เหมียวจรหนีการช่วยเหลือมานาน 3 ปี ในที่สุด มันก็กลับมาพร้อมกับลูกในท้อง

นี่เป็นเรื่องราวของ Josie แมวที่อยู่ในบ้านร้างในเวอร์จีเนียเป็นเวลา 3 ปี และพยายามหลีกเลี่ยงกับดักของกลุ่มช่วยเหลือมาตลอด

ไม่ใช่แค่ Josie แต่แมวจรจำนวนมากมักจะไปอยู่ที่นั่น หรือบางตัวก็ถูกนำมาทิ้งไว้ที่นี่ ซึ่งช่วงหลายปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้จับแมวจากตรงนี้ไปทำหมันหลายตัว แต่ก็มีอีกไม่น้อยที่ไม่ยอมให้เข้าใกล้เลย

 

 

หนึ่งในนั้นคือ Josie “มันหลีกเลี่ยงกับดักนานถึง 3 ปี มันเป็นแมวจรที่แข็งแกร่ง มีลูกมาแล้วหลายครอก ซึ่งลูกแมวส่วนใหญ่ก็ถูกฉันพาออกจากที่นี่” Debbie จาก Animal Allies กล่าว

กระทั่งเดือนที่ผ่านมา วันที่อากาศหนาวเหน็บ Josie เข้าไปหลบอยู่ในกรงสุนัขขนาดใหญ่ ซึ่งมีผ้าห่มอยู่ในนั้น เมื่อเจ้าของที่มาเห็น เธอก็ใช้โอกาสนั้น ย่องไปปิดประตูกรง และโทรแจ้งกลุ่มช่วยเหลือ

 

 

ตอนนั้นทีมงานรู้สึกโล่งใจมาก เพราะพวกเขาตามจับ Josie มานานถึง 3 ปี แต่เมื่อสังเกตดีๆ พบว่าเจ้าเหมียวกำลังตั้งท้องอยู่

Josie อยู่ในอาการหวาดกลัวมาก และพยายามขดตัวอยู่ในกระบะทราย Debbie จึงปล่อยให้มันอยู่ลำพัง เพื่อให้มันค่อยปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่

 

 

10 วันต่อมา ครอบครัวบุญธรรมตื่นมาพบกับการเซอร์ไพรส์สุดน่ารัก นั่นคือ Josie ได้คลอดลูกน้อย 2 ตัว คือมิ้วส้ม Jonah และมิ้วเทา Jordi

แต่เนื่องจากแม่แมวไม่ชอบมนุษย์และมันก็หวงลูกมาก มันไม่อยากให้ Debbie อยู่ใกล้ด้วยซ้ำ ดังนั้น เธอจึงต้องใช้อาหารเพื่อทำให้มันเชื่อใจ

 

 

Debbie เล่าว่า “ตอนที่ฉันเอื้อมไปลูบหัวให้มันตอนมันกิน เป็นโมเมนต์ที่ยอดเยี่ยมมากๆ และเป็นช่วงเวลาเดียวที่ฉันสามารถเข้าถึงตัวมันได้ เพราะตอนมันกินมันไม่สนใจอะไรเลย”

ตั้งแต่นั้นมา เวลาที่แม่แมวกินอาหาร Debbie ก็จะเข้าไปลูบหัวให้มันตลอด เพื่อสร้างความคุ้นเคย และมันก็ได้ผลจริงๆ Josie เริ่มอุ่นใจกับแม่บุญธรรมมากขึ้น ทั้งยังยอมให้เธอแตะลูกน้อยด้วย

 

 

“แม่แมว Josie เริ่มคุ้นเคยกับฉันมากขึ้นทุกวัน มันเป็นแม่ที่ดี มันคอยทำความสะอาด และคอยเช็กให้แน่ใจว่าลูกได้รับความสะดวกสบาย” Debbie กล่าว

 

 

Debbie หวังว่าเมื่อถึงเวลาที่ลูกๆ ของมันหย่านมแล้ว มันจะยอมรับเพื่อนมนุษย์มากขึ้น เพราะหากมันเข้าสังคมได้ดี มันก็มีโอกาสที่จะถูกรับเลี้ยงด้วยเช่นกัน

 

 

หากย้อนกลับไปก่อนหน้าที่ ถ้าแม่แมวไม่เดินเข้าไปอยู่ในกรง และถ้าเจ้าของที่ไม่ผ่านมาเห็น มันคงต้องคลอดลูกท่ามกลางอากาศหนาว และลูกๆ ของมันก็อาจจะไม่รอด

ดังนั้นต้องชื่นชมในความเป็นแม่ของ  Josie มันรู้ว่าทำอย่างไรจึงจะปลอดภัยสำหรับลูกๆ และแม้จะอยู่ในที่ปลอดภัย มันก็ยังคอยดูแลลูกๆ เป็นอย่างดี

 

 

ตอนนี้ แม่แมวเริ่มเล่นกับของเล่น และพัฒนาการด้านการเข้าสังคมที่ดีขึ้นทุกวัน เนื่องจากที่ผ่านมามันคลอดลูกมาแล้วหลายครอก ดังนั้น มันจึงพร้อมที่จะเกษียณจากการเป็นแม่แล้ว

เมื่อทุกอย่างเข้าที่แล้ว แม่บุญธรรมจะพามันไปทำหมัน และหาบ้านที่แสนอบอุ่นให้มันกับลูกๆ ต่อไป

 

 

ที่มา lovemeow


Tags:

Comments

Leave a Reply