ศิลปินวาดภาพคือพวกขี้เกียจ ‘คำดูถูก’ ทำให้เขากลายเป็นศิลปินสร้างผลงานมูลค่าเกือบล้าน

เคยมั้ยที่โดนคนดูถูกว่าสิ่งที่คุณทำอยู่จะไม่มีใครสนใจมันหรอก?

 

ตอนเด็กๆ อาจจะเคยได้ยินกับคำว่า “เป็นศิลปินมันไส้แห้ง” หรือพอโตมาและเลือกเรียนสาขาที่ไม่ถูกใจพ่อแม่ เขาก็มักจะบอกว่า “จบไปจะทำงานอะไร?” เรื่องเหล่านี้ใกล้เคียงในชีวิตจริงของศิลปินชาวแคเมอรูนที่โดนคุณพ่อของเขาบอกว่า “สิ่งที่แกวาดขีดเขียนอยู่มันก็แค่งานสำหรับพวกขี้เกียจนั่นแหละ”

Ajarb Bernard Ategwa เป็นศิลปินวาดภาพศิลปะแนวร่วมสมัยจากสาธารณรัฐแคเมอรูน ที่ชอบชื่นชอบการวาดภาพตั้งแต่เขายังเด็ก และในสมุดจดการบ้านหรือหนังสือเรียนของเขาจะเต็มไปด้วยภาพวาดเต็มไปหมด

คุณพ่อของ Ajarb ดูจะไม่ค่อยชอบใจนักที่ลูกชายเอาแต่วาดภาพอย่างเดียวและมักจะตำหนิตั้งแต่เขายังเล็กเสมอว่าวาดรูปไปทำไมไร้สาระสิ้นดี…

 

 

ปัจจุบัน Ajarb อายุ 30 ปีและเป็นเจ้าของภาพวาดที่มีมูลค่าถึง 20,000 ปอนด์ (840,000 บาท) เขาทำงานและอาศัยอยู่ในเมือง Douala ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของสาธารณรัฐแคเมอรูน

เมื่อเขามองย้อนกลับไปตอนที่คุณพ่อดูถูกเขาบอกว่า “ทุกคนในบ้านจบการศึกษาที่สูงกว่าผมหมดก็จริง แต่ตอนนี้พวกเขาก็ให้การยอมรับผมมากเพราะผมประสบความสำเร็จที่สุด”

ศิลปินบอกต่อว่าศิลปะคือวิถีชีวิตของเขาเป็นสิ่งที่เขามันตั้งแต่เขาจำความได้ เป็นสิ่งเดียวที่เขารู้ว่าต้องทำมันออกมายังไง เวลาที่เขาโมโหการวาดรูปมันช่วยให้เขาสงบนิ่งลง

 

 

ตั้งแต่เด็กจนโตมาเขาไม่เคยเรียนศิลปะอย่างจริงจัง เพราะคุณพ่อของเขาไม่ได้สนับสนุนในสายนี้ และเลือกที่จะเรียนรู้การใช้สีเองตั้งแต่เจ็ดขวบ

ผลงานเกือบทั้งหมดของเขามักสื่อถึงชีวิตของคนในเมืองและแลนด์สเคปของตึกรามบ้านช่อง งานศิลปะที่ดูมีสีสันของเขาแสดงถึงเมือง Douala ที่เขาอยู่อาศัยด้วยเช่นกัน

เพราะหากคุณเคยไปเยือนเมืองนี้จะเต็มไปด้วยตลาด ร้านอาหาร, บาร์ และร้านตัดผมที่มีป้ายไฟหมุน รวมถึงเมืองแห่งนี้เองมีสีสันอีกอย่างคือดนตรีเพราะไม่ว่าที่ไหนก็ตามคุณจะได้ยินเสียงดนตรีคลอไปด้วยตลอดเวลา

 

 

งานศิลปะของเขาได้ถูกจัดแสดงไปทั่วโลก ล่าสุดงานแกลอรี่ศิลปะของเขาเพิ่งจะเสร็จสิ้นไปที่กรุงลอนดอน จากนั้นก็เตรียมไปจัดงานต่อที่ New York’s Armory Show ในเดือนมีนาคมนี้

ศิลปิน Ajarb ได้บอกถึงเบื้องหลังความสำเร็จของเขาว่า “ลองปล่อยให้พวกเขาได้ทำตามความฝันบ้าง”

“ผมไม่ได้เข้าเรียนหนังสือเหมือนคนอื่นก็จริง แต่ภาพวาดของผมถูกจัดแสดงไปทั่วโลก บางครั้งทุกอย่างอาจจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราเรียนในโรงเรียนอย่างเดียว และถ้าคุณมีลูกที่ชื่นชอบงานศิลปะก็ปล่อยให้เขาได้ทำตามใจตัวเองเถอะ”

 

ภาพจาก AJARB BERNARD ATEGWA/JACK BELL แกลอรี่ เมื่อวันที่ 18 มกราคม ถึง 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019

.

.

 

จงอย่าหยุดที่จะทำตามความฝันและเก็บคำพูดของคนที่ดูถูกมาเป็นแรงผลักดัน

 

ที่มา: bbcperesprojectsjackbellgallery


Tags:

Comments

Leave a Reply