สนามบินไคโร พบชิ้นส่วนมัมมี่เก่าแก่ถูกซ่อนอยู่ใน “ลำโพง” เตรียมลักลอบขนไปเบลเยียม

ตั้งแต่ในอดีตมา มีอยู่บ่อยครั้งที่เราจะพบโบราณวัตถุไปอยู่ในที่แปลกๆ ที่ไม่น่าจะไปอยู่ ซึ่งแม้ว่าส่วนมากจะเกิดจากความบังเอิญ แต่ก็มีบางครั้งเหมือนกันที่การพบวัตถุโบราณในที่แปลกๆ นั้นจะเกิดขึ้นด้วยเหตุผลจากน้ำมือของมนุษย์ล้วนๆ

อย่างเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เองทางกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าที่สนามบินของกรุงไคโรได้มีการค้นพบชิ้นส่วนของมัมมี่เก่าแก่ อยู่ในลำโพงที่จะถูกส่งไปเบลเยียมเสียอย่างนั้น

 

 

นี่เป็นการค้นพบสุดแปลกที่เกิดขึ้นในระหว่างการตรวจสอบพัสดุด้วยระบบเอกซเรย์ก่อนขึ้นเครื่องบิน และทำให้ลำโพงที่พบ ถูกทางภาครัฐนำไปตรวจสอบต่อทันที

โดยจากข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยออกมา ภายในลำโพงที่ถูกยึดมานั้นมีชิ้นส่วนขาสองข้าง แขนซ้าย และส่วนหนึ่งของลำตัวมนุษย์ที่แห้งจนเป็นมัมมี่ซ่อนอยู่ ซึ่งจากการตรวจสอบของนักโบราณคดี พวกเขาก็พบว่าชิ้นส่วนมนุษย์ที่พบนั้น น่าจะมาจากมัมมี่เก่าแก่สองร่างในอียิปต์เอง

 

 

แน่นอนว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น มาจากความพยายามลักลอบขนวัตถุโบราณออกนอกประเทศ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายตั้งแต่ช่วงปี 1983 แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังเกิดขึ้นบ่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงปี 2011-2013 ที่ผ่านมา

แม้ไม่อาจทราบได้ว่าชิ้นส่วนที่ กระจายเป็นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเหล่านี้จะถูกขนออกไปนอกประเทศเพื่อขายให้ใครก็ตาม แต่นี่ก็นับเป็นการกระทำที่ทำให้วัถุโบราณเสียหายเป็นอย่างมาก ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้ออกดำเนินการตามล่าตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป

 

 

ชิ้นส่วนมัมมี่ที่ถูกยึดไว้เป็นหลักฐานในครั้งนี้นั้น หลังจากที่การตรวจสอบจบลงก็ได้ถูกส่งไปยัง พิพิธภัณฑ์โบราณวัตถุอียิปต์ในไคโรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบ และฟื้นฟูชิ้นส่วนมัมมี่เหล่านี้กันต่อไป

 

ที่มา livesciencegeek


Tags:

Comments

Leave a Reply