ย้อนรอย “การสังหารหมู่แห่ง Liepaja” กับภาพสุดท้ายสุดหดหู่ของชาวยิวหญิงและเด็ก

ในยามที่โลกยังคงร้อนระอุด้วยไฟของสงครามโลกครั้งที่สอง ที่เนินดินในทางตะวันตกของเมือง Liepaja ประเทศลัตเวีย ได้เกิดเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวยิวขึ้นโดยทหารนาซีที่เข้ามาปกครองประเทศ

เหตุการณ์ในครั้งนั้นมีชื่อว่า “การสังหารหมู่แห่ง Liepaja” เหตุการณ์ที่ชาวยิวกว่า 2,740 คน ซึ่งนับเป็นกว่าครึ่งของประชาชนชาวยิวในประเทศทั้งหมดถูกนำไปสังหารอย่างโหดร้ายในช่วงวันที่ 15-17 ธันวาคม ปี ค.ศ. 1941

 

 

เอาเข้าจริงๆ การสังหารชาวยิวในประเทศลัตเวียนั้นเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ในช่วงเดือนกรกฎาคมแล้ว แต่ในเวลานั้นมีชาวยิวเสียชีวิตไปที่ราวๆ 200 คน และยังไม่ใช่การสังหารหมู่ที่มีการปฏิบัติการอย่างจริงจังขนาดนั้น

แต่แล้วในคืนวันที่ 13 ธันวาคม ปี 1941 จู่ๆ ตำรวจของลัตเวียก็เริ่มออกจับชาวยิวที่ยังไม่ไปอยู่ในสลัม ให้ไปรวมตัวกันที่เรือนจำหญิง ก่อนที่จะถูกส่งไปสังหารที่เมือง Liepaja ต่อไป

 

.

 

นี่เป็นการสังหารหมู่ที่อาจจะฟังดูเป็นหนึ่งในเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองก็จริงอยู่ แต่เมื่อภาพของการสังหารหมู่ในครั้งนี้ถูกเผยแพร่ออกมา เรื่องราวที่เกิดขึ้นก็กลายเป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจยิ่งขึ้นกว่าที่เคยเป็นอีก

นั่นเพราะในรูปภาพนั้น ชาวยิวที่ถูกสังหารมีเพียงแต่ผู้หญิงและเด็กๆ เท่านั้น

 

.

.

.

.

 

รูปภาพเหล่านี้ถูกพบหลังจากที่การสังหารจบลงหลายเดือนโดย ชายชาวยิวชื่อ David Zivcon ผู้ซึ่งทำงานเป็นช่างไฟฟ้าในพื้นที่ ก่อนที่จะแอบเอาภาพไปคัดลอกโดยความช่วยเหลือของเพื่อที่รู้จัก และเอากลับบ้านไป

ในเวลานั้นเขาทำได้เพียงแค่ซ่อนรูปเหล่านี้ไว้ในคอกม้า แต่หลังจากที่ประเทศลัตเวียได้รับการปลดปล่อย เข้าก็ได้นำภาพดังกล่าวไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ของสหภาพโซเวียต และรูปเหล่านี้ก็ถูกนำไปใช้งานในการพิจารณาคดีที่เนือร์นแบร์คต่อไป

 

.

.

 

ที่มา vintag และ yadvashem

Comments

Leave a Reply