รอชมวินาทีประวัติศาสตร์ SpaceX และนาซ่า เตรียมปล่อยยาน ‘Crew Dragon’ วันนี้!!

SpaceX บริษัทสำรวจอวกาศของเอกชนที่มีผู้ก่อตั้งคือ Elon Musk ได้ร่วมมือกับองค์การนาซ่าในการปล่อยยาน Crew Dragon สำหรับขนส่งมนุษย์

โดยจะทำการปล่อยขึ้นสู่กระสวยอวกาศวันที่ 2 มีนาคม ค.ศ.2019 เวลา 2.49 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ศูนย์อวกาศ Kennedy ของนาซ่า ในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

และนี่จะเป็นครั้งแรกในโลกที่นาซ่าร่วมมือกับบริษัทเอกชนในการปล่อยยานอวกาศเพื่อการขนส่งมนุษย์ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ

ถึงแม้ว่าครั้งนี้จะยังไม่มีการนำนักบินอวกาศขึ้นไปพร้อมกระสวยอวกาศลำนี้ แต่อาจจะเป็นไปได้ว่าเราจะได้เห็นมนุษย์ได้ขึ้นยานจรวดของบริษัท SpaceX หน้าร้อนนี้

 

SpaceX ได้ปล่อยภาพถ่ายของจรวด Crew Dragon ลงบนทวิตเตอร์

 

โครงการปล่อยยาน Crew Dragon นาซ่าได้ตั้งชื่อว่า “dawn of a new era” หรือ “การเริ่มต้นของยุคใหม่” ของการสำรวจอวกาศสำหรับมนุษย์ เพราะมันเป็นครั้งแรกที่นาซ่าได้ร่วมทดลองปล่อยยานอวกาศโดยไร้นักบินอวกาศในการขับบนยาน

หลายคนอาจจะสงสัยว่าเจ้า Crew Dragon นี้มันคืออะไร และทำไมถึงต้องกลายเป็นความหวังใหม่ของวงการอุตสาหกรรมยานอวกาศกันนักล่ะ? เดี๋ยวเราจะอธิบายให้ฟังเอง

Crew Dragon คือยานแคปซูลอวกาศสำหรับขนส่งนักบินอวกาศ 7 ที่นั่ง และการทดลองปล่อยยานครั้งนี้จะโหลดน้ำหนักขนาด 181 กิโลกรัมในการขนบรรทุกสิ่งของแทน พร้อมทั้งยานอวกาศนี้จะติดเข้ากับจรวด Falcon 9 เพื่อเข้าสู่กระสวยอวกาศก่อนจะเทียบท่าสถานีอวกาศนานาชาติในวันที่ 3 มีนาคม ค.ศ.2019

สิ่งที่น่าตื่นเต้นคือยาน Crew Dragon จะเป็นการปูทางให้กับการสำรวจบนดาวอังคารโดยนักบินอวกาศในอนาคต อีกทั้งบริษัท SpaceX นั้นขึ้นชื่อเรื่องการนำยานอวกาศกลับมาใช้ใหม่ และหลังจากที่มันเทียบท่าสถานีอวกาศนานาชาติแล้วมันจะเดินทางกลับมายังโลกในวันที่ 8 มีนาคม ค.ศ.2019 ลงบนมหาสมุทรแอตแลนติค

หากยาน Crew Dragon ประสบความสำเร็จในครั้งนี้ มันจะกลายเป็นทิศทางใหม่ของยานอวกาศสำหรับขนนักบินอวกาศที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้!! (โดยปกติแล้วจะใช้แล้วทิ้งไปเลย)

 

SpaceX และนาซ่าได้ใช้เวลาร่วมกันเป็นหลายพันชั่วโมง ในการวิเคราะห์และพัฒนา Crew Dragon สำหรับการปล่อยครั้งแรกนี้

 

Crew Dragon และ Falcon 9 เตรียมพร้อมสำหรับการปล่อยเข้าสู่กระสวยอวกาศแล้ว

 

คลิปวิดีโอในการวางสะพานเชื่อมต่อเข้าสู่ยาน Crew Dragon

 

การปล่อยจรวด Crew Dragon จะถ่ายทอดสดลงบนเว็บไซต์ของนาซ่า โดยสามารถเข้าไปรอดูได้ที่ nasa ได้พร้อมกันในวันเสาร์ที่ 2 มีนาคม ค.ศ. 2019 เวลา 2:49 น. ตามเวลาท้องถิ่น

 

ที่มา: independentnytimesnasa


Tags:

Comments

Leave a Reply