FBI ขอความช่วยเหลือจากทั่วโลก เพื่อตามหาที่มาวัตถุโบราณร่วมพันชิ้น ที่ยึดมาในปี 2014

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 เจ้าหน้าที่ FBI ของสหรัฐได้ทำการบุกเข้าไปในบ้านของนาย Don Miller อดีตวิศวกรทหาร นักเผยแผ่ศาสนา ผู้ซึ่งตลอดช่วง 70 ปีที่ผ่านมาได้ออกเดินทางและเก็บสะสมวัตถุโบราณผิดกฎหมายเอาไว้เป็นจำนวนมาก

ในช่วงเวลานั้นทาง FBI ได้ทำการยึดวัตถุโบราณเอาไว้ร่วม 7,000 ชิ้น และมีการทำการตรวจสอบที่มาของสิ่งของเหล่านั้นเรื่อยมา เพื่อหาเจ้าของดั้งเดิมของวัตถุโบราณเหล่านี้

 

 

ทางเจ้าหน้าที่ FBI ออกมาเปิดเผยว่า คุณ Miller ที่อายุ 91 ปีในเวลานั้น ให้ความร่วมมือกับปฏิบัติการและการตามหาที่มาของวัตถุโบราณเป็นอย่างดี แต่ด้วยความที่เขามีวัตถุโบราณจากทั้งแถบอเมริกาเหนือและใต้ เขตทะเลแคริเบียน ภูมิภาคอินโด – แปซิฟิก ไปจนถึงเอเชีย การจะตามหาที่มาของวัตถุโบราณทั้งหมดจึงทำได้ยากมาก

และก็นับเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่คุณ Miller นั้นเสียชีวิตไปตั้งแต่ในปี 2015 แล้วดังนั้นการค้นหาที่มาของวัตถุโบราณที่เหลือจึงทำได้ยากมากขึ้นไปอีก

 

 

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี้เองทาง FBI จึงได้ทำการขอความช่วยเหลือจากชุมชนชาวอเมริกันพื้นเมือง และรัฐบาลทั่วโลก เพื่อช่วยตามหาที่มาของวัตถุโบราณที่ถูกสะสมอย่างผิดกฎหมายนี้ต่อไป

การขอความช่วยเหลือจากทางชุมชนชาวอเมริกันพื้นเมืองในครั้งนี้ มีเหตุผลมาจากการที่บรรดาวัตถุโบราณที่ยึดมานั้น มีอยู่หลายชิ้นที่คาดว่าเป็นของชนพื้นเมืองอเมริกัน เช่นโครงกระดูกราวๆ 500 ร่างที่คาดกันว่าถูกขุดขึ้นมาจากสุสานของชนพื้นเมืองนั่นเอง

 

 

จนถึงในปัจจุบันมีวัตถุโบราณเพียงแค่ 15% จากทั้งหมดเท่านั้นที่มีการยืนยันและส่งคืนเจ้าของได้สำเร็จ อย่างไรก็ตามทาง FBI ก็เชื่อว่าการขอความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยให้การทำงานของพวกเขาเป็นได้ได้อย่างรวดเร็วกว่าแต่ก่อนอย่างแน่นอน

 

ที่มา livesciencefbi และ theguardian

Comments

Leave a Reply