‘คิม จองอึน’ เตรียมนั่งรถไฟไปพบ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ที่ฮานอย ร่วมสุดยอดการประชุมครั้งที่ 2

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2019 เวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศจีน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ถึงเขตชายแดนของประเทศจีน ที่เมืองมณฑลเหลียวหนิงเป็นที่เรียบร้อยแล้วก่อนที่จะมุ่งสู่กรุงฮานอยต่อ

โดยสุดยอดการเจรจารอบที่สองนี้จะจัดขึ้นระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือคิมจองอึน และโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาในวันพุธที่ 27 และวันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2019 ที่กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม

 

คิมจองอึน และโดนัลด์ ทรัมป์

 

การเจรจาครั้งนี้จะต่อเนื่องกับการประชุมครั้งแรกเมื่อปีแล้ว ที่เคยจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 12 เดือนมิถุนายน ค.ศ. 2018 ในประเด็นเรื่อง “การปลดอาวุธนิวเคลียร์” หลังจากที่ทั้งสองประเทศต่างข่มขู่ที่จะปล่อยอาวุธนิวเคลียร์ใส่กัน

โดยการเจรจาครั้งแรกจบลงด้วยข้อตกลงว่า ประเทศเกาหลีเหนือยินยอมที่จะร่วมมือในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีทั้งหมด และทางสหรัฐอเมริกาขอรับรองในความปลอดภัยให้กับประเทศเกาหลีเหนือนั่นเอง

ก่อนที่จะมีประเด็นที่สหรัฐฯ ทำการ ‘คว่ำบาตร’ เกาหลีเหนือ แม้ว่าเกาหลีเหนือจะยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ไปแล้วก็ตาม ทางเกาหลีเหนือก็เลยออกมาประกาศว่าจะทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป…

 

 

 

และการเดินทางในครั้งนี้ นอกเหนือจากการประชุมแล้วคิมจองอึนตั้งใจที่จะเข้ามาท่องเที่ยวและเยี่ยมชมประเทศเวียดนามเป็นการส่วนตัว และคาดว่า คิม ยู-จ็อง พี่สาวของเขาจะตามมาในภายหลังด้วย

อีกทั้งก่อนหน้านี้ทางประธานาธิบดีทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกส่วนตัวหลังจากที่ได้พบกับผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วไว้ว่า “เรารักกันได้ดี และเขาเขียนจดหมายที่มีความหมายดีมากฉบับหนึ่งมาให้ผมด้วย”

 

สถานีรถไฟที่เปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ

 

คิมจองอึนเดินทางมาถึงสถานีรถไฟเปียงยาง

.

 

ประชาชนต่างมาเข้าร่วมกันโบกลาท่านผู้นำ

 

คิมจองอึนโบกมือลาประชาชน

 

อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่มีระเบียบวาระการประชุมออกมาอย่างเป็นทางการ หากมีอะไรคืบหน้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุมในครั้งนี้ #เหมียวฝึกหัดหมายเลข24 จะรีบคาบข่าวมาบอกเพื่อนๆ อย่างเร็วไวเลยค่ะ

 

ที่มา: bbc, cnnwikipedia


Tags:

Comments

Leave a Reply