ชายผู้ฆ่าไม่ตาย หนุ่มป่วยเป็น ‘มะเร็งสมอง’ หมอบอกอยู่ได้ไม่เกิน 6 ปี แต่รอดมาได้ 19 ปี!!

เรื่องราวของชายผู้ไม่ยอมแพ้ต่อชะตาชีวิต…

 

คุณหมอได้บอกชายคนหนึ่งว่าเขาจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่ถึง 6 ปี เนื่องจากป่วยเป็นโรค ‘มะเร็งสมอง’ ทำให้เขาต้องสูญเสียหนึ่งในสี่ของสมองไป เขาผ่านการเข้ารับการผ่าตัดสมองถึง 4 ครั้ง ถูกผ่ากะโหลกออกถึง 3 ส่วนด้วยกัน และต้องทำคีโมถึง 29 ครั้ง…

20 ปีหลังจากคำพูดของคุณหมอในครั้งนั้น เขากลายเป็นชายที่ลงแข่งวิ่งมาราธอน เป็นคุณพ่อของลูกสาว อีกทั้งได้ช่วยให้คนอีกมากมายตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับโรคมะเร็งสมอง!!

 

ชายคนนั้นมีนามว่า Michael Moyles

 

Michael ก่อนที่จะต้องเผชิญกับโรคมะเร็งในสมอง ในอดีตเขาเคยเป็นถึงนายทหารอากาศยศพันเอก ทำหน้าที่ในการขับเครื่องบินแอร์ฟอร์ซให้กับกองทัพ นอกจากนี้เขายังเป็นนักบาสเก็ตบอลให้กับทีมในเมืองเล็กๆ ชีวิตของเขาดูเหมือนจะไปได้สวยจนกระทั่ง…

วันหนึ่งขณะที่เขากำลังแข่งขันบาสเก็ตบอลเพื่อรักษาแชมป์ หนึ่งในผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามพลาดโยนลูกบาสเกตบอลเข้าที่หัวเขาอย่างแรง ทำให้เขาล้มลงหมดสติไปเกือบ 30 วินาที หลังจากฟื้นขึ้นมาแขวนขวาของเขาก็ไร้ความรู้สึกไปชั่วคราว

Michael เดินทางไปเข้ารับการตรวจกับโรงพยาบาล ได้รับการวินิจฉัยเบื้องต้นด้วย CT สแกน ซึ่งตอนแรกดูเหมือนจะไม่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรงอะไร และคุณหมอสั่งให้เขากลับบ้านได้

จนกระทั่งวันรุ่งขึ้นเขาตัดสินใจไปตรวจอีกครั้งด้วยวิธี MRI จึงเป็นที่มาของข่าวร้าย…

 

เนื้องอกในสมองของ Michael Moyles

 

แพทย์ได้วินิจฉัยว่าเขาเป็นโรคมะเร็งสมอง ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกันที่ก่อนหน้านี้เขาได้ขอ Angie แฟนสาวของเขาแต่งงาน โดยที่เธอไม่รู้เลยว่าชายหนุ่มที่แข็งแรงและมีหน้าที่การงานดี จะต้องมาเจอกับอะไรแบบนี้

ผ่านไป 6 เดือนหลังจากที่ทราบผล ทั้ง Michael และแฟนสาวก็ตัดสินใจเข้าร่วมพิธีวิวาห์เพราะอยากที่จะอยู่เคียงข้างกันเสมอและใช้เวลาช่วงสุดท้ายด้วยกัน เพราะคุณหมอวินิจฉัยว่าเขาเหลือเวลาอีกเพียงแค่ 6-8 ปีเท่านั้น

และเมื่อวันที่ 28 เมษายน ค.ศ.2001 ครบรอบวันแต่งงานหนึ่งปีของพวกเขา Michael ได้รับการผ่าตัดครั้งแรกเพื่อผ่าเอาเนื้องอกขนาด 2.8 เซ็นติเมตรออก และทุกอย่างดูเหมือนจะดีขึ้น

ต่อมาในปี 2005 มะเร็งร้ายก็กลับมาอีกครั้ง และครั้งนี้ยิ่งรุนแรงกว่าเดิม จนถึงกับชนิดที่ว่าแพทย์ต้องคอยมาดูแลอย่างใกล้ชิด

 

 

แน่นอนว่า Michael ไม่เคยยอมแพ้ให้กับโรคนี้ เพราะเขาได้เข้าร่วมการแข่งขันมาราธอนขณะเดียวกันก็ได้รับการรักษาทางคีโมไปด้วย ในระยะเวลา 10 เดือนเขาเข้าร่วมการแข่งขันมาราธอนมาแล้วสองครั้ง และได้ให้กำเนิดลูกสาวอีกด้วย

ในช่วงปี 2008 – 2012 Michael ร่วมมือกับญาติๆ จัดงานพูดสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งที่เขาเจอ และจัดงานประมูล รวมไปถึงจัดงานวิ่งเพื่อหาเงินไปช่วยเหลือผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคนี้อีกด้วย

แต่ดูเหมือนว่าชะตาจะเล่นตลกอีกเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา หลังจากที่เอาชนะโรคมะเร็งไปแล้วถึง 4 ครั้ง มันก็กลับมาอีกครั้งหนึ่ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 และมีระดับที่รุนแรงกว่าครั้งอื่น ทำให้เขาต้องได้รับการรักษาแบบพิเศษ เรียกว่า Optune คือการนำเอาแผ่นเครื่องมือพิเศษ แปะไว้ที่หัวของเขา

ผลก็คืออาการของ Michael ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ถึงแม้ว่าทุกวันนี้จะยังไม่หายขาดจากมะเร็งครั้งที่ 5 ที่มีแต่จะลุกลามหนักกว่าเดิม และรอบนี้คุณหมอบอกว่าเขาจะมีชีวิตเพียงแค่ 10 เดือนเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา… (ครั้งแรกสุดที่หมอวินิจฉัย หมอบอกว่าเขาอยู่ได้ไม่เกิน 6-8 ปี แต่ตอนนี้ก็ผ่านมา 19 ปีแล้ว)

สุดท้ายนี้สิ่งที่ทำได้คือต้องภาวนาให้เขากลับมาเอาชนะมันได้เหมือนครั้งอื่นๆ และขอให้เขาได้กลับมามีโอกาสทำสิ่งดีๆ ให้กับสังคมอย่างที่เขาทำเสมอมาอีกครั้งหนึ่ง

 

.

.

.

.

 

เพื่อนๆ สามารถเข้าไปให้กำลังใจ และอ่านเรื่องราวของ Michael ต่อได้ที่เว็บไซต์ของเขา fightingthroughfitness ได้เลย

 

ที่มา: boredpandafightingthroughfitness


Tags:

Comments

Leave a Reply