คาดโทษ “นักบิน” สายการบินแห่งชาติไต้หวัน จากภาพ ‘งีบหลับ’ ขณะปฏิบัติหน้าที่?!

ในแต่ละวันคนทำงานต้องเผชิญกับสภาพจราจรที่คาดเดาไม่ได้ อากาศที่ไม่เป็นใจ พอถึงที่ทำงานก็ยังต้องเจอกับภาระงานที่หนักอึ้ง แถมยังต้องแบ่งเวลาให้เรื่องส่วนตัวอีก

จึงเป็นเหตุผลที่คนทำงานต้องได้รับเวลาพักผ่อนที่เพียงพอ โดยเฉพาะคนที่ต้องรับผิดชอบชีวิตผู้โดยสารหลายร้อยรายอย่างอาชีพ ‘นักบิน’

 

 

จากรายงานในวันที่ 22 ก.พ. 2019 โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอนักบินคนหนึ่ง “หลับขณะปฏิบัติหน้าที่” !!

ทราบที่หลังว่านักบินคนนี้มีชื่อว่า Weng Jiaqi นักบินอาวุโสผู้มีประสบการณ์ด้านการบินกว่า 20 ปีของสายการบินแห่งชาติไต้หวัน

เหตุการณ์ข้างต้นถูกบันทึกภาพโดยผู้ช่วยนักบิน บนเครื่องบิน โบอิ้ง 747 สายการบิน China Airlines ที่กำลังปฏิบัติการอยู่ในอากาศ

 

 

หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยฝ่ายสายการบินต้นสังกัดทราบเรื่องดังกล่าวและดำเนินการสืบสวนแล้ว ไม่พบข้อมูลที่แน่ชัดว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเที่ยวบินใด

แต่เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้า ได้มี “การสไตรค์” หรือการประท้วงหยุดงานของกลุ่มนักบินเนื่องจากชั่วโมงทำงานที่ยาวนานเกินกว่าร่างกายจะรับได้

 

คลิปการงีบหลับของนักบินคนดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม นักบินอาวุโสท่านนี้ได้รับการลงโทษทางวินัยในข้อหาเพิกเฉยต่อความปลอดภัยระหว่างปฏิบัติงาน ส่วนผู้ช่วยนักบินก็ถูกตำหนิด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ตามคู่มือนักบินได้ระบุว่า หากนักบินปฏิบัติหน้าที่ในเที่ยวบินที่กินระยะเวลาหลายชั่วโมงจะสามารถงีบหลับได้ แต่ต้องขยับเก้าอี้ไปทางด้านหลังเพื่อป้องกันไม่ให้ชนกับแผงควบคุม

ด้านสำนักงานการบินไต้หวันยังระบุไว้อีกว่านักบินที่ปฏิบัติงานในเที่ยวบินที่ใช้เวลายาวนานกว่า 12 ชั่วโมง ควรได้รับการพักผ่อนจนครบ 24 ชั่วโมงหลังจากปฏิบัติหน้าที่

 

ที่มา: dailymailindependent

Comments

Leave a Reply