นักธรณีพบภูเขาใต้เปลือกโลก สูงกว่าเขาเอเวอร์เรส หลังศึกษาเหตุแผ่นดินไหวในโบลิเวีย

เหตุการณ์แผ่นดินไหวนั้น ไม่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็มักจะนำมาซึ่งข่าวการสูญเสียที่น่าเศร้าอยู่เสมอ ถึงอย่างนั้นก็ตามการเกิดแผ่นดินไหวเองก็ไม่ได้นำมาแต่เรื่องแย่ๆ เสมอไป

เพราะเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ในวารสารออนไลน์ “Science” เหล่านักธรณีวิทยาแห่งสถาบันธรณีฟิสิกส์ในประเทศจีนก็ได้ออกมาเปิดเผยการค้นพบครั้งใหม่ ที่เกิดขึ้นได้จากการศึกษาเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในโบลิเวียเมื่อปี 1994

 

 

นี่เป็นการค้นพบว่าที่ใต้เปลือกโลกของเรานั้น มีชั้นเคมีที่ไม่ต่อเนื่อง ซึ่งมีลักษณะคล้ายภูเขาขนาดใหญ่ ที่มีความสูงมากกว่าภูเขาเอเวอร์เรส ซ่อนอยู่ข้างใต้เปลือกโลกนั่นเอง

โดยเจ้าภูเขาใต้ดินที่ว่านี้อยู่ลึกลงไปใต้ดินราวๆ 660 กิโลเมตร ในช่วงรอยต่อระหว่าง “ชั้นแมนเทิล” หรือ “เนื้อโลก” ส่วนบน และส่วนล่าง ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะตรวจสอบโดยไม่มีเหตุการณ์ทางธรรมชาติมาช่วย

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อมีการคำนวณคลื่นสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวที่โบลิเวีย ซึ่งเกิดขึ้นจากชั้นโลกในบริเวณใกล้เคียงพอดี นักธรณีวิทยาก็สามารถบอกได้ว่าที่ใต้ดินนั้นมีอะไรบางอย่างขนาดใหญ่อยู่

จริงอยู่ที่ว่าการจะคำนวณขนาดของภูเขาที่อยู่ใต้ดินอย่างชัดเจนนั้นเป็นไปได้ยากมากๆ แต่ Jessica Irving หนึ่งในทีมวิจัยก็บอกว่าหากคำนวณจากแรงสั่นสะเทือนแล้ว ก็เป็นไปได้มากเลยที่ภูเขาลูกนี้จะมีขนาดใหญ่มากกว่าภูเขาเอเวอร์เรส และเผลอๆ จะเป็นภูเขาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่มนุษย์เคยพบมาเลย

 

 

เธอยังบอกอีกว่า กว่าที่จะทราบว่ามีภูเขาลูกนี้อยู่ใต้ดินได้ พวกเธอก็ต้องอาศัยแผ่นดินไหวที่มีขนาดถึง 8.2 ริกเตอร์ และการจะคำนวณขนาดภูเขาก็จะต้องอาศัยการศึกษาแผ่นดินไหวที่มีขนาดใหญ่อีกหลายครั้งเลย

อย่างไรก็ตามการวิจัยในครั้งนี้ก็ช่วยให้มนุษย์เราเรียนรู้เรื่องการกำเนิดของผิวโลกเมื่อพันล้านปีก่อนได้เป็นอย่างดี และในอนาคตเองเราก็อาจจะค้นพบความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับลักษณะพื้นดินใต้โลกอีกก็เป็นได้

 

ที่มา thesun, ncbiscience และ allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply