เจ้าหน้าที่สร้างเกาะส่วนตัวให้ ‘Alba’ อุรังอุตังเผือกที่รอดจากการถูกทารุณกรรม

ความแตกต่างไม่ใช่ความแปลกแยก แต่มันคือสิ่งที่ทำให้โลกมีความหลากหลาย มีความสมดุล และมีสีสัน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราแต่ละคนถึงถูกสร้างมาไม่เหมือนกัน

Alba เป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้โลกเป็นอย่างที่กล่าวมา มันคืออุรังอุตังเผือกที่เป็นที่รู้จักของทั่วโลก และเป็นสิ่งมีชีวิตที่สวยที่สุดเท่าที่เราเคยเห็นมา

 

 

เนื่องจากอุรังอุตังเผือกเป็นชนิดของสัตว์ที่หายากมากๆ ดังนั้น 2017 จึงต้องอาศัยอยู่บนเกาะที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อมันโดยเฉพาะ ที่นั่นมีเพื่อนสนิทของมันอีก 3 ตัว อยู่ด้วย

 

 

Alba ถูกพบครั้งแรกในเดือนเมษายน ปี 2017 โดยได้รับความช่วยเหลือจาก BOS Foundation และ Central Kalimantan Natural Resource Conservation Agency ในประเทศอินโดนีเซีย

สำหรับคำว่า Alba นั้นเป็นภาษาลาติน แปลว่า ‘สีขาว’ Alba ได้รับชื่อนี้จากการประกวดตั้งชื่อในเดือนพฤษภาคม ปี 2017

Alba มีชีวิตที่ดีมากนับตั้งแต่ได้รับการช่วยเหลือ แต่เนื่องจากมันเป็นอุรังอุตังเผือก มันจึงได้รับความสนใจจากเป็นผู้คนเป็นอย่างมากและเสี่ยงต่อการถูกล่า จนเจ้าหน้าที่เริ่มกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของมัน

 

 

Alba มีชีวิตที่ดีมากนับตั้งแต่ได้รับการช่วยเหลือ แต่เนื่องจากมันเป็นอุรังอุตังเผือก มันจึงได้รับความสนใจจากเป็นผู้คนเป็นอย่างมากและเสี่ยงต่อการถูกล่า จนเจ้าหน้าที่เริ่มกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของมัน

ดังนั้น พวกเขาจึงย้ายมันอยู่ที่เกาะส่วนตัวที่ทำขึ้นเพื่อมันโดยเฉพาะ เพื่อปกป้องมันจากการถูกรุกราน โดยเกาะแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 62 ไร่

 

 

เพื่อไม่ให้ Alba รู้สึกเหงาหรือโดดเดี่ยว เจ้าหน้าที่จึงพาเพื่อนๆ มาอยู่ด้วย คือ Radmala ตัวเมียวัย 4 ปี Kika ตัวเมียวัย 6 ปี และ Unyu ตัวผู้วัย 4 ปี

ตอนที่ทั้ง 3 ตัว ถูกพามาแนะนำกับ Alba พวกมันชื่นชอบกันในทันที จนกลายเป็นเพื่อนรักกัน ตอนนี้พวกมันมีความสุขกับการใช้ชีวิตในเกาะส่วนตัว ภายใต้การคุ้มครองจากเจ้าหน้าที่

 

 

เกาะแห่งนี้ ล้อมรอบด้วยคลอง มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบความเรียบร้อยตลอด 24 ชั่วโมง และมีคนลาดตระเวนเป็นประจำ ขณะเดียวกัน พวกเขาก็ได้บันทึกเกี่ยวกับสุขภาพและพฤติกรรมของ Alba สม่ำเสมอ

นอกจากอาหารที่พวกมันหากินตามธรรมชาติแล้ว ยังมีแหล่งให้อาหารเสริมอีก 2 แห่ง โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้อาหารพวกมันวันละ 2 เวลา

 

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่สามารถปกป้องมันจากโรคที่ติดตัวได้ เนื่องจากโรคผิวเผือกของ Alba ส่งผลต่อการมองเห็นของมัน และอาจจะส่งผลต่อการได้ยินด้วย

ปัจจุบัน ทางมูลนิธิที่ให้การช่วยเหลือและดูแล Alba ต้องการเงินทุนเสริมในการสร้างระบบความปลอดภัยให้ Alba แน่นหนาขึ้น รวมไปถึงค่ารักษาพยาบาลด้วย โดยยังเปิดรับบริจาคทุกวัน

ติดตามรายละเอียดจากเว็บไซต์ orangutan

 

 

ที่มา weloveanimals


Tags:

Comments

Leave a Reply