ทางการเยอรมนีทำการยึด ‘หมาปั๊ก’ จากการที่ครอบครัวค้างค่าภาษีไม่ยอมจ่ายซะที!?

ภาษีแลกกับน้องหมา…

 

ได้เกิดเรื่องที่ชวนอึ้งขึ้นที่ประเทศเยอรมนี เมื่อครอบครัวแห่งหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่ของทางการยึด ‘หมา’ ไปขายบนเว็บไซต์ออนไลน์ จากการที่พวกเขาติดค้างค่าภาษีและไม่ยอมชำระเสียที!!

เรื่องราวแปลกประหลาดที่ว่านี้เกิดขึ้นที่เมือง Ahlen ประเทศเยอรมนี และจุดเริ่มต้นต้องย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายนปี 2018 ที่ผ่านมา

ในเวลานั้นเจ้าหน้าที่ของทางการได้ไปที่บ้านของครอบครัวแห่งนี้เพื่อจะทำการยึดทรัพย์ จากการที่พวกเขาติดค้างหนี้ภาษี (รวมถึงภาษีสำหรับการเลี้ยงสัตว์) กับทางเทศบาลของเมืองและไม่ยอมจ่ายเสียที

ปล. การเลี้ยงหมาหนึ่งตัวในเมือง Ahlen จะต้องจ่ายค่าภาษีประมาณปีละเกือบๆ 90 ดอลลาร์ (ราวๆ 2,850 บาท)

 

 

ทางครอบครัวบอกกับสื่อท้องถิ่นว่า ในตอนแรกเจ้าหน้าที่จะยึดรถเข็นสำหรับคนพิการของผู้ที่เป็นสามีไป แต่ก็ไม่สามารถนำไปได้เพราะถือเป็นกรณียกเว้น

เจ้าหน้าที่จึงจำต้องมองหาสิ่งอื่นแทน แล้วพวกเขาก็เพ่งเล็งมาที่หมาปั๊กชื่อว่า Edda ที่ทางครอบครัวเลี้ยงไว้ แล้วในที่สุดก็ทำการยึดตัวมันไปเป็นที่เรียบร้อย…

จากนั้นเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาษีก็นำเจ้า Edda ไปขึ้นขายในเว็บไซต์ eBay ด้วยราคา 750 ยูโร (ราวๆ 27,000 บาท) ซึ่งเป็นราคาที่ถูกกว่าราคาปกติของหมาปั๊กที่วางขายตามท้องตลาดประมาณครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

 

 

ในเวลาต่อมาผู้หญิงชื่อว่า Michaela Jordan ก็ไปเห็นเจ้าหมาตัวนี้เข้า แต่ด้วยความสงสัยว่าทำไมหมาตัวนี้ถึงได้มีราคาถูกนัก เธอจึงได้ส่งข้อความไปถามกับทางคนขายถึงเหตุผล

ทางคนขาย (เจ้าหน้าที่รัฐ) ก็ได้บอกความจริงที่เกิดขึ้นกับทางหญิงคนนี้ไปว่า หมาตัวนี้เป็นหมาที่ถูกยึดมาจากเจ้าของที่ไม่ได้จ่ายภาษี พร้อมกับบอกว่าการขายนี้เป็นการขายที่ถูกกฎหมาย และเจ้า Edda ก็มีสุขภาพแข็งแรงดีด้วย

ในที่สุด Jordan จึงตัดสินใจซื้อน้องหมาตัวนี้มาไว้ในครอบครอง…

 

 

ซึ่งนี่เองจึงทำให้เรื่องนี้กลายเป็นข่าวครึกโครมขึ้นมา เพราะถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เจ้าของใหม่ของเจ้า Edda ก็ออกมาร้องเรียนกับสื่อว่าจริงๆ แล้วหมาตัวนี้มันมีปัญหาด้านสุขภาพ!!

เธอได้บอกกับสื่อท้องถิ่นว่าเจ้า Edda จำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 4 ครั้งจากปัญหาที่เกี่ยวกับดวงตา รวมถึงยังต้องเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉินในช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา

ด้วยเหตุทั้งหมดนี้เธอจึงออกมาขอเรียกร้องเงินจำนวน 1,800 ยูโร (ราวๆ 65,000 บาท) จากทางเทศบาลเมืองสำหรับค่ารักษาพยาบาลที่ผ่านมา รวมถึงเงินอีกจำนวน 750 ยูโรที่เธอจ่ายซื้อหมามาด้วย

 

 

 

“เรื่องราวทั้งหมดจบลง ด้วยความไม่โอเคแต่อย่างใด” เจ้าของเก่าของ Edda กล่าว

พร้อมกันนี้ทางครอบครัวที่เป็นเจ้าของเก่าของ Edda ก็กล่าวว่า การยึดหมาตัวนี้เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง เพราะเธอก็ติดค้างค่าภาษีสำหรับการเลี้ยงสัตว์จริงๆ

และในขณะที่ถูกยึดไปมันก็มีสุขภาพแข็งแรงดี แต่สิ่งเดียวที่เป็นปัญหาก็คือเด็กๆ คิดถึงเจ้าหมาตัวนี้เอามากๆ นั่นเอง

 

 

แต่อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าพวกเขาจะยึดรถเข็นผู้พิการในตอนแรก เพราะไม่มีนโยบายด้านนี้แต่อย่างใด

“อุปกรณ์ที่ช่วยเหลือสำหรับการเคลื่อนไหวของผู้พิการ ได้รับการยกเว้นจากการยึดอย่างแน่นอน ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนที่มีความคิดว่าจะยึดหรอก” Frank Merschhaus โฆษกของเทศบาลกล่าว

พร้อมกันนี้เขากล่าวยอมรับว่าแม้การยึดตัวเจ้า Edda เป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นก็ไม่ใช่เรื่อง ‘ปกติ’ แต่อย่างใด และในตอนนี้ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนเพิ่มเติมอยู่

 

ที่มา: odditycentralnytimes, nprtelegraph


Tags:

Comments

Leave a Reply