สรุปประเด็น ความตึงเครียดระหว่าง อินเดีย-ปากีสถาน เกิดอะไรขึ้นบนพื้นที่ชายแดนแคชเมียร์!?

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2019 เกิดเป็นประเด็นข่าวที่ทั่วโลกให้ความสนใจและเป็นห่วงถึงสถานภาพความสัมพันธ์ของสองประเทศ นั่นก็คืออินเดียกับปากีสถาน

 

คลิปซากเครื่องบินอินเดียที่ถูกเผยแพร่จากทางฝั่งปากีสถาน

 

เนื่องจากในวันนั้นเกิดเป็นเหตุการณ์เครื่องบินรบของอินเดียถูกยิงร่วงตกในพื้นที่ของปากีสถาน 2 ลำ และนักบินของอินเดียถูกจับตัวเป็นเชลย

 

 

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2019 จุดเริ่มต้นชนวนแห่งความตึงเครียด

 

ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2019 เกิดเหตุคาร์บอมบ์ในเมือง Pulwama พื้นที่ดินแดนแคชเมียร์ของฝั่งอินเดีย ส่งผลทำให้นายทหารและตำรวจเสียชีวิตกว่า 40 นาย

 

 

ทางอินเดียจึงกล่าวอ้างว่าเป็นฝีมือของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน Jaish-e-Muhammad (JeM) ที่กบดานอยู่ในพื้นที่แคชเมียร์ฝั่งปากีสถาน

แต่ทางปากีสถานกลับปฏิเสธในการมีส่วนรู้เห็นใดๆ กับการกระทำในครั้งนี้ ซึ่งทางอินเดียเองก็ไม่เชื่อคำปฏิเสธ และยังคงมั่นใจว่าทางปากีสถานให้ความช่วยเหลือในทางอ้อม

 

26 กุมภาพันธ์ 2019 อินเดียส่งฝูงบินเจ็ท 12 ลำเข้าพื้นที่ฝั่งปากีสถาน

 

ในช่วงเวลาประมาณ 3:00 น. ของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2019 อินเดียเริ่มต้นปฏิบัติการณ์ทิ้งระเบิดค่ายฐานทัพของกลุ่ม JeM ในเมือง Balakot ฝั่งปากีสถาน ตั้งอยู่ห่างจากเส้นแบ่งเขตแดนไปประมาณ 70 กิโลเมตร

 

ภาพเส้นแบ่งเขตแดนในดินแดนแคชเมียร์

 

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย Sushma Swaraj กล่าวว่าการตัดสินใจส่งเครื่องบินเจ็ททั้ง 12 ลำเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว

เนื่องจากทางปากีสถานปฏิเสธการมีส่วนรู้เห็นถึงกลุ่มก่อการร้าย JeM อย่างต่อเนื่องและรับไม่ได้กับการกระทำอันโหดร้ายของกลุ่ม JeM ในเขตแดนอินเดีย

โดยการส่งเครื่องบินเจ็ทไปทิ้งระเบิดในฝั่งปากีสถานไม่ได้ต้องการเพิ่มระดับความตึงเครียดกับทางปากีสถานแต่อย่างใด

 

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ เครื่องบินเจ็ทของอินเดียถูกปากีสถานยิงตก

 

ในส่วนของทางกระทรวงต่างประเทศปากีสถาน กล่าวถึงกรณีการโจมตีทางอากาศของอินเดีย แม้จะไม่มีเป้าหมายเป็นทางการทหาร แต่เป็นการรุกล้ำเส้นแบ่งเขตแดนและน่านฟ้าของปากีสถาน รวมทั้งกล่าวหาว่าเป็นการก่อการร้ายในพื้นที่ปากีสถาน

 

 

เพื่อเป็นการป้องกันความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น ปากีสถานจึงตัดสินใจยิงฝูงบินของอินเดีย โดยไม่ได้ต้องการยกระดับความตึงเครียดแต่อย่างใด

แต่ทำไปเพื่อเป็นการปกป้องประเทศ ทั้งๆ ที่ประกาศแจ้งเตือนฝูงบินของอินเดียไปแล้ว แต่ยังรุกล้ำเข้ามา ซึ่งปากีสถานได้ยิงตกไป 2 ลำ และจับตัวนักบินมาเป็นเชลย

 

 

คลิปนักบินของทางอินเดียที่ถูกจับเป็นเชลย (คลิปดังกล่าวถูกลบออกไปแล้ว)

 

ทางอินเดียยังคงพิจารณาความเคลื่อนไหวของตนเองอยู่ โดยในช่วงเย็นของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ อินเดียปิดสนามบินฝั่งชายแดนตะวันตกทั้งหมด เช่นเดียวกับฝั่งปากีสถานได้ทำการปิดน่านฟ้าของตนเอง

 

ภาพเส้นทางเที่ยวบินพาณิชย์ที่ต้องบินอ้อม เนื่องจากปากีสถานสั่งปิดน่านฟ้า

 

ส่งผลทำให้ทุกไฟล์ทที่จะต้องบินผ่านเส้นทางเอเชีย-ยุโรปต้องยกเลิกทั้งหมด และยังคงมีความคลุมเครือในท่าทีของทั้งสองฝั่ง

โดยนานาประเทศต่างแสดงความเป็นห่วงเป็นใยกับทั้งสองฝั่ง หวั่นเกรงว่าไม่อยากให้ความตึงเครีดยจะกลายมาเป็นชนวนก่อสงครามระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องทำการติดตามความคืบหน้ากันต่อไป

 

เรียบเรียงโดย Catdumb.com

ที่มา: cnn, theguardian, aljazeera


Tags:

Comments

Leave a Reply