ชายสูงวัยถูกพบ ‘มีฟันงอกในจมูก’ แพทย์บอกเป็นอาการที่หาได้ยากและเกิดขึ้นน้อยครั้งบนโลก!?

โดยปกติแล้วฟันของคนเราก็จะอยู่ในอวัยวะที่เรียกว่า ‘ปาก’ แต่ว่ามีชายคนหนึ่งที่ทำวงการแพทย์ต้องตะลึง หลังพบว่าเขามีฟันงอกขึ้นมาอยู่ในโพรงจมูกซะอย่างงั้น!!

เรื่องแปลกๆ เรื่องนี้ได้เกิดขึ้นกับชายวัย 59 ปีที่ไม่เปิดเผยรายชื่อ เขามีฟันงอกขึ้นมาอยู่ในโพรงจมูกซึ่งนั่นมันได้ไปบล็อกระบบทางเดินหายใจของเขามาเป็นเวลา 2 ปีเต็มๆ

 

 

เขาเล่าว่าเขาหายใจได้ไม่ค่อยสะดวกนักและสูญเสียการได้กลิ่นต่างๆ ตั้งแต่เมื่อประมาณ 2 – 3 ปีก่อนจึงเข้ามาหาคุณหมอที่โรงพยาบาล University Hospital Aarhus ประเทศเดนมาร์ก แล้วก็พบกับเรื่องประหลาดนี้เข้า

การงอกแปลกๆ ที่เกิดขึ้นทางแพทย์จะเรียกมันว่า Intranasal Retained Tooth ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากการบาดเจ็บทางกายภาพหรือมีปัญหาด้านการพัฒนาร่างกาย แต่ในเคสนี้ทางแพทย์ไม่สามารถอธิบายได้ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร

โดยทางแพทย์ได้ทำการสแกนและตรวจสอบจมูกของชายคนนี้แล้วทำการผ่าตัดนำมันออกมาได้อย่างปลอดภัย และสิ่งที่พวกเขาได้เจอก็คือฟันเต็มๆ ซี่และไม่ใช่ซี่เล็กๆ เลยด้วย

 

 

การที่ฟันจะไปอยู่ในจมูกเป็นภาวะที่หาได้ยากมากๆ ซึ่งทางแพทย์กล่าวว่ามีเพียง 0.1 – 1% ของประชากรบนโลกเท่านั้นที่มีการพบปัญหาเช่นนี้ และบางทีมันก็ขึ้นมาโดยที่ตัวผู้ป่วยไม่ได้สังเกตด้วย

รายงานที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ BMJ Case Reports ระบุว่าตั้งแต่ปี 1959 – 2008 มีการพบเคสที่คล้ายๆ เช่นนี้เพียงแค่ 23 ครั้งเพียงเท่านั้น

 

ที่มา: dailymail,  BMJ Case Reports 


Tags:

Comments

Leave a Reply