บาทหลวงที่เคลมว่าปลุกคนตายให้ฟื้นได้ถูกฟ้อง เพราะ ‘สร้างความเสื่อมเสียให้ศาสนา’

เรื่องสุดเหลือเชื่อนี้เกิดขึ้นจริงที่โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อบาทหลวงนามว่า Alph Lukau ได้ทำพิธีฟื้นคืนชีพคนที่ตายแล้ว!?

ฟังดูแล้วเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้อย่างยิ่ง แต่บาทหลวงท่านนี้ได้ใช้วิธีอื่นหลอกให้คนเชื่อ ด้วยการจ้างคนเป็นมานอนนิ่งให้เหมือนศพ และทำราวกับว่าบาทหลวงสามารถปลุกให้คน (แกล้ง) ตายลุกขึ้นมาจากโลงศพและกลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง

 

หนุ่มที่บาทหลวงจ้างมาให้เป็นสตั๊นท์แมนราวกับคนตายที่ฟื้นได้

 

เหตุการณ์นี้กลายเป็นกระแสในโซเชียลเมื่อมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอออกไป ซึ่งในคลิปมีบาทหลวง Alph ในชุดสูทสีฟ้ากับคนที่นอนอยู่ในชุดสีขาวและรายล้อมไปด้วยเหล่าคนที่ศรัทธาและเชื่อถือ

หลังจากนั้นในคลิปวิดีโอจะเห็นบาทหลวงได้เริ่มทำพิธีการปลุกคนตายพร้อมกับพูดว่า“จงลุกขึ้นซะ” และชายในโลงศพก็ลุกขึ้นมาได้จริงราวกับเป็นปาฏิหาริย์…

 

คลิปวิดีโอที่บาทหลวงปลุกฟื้นคนจากโลงศพขึ้นมา

 

แต่หลังที่มีการเผยแพร่คลิปออกมาก็ดูเหมือนท่าจะไม่ดีนัก เมื่อทางการของเมืองโจฮันเนสเบิร์กได้ออกมาฟ้องร้อง บาทหลวงและบริษัทรับจัดงานศพที่บาทหลวงท่านนี้ทำงานให้

รวมไปถึงเตรียมฟ้องบริษัทรับจัดงานศพที่อะไรทำนองนี้อีกสองแห่งคือ Kingdom Blue และ Black Phoenix

เหตุผลที่ฟ้องร้องคือการทำให้ศาสนาเสื่อมเสียและทำพิธีการเหล่านี้เพื่อหลอกเอาเงินจากเหล่าคนที่สิ้นหวัง โดยการหลอกให้พวกเขาหลงเชื่อในสิ่งที่เกินจริง

 

โบสถ์ที่รับจัดงานศพ เมืองโจฮันเนสเบิร์ก

 

อีกทั้งทาง CRL Rights Commission (กลุ่มด้านการอนุรักษ์ทางศาสนา ภาษาและวัฒนธรรม) ได้ออกมาบอกถึงกลุ่มคนที่หลงเชื่อเรื่องนี้ว่า “ไม่มีหรอกคำว่าปาฏิหาริย์”

 

ป้ายบริษัทรับจัดงานศพ Kings and Queens Real Funerals

 

อย่างไรก็ตาม มีคนให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่ามันเป็นเหมือนการดูหมิ่นศาสนา แต่ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มคนที่มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องขำขันและได้กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงมากมายผ่านแฮชแท็ก #ResurrectionChallenge บนทวิตเตอร์แล้ว

 

ที่มา: ladbiblebbc


Tags:

Comments

Leave a Reply