เมื่อเด็กหญิง 6 ขวบดูการ์ตูนในยูทูบอยู่ดีๆ ก็เจอเข้ากับ Momo เกมแห่งความตาย

Momo Challenge อาจจะยังไม่ค่อยคุ้นหูคนไทยเท่ากับเกมปลาวาฬสีน้ำเงินมากนัก แต่เชื่อเถอะว่าเจ้าเกมฆ่าตัวตายพวกนี้มันอันตรายไม่น้อยหน้าไปกว่ากันเลย

โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้นเจ้าเกม Momo นี่แพร่ระบาดในแอปแชตโดยจะส่งข้อความเกลี้ยกล่อมให้เหยื่อ (ส่วนมากเป็นเด็ก) ทำภารกิจอันตรายต่างๆ และสุดท้ายก็จะไปจบที่การกดดันให้เหยื่อฆ่าตัวตาย

อ่านรายละเอียดของ Momo Challenge เพิ่มเติมได้ที่นี่: เกมแห่งความตาย ‘Momo’ แพร่ระบาดผ่านแอปฯแชต หลอกให้เด็กหญิงวัย 12 ฆ่าตัวตาย

 

 

สิ่งที่น่าเป็นห่วงในตอนนี้คือนอกจากแอปแชตอย่าง WhatsApp แล้ว เกมแห่งความตายนี้มันเริ่มแพร่ระบาดเข้าไปยัง Youtube Kids ส่วนย่อยของเว็บไซต์วิดีโอชื่อดังที่คัดกรองเนื้อหาให้เหมาะสมกับเด็กแล้ว โดยเหยื่อที่โดนหมายหัวครั้งนี้เป็นเด็กหญิงวัย 6 ขวบชื่อ Bre-Andria Roussell

เรื่องเกิดขึ้นตอนที่เด็กหญิงกำลังดูการ์ตูนเรื่อง Peppa Pig ใน Youtube Kids ในขณะที่วิดีโอเล่นไปจู่ๆ ผู้หญิงตาโตถลน ปากฉีก และร่างกายเป็นนกก็โผล่ขึ้นมาบนหน้าจอ

 

Bre-Andria Roussell

 

คุณแม่ Brittany จึงถามลูกสาวเรื่องเกมแห่งความตายนี้ และเด็กหญิงก็อธิบายถึง Momo ว่า “เธออาจเข้าไปในความฝันของแม่ หรือเธออาจจะฆ่าแม่ก็ได้”

“หนูไม่เล่นแอปนั้นหรอก เพราะหนูไม่อยากโดนฆ่า หนูไม่อยากให้เรื่องแบบนั้นเกิดขึ้นกับหนู เพราะงั้นทุกคนต้องทำให้แน่ใจว่าตัวเองจะปลอดภัยด้วยนะ”

 

 

Brittany กล่าวว่าเป็นโชคดีที่ลูกสาวของเธอเป็นเด็กดีและเชื่อฟัง และเธอเชื่อว่าลูกจะไม่แอบดูหรือเล่นอะไรลับหลังเธอแน่ๆ

เธอได้ให้คำแนะนำกับพ่อแม่คนอื่นๆ ไว้ว่า “ถามลูกๆ เรื่อง Momo เอารูปให้ดูและพูดคุยเปิดอกกับพวกเขา บอกพวกลูกว่า Momo ไม่มีตัวตนจริงๆ และการทำร้ายตัวเองหรือคนอื่นๆ นั้นมันเจ็บและไม่ใช่เรื่องดี”

 

Bre-Andria กับแม่

 

ท่านที่มีลูกและปล่อยให้ลูกอยู่กับมือถือหรือแท็บเล็ตบ่อยๆ คอยสอดส่องดูแลลูกๆ กันด้วยนะ

 

ที่มา dailymail, Metro


Tags:

Comments

Leave a Reply