ยานอวกาศอิสราเอล ที่เดินทางไปดวงจันทร์ บรรทุกประวัติศาสตร์มนุษย์ร่วม 30 ล้านหน้าไว้

หากเพื่อนๆ เป็นคนที่ติดตามข่าวสารด้านวงการอวกาศ เชื่อว่าหลายคนคงจะได้ยินข่าวการปล่อยยาน Beresheet lander ขึ้นไปบนดวงจันทร์ของทางอิสราเอล เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019 กันมาบ้าง

 

 

ว่าแต่ทราบกันหรือไม่ว่าบนยานที่ถูกปล่อยออกไปนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่อุปกรณ์สำรวจดวงจันทร์ธรรมดาๆ เท่านั้น แต่ทาง SpaceIL (องค์กรทางอวกาศของอิสราเอล) ได้มีการแอบใส่ “แคปซูลกาลเวลา” ลงไปบนตัวยานด้วย

เจ้าแคปซูลกาลเวลาที่ว่านี้ คือแผ่นดิสก์นิกเกิลซึ่งมีความหนา 40 ไมครอน 25 แผ่น ซึ่งออกแบบมาให้ทนทานต่อสภาพพื้นที่บนอวกาศ และเก็บเอาข้อมูลประวัติศาสตร์ของมนุษย์ร่วม 30 ล้านหน้าเอาไว้

 

 

นี่เป็นแหล่งข้อมูลที่ได้รับชื่อว่า “Lunar Library” หรือห้องสมุดดวงจันทร์ ออกแบบมาเพื่อใช้เป็น “แผนสำรอง” ที่จะป้องกันไม่ใช้ข้อมูลของมนุษยชาติหายไป ซึ่งจัดทำขึ้นโดยมูลนิธิ Arch Mission Foundation

โดยภายในแผ่นดิสก์ที่ส่งไปนี้จะมีทั้งข้อมูลของ รูปภาพ หนังสือ หน้าเว็บวิกิพีเดีย เอกสารข้อมูลสำคัญๆ ภาพวาด คู่มือทางวิทยาศาสตร์ อุปกรณ์ช่วยแปลภาษา บทเพลง หรือแม้กระทั่งรูปของเด็กๆ

 

 

จากรายงานของสื่อต่างประเทศแผ่นดิสก์นี้สามารถอ่านได้ด้วยวิธีการอันหลากหลาย ตั้งแต่การใช้แว่นขยายธรรมดาๆ ส่อง เรื่อยไปจนถึงการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ และกล้องจุลทรรศน์ในการอ่านเลย

จริงอยู่ที่ตั้งแต่การปล่อยออกไปยาน Beresheet lander จะมีปัญหาเรื่องบัคในระบบอยู่บ้าง แต่ในปัจจุบันยานก็สามารถกลับเข้าสู่เส้นทางหลักที่จะเดินทางไปดวงจันทร์แล้ว และมีกำหนดการที่จะไปถึงดวงจันทร์ภายในเดือนเมษายนนี้

 

ที่มา livesciencefourstateshomepage และ tomonews

Comments

Leave a Reply