ฝูงนกแก้วอินเดีย “เสพติดฝิ่น” เป็นอย่างมาก ออกอาละวาดไล่โจมตีฟาร์มดอกป๊อปปี้ยับ

เพื่อนๆ รู้กันหรือไม่ว่าในโลกนี้ไม่มีเพียงแต่มนุษย์เท่านั้นที่เสพติดสารต่างๆ ได้ แต่สัตว์ชนิดอื่นๆ ก็มีอาการเสพติดได้เช่นเดียวกัน ไม่เว้นแม้แต่เหล่านกแก้วอินเดีย

 

 

เมื่อล่าสุดนี้มีรายงานมาว่าในประเทศอินเดีย ได้มีการพบนกแก้วโม่งอินเดียที่มีอาการ “เสพติดฝิ่น” ออกอาละวาดบุกรุกไล่โจมตีฟาร์ม “ดอกป๊อปปี้” เล่นเอาชาวสวนเดือดร้อนไปตามๆ กัน

โดยที่เป็นอย่างนั้นเนื่องจากต้นฝิ่นถือว่าเป็นหนึ่งในสายพันธ์ของดอกป๊อปปี้และให้สารชนิดเดียวกับที่พวกมันต้องการนั่นเอง

 

 

ซึ่งการกระทำแบบนี้ของเหล่านกแก้วนั้นถือว่าสร้างความเสียหายให้กับชาวสวนเป็นอย่างมาก เนื่องจากกว่าจะปลูกฝิ่นหรือป๊อปปี้ได้ ต้องใช้ค่าใช้จ่ายจำนวนมาก จากการขอใบอนุญาตพิเศษถึงจะทำการปลูกได้

“ดอกป๊อปปี้หนึ่งดอกจะมีฝิ่นประมาณ 20-25 กรัม และนกแก้วฝูงใหญ่ก็ลงมากินพืชเหล่านี้วันละ 30-40 ครั้ง บางครั้งถึงขนาดที่คาบต้นป๊อปปี้บินกลับไปด้วย มันส่งผลต่อการผลิตของเรามาก

เราต้องเจอกับปัญหาฝนไม่ตกตามฤดู แล้วยังต้องมาเจอปัญหานี้อีก ไม่มีใครยอมฟังปัญหาของพวกเราเลย แล้วใครจะเป็นคนชดใช้สำหรับความสูญเสียของเรา?” Nandkishore หนึ่งในคนปลูกต้นป๊อปปี้กล่าว

 

 

นอกจากนี้ชาวสวนก็กล่าวเพิ่มเติมว่าเคยขอความช่วยเหลือไปยังเทศบาลเมือง Madhya Pradesh เพื่อขอลำโพงมาเปิดเสียงดังๆ ขับไล่นกแก้วเหล่านี้ดูแล้ว แต่ทางการก็ปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือ

ทำให้ชาวสวนต้องร่วมมือกันจัดเวรยามทั้งกลางวัน กลางคืนเพื่อทำเสียงดังให้นกกลัวและหนีไปแทน

“พวกเราพยายามที่จะทำเสียงดังและใช้ประทัดเพื่อให้นกกลัว แต่มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย” Nandkishore กล่าวเพิ่มเติม

 

 

ส่วนทาง Dr. R.S. Chundawat ผู้เชี่ยวชาญฝิ่นแห่ง Horticulture College ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าสำหรับนกแล้ว ฝิ่นให้ผลเหมือนที่กาแฟส่งผลต่อมนุษย์

“ฝิ่นช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่นกพวกนี้ เหมือนกับที่มนุษย์ดื่มชาหรือกาแฟในแต่ละวันเพื่อเพิ่มพลังงาน และหลังจากได้ลิ้มลองไปครั้งหนึ่งแล้ว สิ่งมีชีวิตมีปีกพวกนี้ก็เสพติดมันไปโดยปริยาย” เขากล่าว

 

ที่มา Ladbible, Indiatoday, Unilad


Tags:

Comments

Leave a Reply