หญิงสาวพิการแขนข้างซ้าย ผู้ไม่เคยยอมแพ้จนคว้าเหรียญทองการแข่ง “ปีนหน้าผา” ถึง 2 ครั้ง

“ฉันมักจะทำในสิ่งที่คนบอกว่าฉันทำไม่ได้เสมอ”

Maureen Beck ได้กล่าวไว้

 

Maureen Beck หญิงสาวจากรัฐเมน ประเทศสหรัฐอเมริกาที่ดูเหมือนจะมีชีวิตวัยเด็กธรรมดา เธอชอบปีนต้นไม้ ลุยโคลนเช่นเดียวกับเด็กคนอื่นๆ แต่สิ่งที่ทำให้เธอแตกต่างคือเธอเกิดมาโดยไร้แขนข้างซ้าย…

ตั้งแต่เด็ก Beck มักจะปฏิเสธเข้าร่วมโครงการสำหรับเด็กเล็กพิการ ไม่ใช่เพราะว่าเธอไม่ยอมรับในสิ่งที่เธอเป็น เพียงแต่เธออยากทำอะไรที่มันยิ่งใหญ่และท้าทายกว่านั้น

วันหนึ่งเธอมีโอกาสเห็นคนพิการกลุ่มหนึ่งที่ปีนเขากันอย่างมืออาชีพ จึงทำให้เธอบอกกับตัวเองว่าจะต้องทำให้ได้เช่นกันและฝึกซ้อมกีฬาปีนเขาอย่างจริงจังนับแต่นั้นเป็นต้นมา

 

Maureen Beck ปีนเขาที่ Vedauwoo รัฐไวโอมิง

 

ครั้งแรกที่ Beck ได้หัดปีนเขาคือตอน 12 ขวบ ตั้งแต่นั้นไม่ว่าจะเป็นหน้าผาจำลอง หรือหน้าผาจริงก็กลายเป็นเหมือนเป้าหมายที่ทำให้เธอต้องพุ่งเข้าใส่และไม่อยากที่จะหยุดปีนเขา

ชีวิตในวัยเรียนเธอพยายามลงการแข่งขันกีฬาทุกอย่าง ทั้งบาสเกตบอล วอลเลย์บอล หรือแม้กระทั่งการเป็นผู้รักษาประตูในการแข่งขันฟุตบอลก็ทำมาแล้ว

หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในรัฐเวอร์มอนต์ในปีค.ศ. 2009 เธอก็ได้ท้าทายตัวเองด้วยการปีนภูเขาน้ำแข็งเป็นครั้งแรก

และเธอได้เขียนเรื่องราวครั้งนั้นลงบนเว็บไซต์ Rockclimbing พร้อมกับแชร์ภาพของเธอกับเครื่องมือเจาะน้ำแข็งที่ยึดติดไว้กับมือข้างซ้ายแทน ทำให้เธอเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น

สิ่งที่เปลี่ยนชีวิตของ Beck ไปเลยคือตอนปีค.ศ. 2012 เธอติดต่อกับทาง Paradox Sports กลุ่มนักปีนเขาไม่แสวงผลกำไรและรับคนทุกเชื้อชาติทุกเพศทุกวัย รวมไปถึงกลุ่มคนพิการด้วย

 

Beck กับการปีนหน้าผาน้ำแข็งพร้อมเครื่องมือเจาะน้ำแข็งที่เธอทำเอง

 

แน่นอนว่าหลังจากนั้น Beck ได้เข้าร่วมการแข่งขันปีนเขามากมาย เธอเป็นหนึ่งในตัวแทนของทีมกีฬาปีนเขาพาราลิมปิกของประเทศสหรัฐอเมริกา

เธอชนะเหรียญทองระดับโลกในปี 2014 ในการแข่งขันปีนเขาสำหรับคนพิการ และสามารถครองแชมป์ในปี 2016 ด้วยเหรียญทองอีกครั้ง และคาดว่าเธอยังคงจะลงแข่งในทุกๆ ปีเท่าที่เธอจะไหว

อีกทั้งเธอยังบอกเสมอว่า “ไม่ว่าฉันจะต้องตาบอด เหลือแขนขาข้างเดียวหรือต้องนั่งรถเข็น สิ่งเหล่านั้นไม่เคยทำให้ฉันยอมแพ้”

 

เธอมีใจรักในการปีนเขาจริงๆ

https://www.instagram.com/p/BuWw_8qAqp0/

.

https://www.instagram.com/p/Bqz_PcjFCNh/

 

ลองไปชมเรื่องราวของเธอผ่านคลิปวิดีโอแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า

 

ไม่ว่าคุณจะตัวเล็กหรือตัวใหญ่ คุณจะมีร่างกายที่สมบูรณ์หรือไม่ แต่สุดท้ายแล้วทุกอย่างมันอยู่ที่ใจของเราต่างหากว่าพร้อมจะสู้กับทุกสิ่งที่เข้ามาหรือเปล่า?

 

ที่มา: nationalgeographicmoinmountains, @mo.in.mountains, paradoxsports


Tags:

Comments

Leave a Reply