ผู้จัดแถลงเบื้องต้น กรณีรายการลูกทุ่งไอดอล ชี้การเชื่อมโยงเอง ไม่มีเหตุผลเพียงพอ

จากกรณีที่รายการ “ลูกทุ่งไอดอล” ถูกต่อว่าจากสื่อเกาหลีและชาวเน็ต ว่าลอกเลียนแบบมาจากรายการ PRODUCE 101 ล่าสุดผู้จัดได้ออกมาชี้แจงเบื้องต้นแล้ว

 

MV เพลงเปิดตัวผู้เข้าแข่งขัน 100 คนสุดท้าย ในรายการลูกทุ่งไอดอล

 

วันที่ 24 ก.พ. 62 เวลา 12.59 น. คุณ วราวุธ เจนธนากุล ประธานบริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ได้ลงแถลงผ่านทั้งอินสตาแกรมและเฟสบุ๊กส่วนตัว A-Varavuth Jentanakul เพื่อชี้แจงสองประเด็นหลักๆ ดังนี้

 

 

ประเด็นแรก MV ที่ปล่อยออกไป ไม่ได้อยู่ในเนื้อหารายการแต่ทำออกมาเพื่อนำเสนอมุมความเป็นไอดอลของผู้เข้าประกวดทั้ง 100 คนที่ผ่านการออดิชั่นเข้ามา

ผู้จัดน้อมรับเสียงที่เข้ามาวิจารณ์และพร้อมจ่ายค่าลิขสิทธิ์ทันที หากมีการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะฝั่งผู้จัดเคารพทุกลิขสิทธิ์ อีกทั้งยังติดต่อกับบริษัทต่างประเทศ ขายลิขสิทธิ์รายการไปต่างประเทศด้วยเช่นกัน

 

 

ประเด็นที่สองพูดถึงประเด็นเรื่องการลอกเลียนแบบ ผู้จัดเผยว่ารายการยังไม่ได้เริ่มถ่ายทำ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะสรุปว่ารายการลูกทุ่งไอดอล ทำการลอกเลียนรูปแบบมาจากรายการอื่น หากยังไม่ได้รับชม

การได้ชม MV และนำจำนวนของไอดอลในการแข่งขันมาเชื่อมโยง จึงเป็นเหตุผลที่ไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะกล่าวหารายการได้

 

 

ทั้งนี้ ผู้จัดได้ปิดท้ายไว้ว่า ขอขอบคุณคนที่เข้าใจเมื่ออ่านคำชี้แจงจนจบ แต่ใครที่ยังไม่เข้าใจและสงสัยเรื่องลิขสิทธิ์รายการ ขอให้ติดตามการแถลงข่าวอีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 28 ก.พ. 62

 

https://www.instagram.com/p/BuQO5pJHGrf/

 

ใจความจากภาพแถลงดังกล่าว

1. MV นี้ไม่ได้อยู่ในเนื้อหารายการแต่อย่างใด ตั้งใจทําขึ้นมา เพื่อนําเสนอมุมความเป็นไอดอลของผู้เข้าประกวดทั้ง 100 คน ที่ผ่านการออดิชั่น ผมเห็นใจทีมงานทุกฝ่ายในการนําเสนอ MV ที่มี 100 คนเต้นไปด้วยกัน

วันนี้เสียงติติงที่เกิดขึ้นผมขอน้อมรับไว้ และขอรับผิดชอบค่าเสียหายหากมีการละเมิดลิขสิทธิ์ ผมพร้อมจะจ่ายค่าลิขสิทธิ์ทันทีครับ

เราเคารพทุกลิขสิทธิ์เสมอครับ และพร้อมแก้ไขปัญหาด้านนี้ทันที เพราะผมเองมีการติดต่อกับทุก บริษัทจากต่างประเทศและได้ขายลิขสิทธิ์รายการไปต่าง ประเทศด้วยเช่นกันครับ

 

2. เนื้อหารายการที่ตอนนี้หลายคนบอกว่ามีการลอกเลียนแบบนั้น ข้อเท็จจริงคือรายการจะถ่ายทําเทปที่ 1 และ 2 ในวันพฤหัสบดีที่ 28 กพ. นี้

เพราะฉะนั้นคงเป็นไปไม่ได้ที่บุคคลใด หรือสื่อใดทั้งไทยและต่างประเทศจะสรุปได้ว่ารายการลูกทุ่งไอดอลลอกเลียนรายการใดๆ มา การเห็นเพียง MV และจํานวนคน จนเชื่อมโยงมากล่าวหาดังกล่าว ย่อมไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะพูดเช่นนั้น

ทั้งนี้ขอสงวนสิทธิการปกป้องชื่อเสียงของบริษัท และทีมงานไว้ด้วยเช่นกันนะครับ ผมเสียใจที่ประเด็นนี้สร้างความเสียหายไปถึงทั้งผู้มีส่วน เกี่ยวข้องและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ

หากทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเข้าใจดีขึ้นก็ต้องขอขอบคุณนะครับ

ส่วนใครที่ยังไม่เข้าใจหรือยังไม่หายโกรธและยังสงสัย เรื่องลิขสิทธิ์รายการที่ทุกคนชื่นชอบ รอฟังแถลงข่าวอีกครั้งวัน ที่ 28 กพ. นี้ครับ

 

ที่มา: @a_varavuth, A-Varavuth Jentanakul

Comments

Leave a Reply