สนามบิน Salt Lake เผชิญปัญหา ‘เครื่องบินชนนก’ มากที่สุดในอเมริกาตั้งแต่ปีที่ผ่าน

หากจะกล่าวถึงท้องฟ้า หลายคนก็อาจจะคิดถึง ‘นก’ สถานที่ที่พวกมันสามารถโบยบินไปได้อย่างอิสระ แต่เมื่อภายหลังเทคโนโลยีของมนุษย์พัฒนาจนมี ‘เครื่องบิน’ ถือกำเนิดขึ้นมาทุกอย่างก็เริ่มเปลี่ยนไป…

การมาของเครื่องบินก็ทำให้เหล่านกทั้งหลายต้องประสบกับปัญหา ที่อาจส่งผลกับชีวิตของพวกมันได้เลยทีเดียว รวมไปถึงเครื่องบินที่อาจจะเสี่ยงต่อการเสียหายเมื่อไปชนกับนกเข้า

เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่ามีเมืองแห่งหนึ่งมีการรายงานว่าเครื่องบินขับชนนกจำนวน 280 เที่ยวบินในปี 2018 ที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่ได้พบบ่อยๆ แต่ตลอดเวลาที่เกิดขึ้นทางการได้เสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมเครื่องบินที่โดนฝูงนกชนมากถึง 675,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 21,453,500 บาท กันเลยทีเดียว!!

เมืองที่ว่านั้นคือซอลต์เลค รัฐยูทาห์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และจากหนึ่งในเที่ยวบินทั้ง 280 เที่ยวบิน มีกรณีหนึ่งที่เครื่องบินโบอิ้ง 767 พร้อมผู้โดยสารบนเครื่องราว 223 คนเกือบที่จะต้องลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากบินผ่านฝูงนกหลายร้อยตัว…

 

เครื่องบินของสายการบิน Delta

 

โดยเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นของสายการบิน Delta ที่เตรียมไปลงเครื่องที่ประเทศฝรั่งเศส โชคดีที่ว่าพวกมันไม่ได้บินเข้าไปในเครื่องยนต์ไอพ่น และเครื่องบินก็สามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัยใน 7 นาทีถัดมาหลังบินฝ่าฝูงนก

Bill Wyatt คณะกรรมการบริหารของสนามบินซอลท์เลคได้เผยว่า “นกเหล่านั้นไม่ได้บินเข้าไปในเครื่องไอพ่น และถือว่าโชคดีเพราะหากเกิดแบบนั้นจริงๆ สถานการณ์ตอนนั้นคงจะเลวร้ายมาก”  

ทางสนามบินของเมืองซอลท์เลค ได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้ให้ทางสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ ด้วยวิธีการเว้นระยะห่างเหล่าสัตว์ป่าเขตนั้นออกไป 8 กิโลเมตรจากสนามบิน

 

 

หลังจากที่มีการเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติได้ลงมติให้ทางสนามบินห้ามมีการจัดการน้ำในระยะ 8 กิโลเมตร เพื่อให้นกเหล่านี้ย้ายออกไปหาแหล่งน้ำที่ไกลออกไปมากขึ้น

อีกหนึ่งปัญหาใหญ่คือสนามบินแห่งนี้ใกล้กับสนามกอล์ฟมาก และเป็นที่อยู่อาศัยของเป็ดน้ำจำนวน 395 ตัวและนกนางนวลถึง 33 ตัว

สุดท้ายแล้วทางการสนามบินต้องหาทางแก้ไขปัญหานี้ต่อไป ว่าจะย้ายนกเหล่านี้ออกไปด้วยวิธีที่เกิดผลกระทบพวกมันให้น้อยที่สุดอย่างไร

 

ที่มา: foxnewstelegraph


Tags:

Comments

Leave a Reply