มาดู 10 สายพันธุ์มะหมาที่ฉลาดที่สุด ซึ่งจัดอันดับโดยนักจิตวิทยาสุนัขเรียบร้อยแล้ว

พวกเรารู้อยู่แล้วว่าสุนัขโดยรวมเป็นสัตว์ที่แสนรู้ ทว่าหากเจาะลึกลงไปอีก แต่ละสายพันธุ์ก็มีความเฉลียวฉลาดไม่เท่ากัน

นักจิตวิทยาสุนัข Stanley Coren ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือ The Intelligance of Dogs ที่ได้รับการยอมรับ ได้ลองทำการสำรวจมาแล้วว่าสุนัขสายพันธุ์ไหนฉลาดที่สุด

ไปดูกันว่าสายพันธุ์ของเจ้าหมาที่เพื่อนๆ เลี้ยงไว้จะติดอันดับกันบ้างรึเปล่า

 

1. บอร์เดอร์คอลลี (Border Collie)

สุนัขที่ฉลาดที่สุดคือสายพันธุ์บอร์ดเดอร์คอลลี พวกมันหลายตัวสามารถทำอะไรฉลาดๆ ได้โดยที่ไม่ต้องมีมนุษย์สอนให้เลยล่ะ เรียกได้ว่าฉลาดมาตั้งแต่เกิด

 

2. พุดเดิ้ล (Poodle)

เห็นหน้าตาน่ารักๆ แบบนี้ แถมยังมีคนเลี้ยงมากมาย สุนัขพุดเดิ้ลเองก็เป็นรองแชมป์ด้านความฉลาดเช่นกัน ไม่นึกใช่ไหมล่ะว่าสุนัขที่คนเลี้ยงเยอะแบบนี้ก็ฉลาดโคตรๆ

 

3. เยอรมันเชพเพิร์ด (German Shepherd)

ความฉลาดเป็นเลิศนี่แหละเป็นสาเหตุที่สุนัขสายพันธุ์นี้ถูกใช้เป็นสุนัขตำรวจอย่างแพร่หลาย พวกมันสามารถฝึกได้ง่ายและก็แก้สถานการณ์ได้ดีเยี่ยม

 

4. โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever)

ความแสนรู้ของโกลเด้นรีทรีฟเวอร์เป็นที่รู้กันดีในหมู่คนเลี้ยงอยู่แล้ว แน่นอนว่าพี่หมาตัวโตขนปุยของพวกเราก็ติดโผกับเขาด้วยเช่นกัน

 

5. โดเบอร์แมนพินส์เชอร์ (Doberman Pinscher)

สุนัขโดเบอร์แมนไม่ได้มีแต่ความกำยำและแข็งแรงเท่านั้น สติปัญหาของมันก็ไม่ได้ด้อยไปความกำลังกายที่มหาศาลเลย

 

6. เชตแลนด์ชีพด็อก (Shetland Sheepdog)

การที่เชตแลนด์ชีพด็อกที่ถูกใช้ต้อนแกะติดอันดับ ก็คงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะหากมันไม่ฉลาดมันก็คงไม่สามารถดูแลแกะเป็นฝูงได้ด้วยตัวเดียวใช่ไหมล่ะ?

 

7. ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever)

ในขณะที่สายพันธุ์ลาบราดอร์ไม่ติดอันดับ 1 ใน 10 สายพันธุ์ผสมอย่างลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์กลับติดอันดับอย่างไม่น่าเชื่อ อาจเป็นเพราะมันมีความฉลาดของโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ด้วยนั่นเอง

 

8. ปาปิยอง (Papillon)

นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูสวยงามแล้ว สุนัขตัวเล็กๆ ตัวนี้ยังแสนรู้มากๆ อีกด้วย เรียกได้ว่าหน้าตาก็ดี แถมยังฉลาดอีกต่างหาก

 

9. ร็อตไวเลอร์ (Rottweiler)

พี่ร็อตไวเลอร์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องพละกำลังที่มหาศาลก็ฉลาดมากเช่นกัน หากแต่คนเลี้ยงต้องพยายามเข้าใจและรับมือกับพลังอันมากมายของมันด้วย ถึงจะสามารถมองเห็นความฉลาดของมันได้อย่างชัดเจน

 

10. ออสเตรเลียนแคทเทิลด็อก (Australian Cattle Dog)

น้องหมาต้อนแกะจากประเทศออสเตรเลียเองก็ติดอันดับ 1 ใน 10 เช่นกัน ความฉลาดของมันทำให้การฝึกมันนั้นค่อนข้างง่าย แถมความขี้เล่นของมันยังทำให้คนที่ชอบออกกำลังไม่เบื่อด้วย

 

ที่มา: Life Buzz, Science Alert, Cesar’s Way, Inside Dog World


Tags:

Comments

Leave a Reply