รัฐบาลโคลัมเบียทำลายตึกของ ‘ปาโบล เอสโกบาร์’ เพื่อแสดงออกถึงการ ‘เริ่มต้นใหม่’!!

หากใครเคยดูซีรีส์เรื่อง Narcos น่าจะรู้จักกันดีกับ ปาโบล เอสโกบาร์ หนึ่งในพ่อค้ายาเสพติดที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ด้วยความบ้าระห่ำ ความโหด และร่ำรวยมหาศาลถึงขั้นที่เผาเงินให้ลูกหายหนาวแทน

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ปี 1993 หลังจากเขาพยายามหลบหนีและต่อสู้กับเจ้าหน้าที่เป็นเวลาหลายชั่วโมง ปาโบลได้เสียชีวิตจากการวิสามัญฆาตกรรมในที่สุด

แม้ปาโบล จะขึ้นชื่อในเรื่องของสิ่งที่ไม่ดี แต่เขาเป็นบุคคลสำคัญของคนในเขตสลัมของ เมเดยิน ประเทศโคลัมเบีย ที่ผู้คนในเมืองต่างก็ยกย่องให้เป็นดั่งโรบินฮู้ด

แต่หลังจากผ่านมาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี สิ่งต่างๆ ที่เขาเคยสร้างไว้ก็กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมถึงสถานที่หลายแห่งก็ถูกยึดไว้โดยรัฐบาล

 

อดีตอะพาร์ตเมนต์ 6 ชั้น ของปาโบล เอสโกบาร์

 

ด้วยความที่ปาโบล มีทรัพย์สินเยอะมากรวมทั้งอสังหาริมทรัพย์ที่เขาเคยกว้านซื้อ ทั้งคอนโด บ้าน อะพาร์ตเมนต์อีกหลายๆ แห่ง ทำให้ทางการต้องหาทางจัดการกับทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์เหล่านั้น

หนึ่งในนั้นคืออะพาร์ตเมนต์สูงหกชั้น ที่เคยเป็นบ้านของเขาที่เมืองเมเดยิน ล่าสุดถูกทางรัฐบาลของโคลัมเบีย ก็ตัดสินใจที่จะทำลายมันลงเมื่อเวลา 11.53 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2019 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของ “การเริ่มต้น และเกิดใหม่” ของเมืองแห่งนี้

 

 

ประชาชนกว่า 1,500 คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น ได้ถูกสั่งให้ย้ายออกเพื่อความปลอดภัย และ Rogelio Gomez วิศวกรผู้ทำหน้าที่ในการกดระเบิดเพื่อรื้อถอนได้กล่าวว่า

“ต้องใช้ลูกระเบิดทั้งหมด 180 ลูก ในการระเบิดอาคารนี้ และหลังจากอาคารถล่มลงแล้ว แรงระเบิดจะกระจายเศษซากของอาคารไปรอบๆ ประมาณ 100 เมตร” 

 

อะพาร์ตเมนต์ของปาโบลเคยเป็นหนึ่งในจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชม

 

หลังการรื้อถอนอาคารนี้ลง ผู้ว่าการ Federico Gutierrez ต้องการที่จะทำให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นสวนสาธารณะเพื่อรำลึกถึงคนที่ตกเป็นเหยื่อในเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปาโปล เอสโกบาร์

 

คนรุ่นหลังจะได้เห็นถึงความโหดร้าย และใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดต้องพบกับจุดจบที่เลวร้ายทั้งสิ้น

 

ที่มา: foxnewsmirror


Tags:

Comments

Leave a Reply