บริษัทสตาร์ทอัปจีนเจ๋ง โชว์เทคโนโลยี “Gait Recognition” ที่ระบุตัวตนได้จาก “ท่าเดิน”

ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา เราคงเห็นว่าประเทศจีนมีการใช้ “ระบบจดจำใบหน้าคน” เข้ามาประยุกต์ใช้กับหลายๆ หน่วยงานเพื่อทำการจัดการให้สังคมดีขึ้น

แต่ล่าสุดนี้ระบบดังกล่าว กำลังจะกลายเป็นรุ่นเก่าเสียแล้ว เมื่อ Watrix บริษัทสตาร์ทอัปของจีนได้ทำการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ที่จะสามารถระบุตัวตนได้เพียงแค่เห็น “ท่าเดิน” เท่านั้น

 

 

โดยทาง Watrix เรียกระบบดังกล่าวถูกเรียกว่า “Gait Recognition” ระบบที่จะคอยตรวจจับการเคลื่อนไหวตั้งแต่การเคลื่อนไหวของข้อเท้า เข่า รวมไปถึงรูปร่างและมุมการเคลื่อนไหวของมือก็ได้

ทางบริษัทได้ให้ความเห็นว่าระบบจดจำใบหน้านั้นยังมีจุดอ่อนอยู่มาก เพราะเพียงแค่สวมอะไรปิดบังใบหน้านิดหน่อย ระบบก็ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว ดังนั้นพวกเขาจึงพัฒนาระบบจดจำท่าเดินขึ้นมา

“การหาอะไรมาปิดขาของคุณอาจจะลดความสามารถในการจดจำก็จริง แต่พวกเราวิเคราะห์ทั้งร่างกลายของพวกคุณ

ขณะที่ระบบจดจำหน้าคนต้องให้คนมองมาที่กล้อง แต่เทคโนโลยีของเราไม่ต้องทำแบบนั้น” Huang Yongzhen ผู้ก่อตั้งของ Watrix ได้กล่าว

 

 

Watrix ได้เผยให้เห็นการทดลองเวอร์ชั่นแรกของ Gait Recognition ในช่วงเดือนตุลาคม 2018 ที่ผ่านมาและได้รับการความสนใจจากบริษัทรักษาความปลอดภัยหลายแห่ง ทั้งในสิงคโปร์, อินเดีย, รัสเซียหรือเนเธอแลนด์

รวมถึงเจ้าหน้าที่ของจีนก็ได้ทดลองใช้ระบบดังกล่าวเพื่อช่วยสืบและค้นหาคนร้ายในคดีโจรกรรมหลายๆ คดีด้วย และพบว่า แม้ตอนนี้ระบบจะยังไม่สมบูรณ์ แต่ก็มีความแม่นยำมากกว่า 94% ทีเดียว

 

 

ก็เรียกได้ว่าเทคโนโลยี Gait Recognition นี้อาจเข้ามาแทนที่ Face Recognition ในอนาคตก็เป็นไปได้

 

ที่มา Odditycentral, SCMP


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply