ไอร์แลนด์นำเกาะร้างที่มีโบราณสถานพร้อม “หินสาปแช่ง” ออกขาย ในราคาราว 44 ล้านบาท

เพื่อนๆ เคยรู้สึกว่าอยากได้เกาะส่วนตัวไว้สักเกาะไหม? โดยเฉพาะถ้าบนเกาะมีโบราณสถานอยู่ด้วย

เพราะเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ที่ประเทศไอร์แลนด์ ได้มีการนำเกาะร้างไร้ผู้คนเกาะหนึ่งในเขตเมืองกัลเวย์ ออกมาประกาศให้คนที่สนใจสามารถเข้าไปจับจองได้แล้ว ภายในราคาราวๆ 44,000,000 บาทเท่านั้น

 

 

ที่ผ่านๆ มาเกาะแห่งนี้ถูกครอบครองโดยนักกวีชื่อ Richard Murphy ผู้มีชีวิตอยู่ในช่วงปี 1927-2018 และถูกปล่อยขายหลังจากที่เขาเสียชีวิตไป

จากข้อมูลของสื่อต่างประเทศ เกาะที่ถูกนำมาวางขายนี้ มีชื่อว่าเกาะ “Ardoileán” เกาะขนาด ราวๆ 320,000 ตารางเมตร ที่อยู่ห่างออกไปจากหาดเมืองกัลเวย์ 3 กิโลเมตร ซึ่งมีทะเลสาบขนาดเล็กสองแห่ง และสิ่งปลูกสร้างสมัยใหม่อีกสองแห่ง

 

 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าสนใจของเกาะนี้ไม่ได้อยู่ที่ทะเลสาบ หรือสิ่งปลูกสร้างสมัยใหม่ที่แถมมา แต่เป็นการที่บนเกาะมีโบราณสถานอยู่แห่งหนึ่งต่างหาก

โดยนี่เป็นวิหารโบราณที่สร้างจากหิน ที่เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 7 โดยนักบุญ Féchín of Fore เพื่อให้คนบนเกาะที่เป็นชาวเซลติกในเวลานั้นได้ใช้ในการทำพิธีกรรมทางศาสนา

 

 

วิหารนี้มีจุดเด่นอยู่ที่ “หินสาปแช่ง” หินที่มีรูปร่างเกือบกลมขนาดใหญ่ ซึ่งใช้ในการสาปแช่งศัตรูสมชื่อ ซึ่งที่ผ่านๆ มาเคยมีการพบใช้งานกันบ่อยๆ โดยชาวเซลติกในสกอตแลนด์

ไม่มีใครทราบว่าทำไมเกาะและวิหารแห่งนี้มีสภาพถูกทิ้งร้างอย่างในปัจจุบัน แต่ก็เป็นไปได้ว่าเกิดจากการเข้ามาโจมตีของชาวไวกิ้ง หรือไม่ก็การลดลงของประชากรบนเกาะเอง

 

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีคนซื้อเกาะนี้ไปก็ตาม วิหารแห่งนี้ก็ให้ว่าจะตกอยู่ในกรรมสิทธิ์ของผู้ครอบครองอย่างสมบูรณ์แต่อย่างไร เพราะโบราณสถานนั้นตามกฎหมายแล้วเป็นของคนในชาติทุกคนนั่นเอง

 

ที่มา ancient-origins และ myhome

Comments

Leave a Reply