มนุษย์เข้าใจผิด คิดว่า “หมาป่า” ที่ช่วยจากแม่น้ำหนาวเย็น…เป็นสุนัขบ้านเชื่องๆ !?

มีอยู่หลายครั้งที่คนเราเข้าใจผิดว่าลูกหมาป่าเป็นลูกหมาบ้าน เนื่องจากตอนเด็กพวกมันดูคล้ายกันมาก ทว่าในครั้งนี้ขนาดว่าเจ้าหมาป่าโตแล้ว พวกเขาก็ยังเข้าใจผิดกันอยู่เลย

ชายกลุ่มหนึ่งในประเทศเอสโตเนียได้ช่วย ‘หมา’ ตัวหนึ่งเอาไว้ขณะที่เดินผ่านข้างแม่น้ำที่หนาวเหน็บ พวกเขาเห็นว่ามันแช่อยู่ในน้ำก็เลยรีบลุยน้ำลงไปอุ้มมันขึ้นมา

จากนั้นจึงเอาผ้าห่มตัวมันไว้เพื่อให้ความอบอุ่นเบื้องต้น แล้วรีบพาไปหาสัตวแพทย์ เนื่องจากอาการของมันดูไม่ดีซะเลย

 

 

แต่เมื่อไปถึงมือสัตวแพทย์แล้ว พวกเขาก็เริ่มเอะใจว่ามันอาจจะไม่ใช่หมาก็ได้ และเมื่อนายพรานที่อยู่ใกล้เคียงเข้ามาเห็นมันเขาก็ยืนยันว่าเจ้าตัวนี้เป็นหมาป่าจริงๆ

คนที่ช่วยเจ้าหมาป่ามาจึงรู้สึกอึ้งแบบบอกไม่ถูก เพราะว่าตอนอยู่ในรถด้วยกันมันไม่มีท่าทีดุร้ายเลย มันยังดูเรียบร้อย แล้วก็นอนหนุนตักเขาอยู่เลย แถมพอตอนเขาจะขยับตัวเพราะเมื่อยขา มันก็ยกหัวให้อย่างว่าง่ายด้วย

ซึ่งจริงๆ แล้วที่มันเรียบร้อยแบบนี้เป็นเพราะร่างกายของมันไม่แข็งแรงต่างหาก มันยังมีความดันต่ำเนื่องจากเพิ่งออกมาจากน้ำที่เย็นยะเยือก

 

 

พอทราบว่ามันเป็นหมาป่า หลังจากที่สัตวแพทย์รักษามันเสร็จ พวกเขาก็ให้มันอยู่ในกรงระหว่างฟื้นตัว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มันทำร้ายคนรอยๆ

ถึงจะเป็นเรื่องเข้าใจผิด แต่การช่วยมันมาอาจจะเป็นเรื่องดีก็ได้นะ คงปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าที่เจ้าหมาป่าอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นเพราะพวกเขาช่วยมันจากน้ำได้ทันเวลา และในการช่วยครั้งนี้ก็ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บเลยด้วย

 

 

หลังจากมันหายดีองค์กรอนุรักษ์สัตว์ Estonian Union for the Protection of Animals ก็รับหน้าที่เป็นคนเอามันไปปล่อยคืนป่าอีกทีหนึ่ง

พวกเขาบอกว่า “พวกเราดีใจที่การช่วยมันให้ผลลัพธ์ที่ดีกับทุกฝ่าย เราอยากขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกลุ่มชายที่ช่วยเจ้าหมาป่ามา และสัตวแพทย์ซึ่งไม่เกรงกลัวที่จะรักษาสัตว์ป่าอย่างมัน”

 

ที่มา: Lad Bible, BBC News


Tags:

Comments

Leave a Reply