป็นได้

ซึ่งเหตุผลที่ทางแอร์บัสเลือกสร้างเครื่องบินโดยใช้วาฬเบลูกาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ นั่นก็เพราะพนักงานของบริษัทมากกว่า 40% ลงคะแนนโหวตให้กับมันนั่นเอง

 

 

ทางทีมวิศวกรของแอร์บัสได้นำเครื่อง Airbus A300-600ST หรือ Airbus Beluga ที่มีชื่อเสียง และขึ้นบินครั้งแรกเมื่อปี 1995 มาดัดแปลงให้เป็น Beluga XL ลำนี้ ซึ่งจะมีขนาดเครื่องที่ยาวและกว้างกว่าเดิม

ส่วนเครื่องยนต์จะใช้เครื่องยนต์จาก A330 และปรับในส่วนหัวของเครื่องให้สามารถยกออกได้ อย่างที่เราเห็นในภาพ

 

Airbus A300-600ST ที่ถูกดัดแปลงให้กลายเป็น Beluga XL ลำนี้

 

BelugaXL ขึ้นบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2018 ที่ผ่านมา และนี่คือคลิปวิดีโอการทดสอบบินในวันนี้

แหม่… ถ้าปรับมาใช้เป็นเครื่องบินโดยสาร อาจจะได้คะแนนความนิยมจากคุณหนูๆ ไม่น้อยเลยนะเนี่ย

 

ที่มา uniladcnn


by

Tags:

Comments

Leave a Reply