“ผู้บริหาร อสมท.” ยืนยัน ไม่เคยมีคำสั่งปลด “อรวรรณ” การสื่อสารอาจคลาดเคลื่อน

จากกรณีที่ได้เป็นกระแสไปเมื่อก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับเรื่องที่ นางอรวรรณ ชูดี กริ่มวิรัตน์กุล พิธีกรรายการดีเบตการเมืองของ ช่อง 9 อสมท. ได้โพสต์ข้อความว่าถูกบอร์ดบริหารให้ยุติการทำหน้าที่ดังกล่าว หรือก็คือ “ถูกปลด”

(อ่านข่าวเก่าได้ที่ลิงก์: สหภาพฯ อสมท. พูดถึง กรณีปลด “อรวรรณ” หลังดำเนินรายการ “ดีเบตการเมืองคนรุ่นใหม่”)

 

นางอรวรรณ พิธีกรรายการดีเบตการเมือง

 

ล่าสุดในวันที่ 2 มีนาคม 2019 นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ อสมท จึงได้ออกมาชี้แจงในกรณีดังกล่าวว่า เรื่องทั้งหมดอาจเกิดจากความคลาดเคลื่อน และไม่ได้เป็นไปตามที่ตัวพิธีกรและหลายๆ คนเข้าใจ

 

นายเขมทัตต์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่

 

นายเขมทัตต์ จึงได้ลงนามหนังสือชี้แจงอธิบายไว้ดังนี้…

1. อสมท. มีการทำโครงการรายการสดดีเบต จำนวน 4 ครั้ง เพื่อรณรงค์ให้คนไทยได้ทราบถึงแนวคิดนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ ในวันที่ 21 , 28 กุมภาพันธ์ และ 7, 14 มีนาคม 2562 ซึ่งฝ่ายบริหารได้ให้แนวคิดและกรอบการจัดรายการให้มีความเป็นกลาง มีความเท่าเทียมกัน และมีความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างจากสถานีแห่งอื่นๆ โดยมีผู้ดำเนินรายการ ได้แก่ คุณอรวรรณ ชูดี (กริ่มวิรัตน์กุล) และคุณวีระ ธีรภัทร

• ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 : หัวข้อ ประชันวิสัยทัศน์พรรคการเมือง เชิญผู้แทนพรรคการเมืองมาร่วมแสดงความเห็น
• วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 : หัวข้อ “คนใหม่ การเมืองใหม่” เชิญผู้สมัครรุ่นใหม่ของแต่ละพรรคการเมืองมาร่วมแสดงแนวคิด
• วันที่ 7 มีนาคม 2562 : หัวข้อ “สวัสดิการรัฐ ฝันเฟื่อง…เรื่องจริง” จะเชิญนักธุรกิจ,พ่อค้าแม่ค้า และตัวแทนผู้ที่ได้ รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาร่วมแสดงความคิดเห็น
• วันที่ 14 มีนาคม 2562 : หัวข้อ ”ประเทศไทย ..หลังเลือกตั้ง” จะเชิญแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคมาร่วมแสดงวิสัยทัศน์

 

 

2. หลังจากการจัดรายการดีเบต ทีมงานได้มีการประชุมหารือประเมินผลและวิเคราะห์การจัดรายการทุกครั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพของรายการ ซึ่งใน 2 ครั้งแรก การจัดรายการอาจมีบางจุดที่ไม่ค่อยไหลลื่น เป็นเรื่องปกติของพิธีกรรายการสด

สำหรับการจัดรายการ ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นเรื่อง ”สวัสดิการแห่งรัฐ” ผมได้เชิญผู้บริหารสำนักข่าวไทยมาหารือ และปรึกษาว่าในรายการดีเบตที่ต้องพูดถึงเรื่องสวัสดิการสังคมแห่งรัฐ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจและการเงินการคลังของชาติ อาจจะให้พิธีกรที่มีความเชี่ยวชาญด้านข่าวเศรษฐกิจ มาสลับกับพิธีกรเดิมเพื่อสร้างความหลากหลายของรายการและให้กลับมาเสนอแนวทางอีกครั้ง ในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม

ส่วนการดีเบตครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 มีนาคม รวมทั้งในการรายงานผลคะแนน ในวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ตั้งแต่ปิดหีบเลือกตั้งไปจนนับคะแนนเสร็จ ก็ยังใช้พิธีกร 2 คนเช่นเดิม

 

 

3. ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของอสมท ผมตระหนักดีว่าจรรยาบรรณและเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น การทำงานของอสมท ฝ่ายบริหารจึงให้อิสระแก่ทีมงานข่าว และจะไม่ก้าวล่วงหรือแทรกแซงแต่อย่างใด

ในนามของฝ่ายบริหารจึงขอยืนยันว่า มิเคยมีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรให้ปลดพิธีกรรายการและแทรกแซงสื่อตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด พิธีกรทั้งสองยังคงจัดรายการได้ตามปกติใน อสมท ทั้งจัดรายการวิทยุและรายการข่าวโทรทัศน์เช่นเดิม

จึงขออภัยในความคลาดเคลื่อนของการสื่อความและขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ อสมท จะมีการประชุมหารือร่วมกันกับพิธีกรทั้งสองและทีมงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพรายการให้ผู้ชมอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะดำเนินรายการดีเบตต่อไปตามแผนงานที่วางไว้ล่วงหน้า

 

หนังสือชี้แจงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น

.

 

ที่มา: FM100.5 MCOT News Network , matichon


Tags:

Comments

Leave a Reply